Chinh phục điểm cực Đông – Mũi Đôi trên đất liền Việt Nam

06/05/2020, 07:46

VOVLIVE - Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn, nằm trong vịnh Vân Phong, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 80 km theo quốc lộ 1A về hướng Bắc, và cách thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) tầm 35 km về hướng Nam.


Sau nhiều tranh cãi về điểm cực Đông trên đất liền củaViệt Nam là Mũi Điện thuộc Phú Yên hay Mũi Đôi thuộc Khánh Hòa thì gần đây, hầuhết những văn bản chính thống, kể cả sách giáo khoa địa lý của học sinh trung họcđều xác nhận Mũi Đôi thuộc bán đảo Hòn Gốm, thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện VạnNinh, tỉnh Khánh Hòa là điểm cực Đông trên đất liền nước ta. Hành trình đến đâyđón bình minh, ngắm nhìn những tia nắng đầu tiên xuất hiện trên lãnh thổ ViệtNam khá gian nan nhưng đầy thú vị, hấp dẫn. Bạn sẽ có những trải nghiệm đặc biệtcho một chuyến đi không cần quá dài để chinh phục một cực trên bản đồ Tổ quốc.

Bạn có thể tới Mũi Đôi theo hai hướng: 1. Từ thànhphố Tuy Hòa, vượt qua Đèo Cả, núi Cổ Mã, rẽ vào Đầm Môn, ra Mũi Đôi; 2. Từthành phố Nha Trang, qua Ninh Hòa, tới Vạn Giã, rồi đi tiếp đến Đầm Môn, ra MũiĐôi.

Hướng đi từ Thành phố Tuy Hòa xuống quãng đường gầnhơn, tiết kiệm thời gian di chuyển, và có thể bạn sẽ đi luôn cả Mũi Điện, sauxuống Mũi Đôi – Hai điểm vẫn tranh cãi là cực Đông trên đất liền Việt Nam.

Điều quan trọng hơn cả là cung đường ven biển tớituyệt đẹp, đặc biệt là đoạn tới Đầm Môn qua bãi cát trắng trải dài, biển xanhbiếc, con đường xuyên sa mạc cát hoang sơ.

Hành trình chinh phục Mũi Đôi có hai cách, sử dụngcác phương tiện khác nhau: Cách tiết kiệm thời gian, ít tốn sức hơn nhưng mấtnhiều kinh phí hơn là thuê thuyền/ ghe chở ra Bãi Rạng, rồi từ đó, sẽ “nhảy ghềnh”đoạn cuối để ra Mũi Đôi;

Cách đi trải nghiệm nhiều hơn, tiết kiệm chi phí vàtốn nhiều sức hơn là đi bộ (trekking).

Đoạn đường đi bộ mất khoảng 3 đến 4 tiếng qua sa mạccát, rừng cây bụi, đường vách đá ven biển sẽ ra tới Bãi Rạng, rồi tiếp tục tớiMũi Đôi.

Để ngắm bình minh đầu tiên trên điểm cực Đông, bạnphải lựa thời tiết đẹp, trời nắng, mùa biển lặng, êm thì chuyến đi mới như ý.

Nhưng trời nắng thì hành trình trekking ra Mũi Đôi lạinhọc nhằn, gian nan hơn.

Bù lại, hành trình ấy sẽ đem đến những khung cảnh đẹpngỡ ngàng, ngất ngây, từ cây cỏ, rừng núi, đồi cát đến biển xanh ngắt bát ngáttrước mắt.

Bãi Rạng là điểm dừng chân, nghỉ đêm trước khi tiếptục di chuyển ra Mũi Đôi đón và ngắm bình minh. Đây là bãi biển hẹp, có rạn sanhô, nằm dưới chân núi, khá kín gió, bên những đá ghềnh nên thuyền có thể neo đậu.

Nơi đây cũng có lán của người dẫn đường ra Mũi Đôi đểbạn sử dụng. Bạn cũng có thể chọn cách mang theo lều, cắm trại ngủ qua đêm trênbãi cát ở khu vực này.

Từ Bãi Rạng, bạn mất khoảng một giờ hoặc hơn chút,đi dọc ven biển, trên những hòn đá lởm chởm để ra Mũi Đôi. Vì phải vượt, nhảyqua những tảng đá lớn nhỏ nên mọi người thường gọi đây là đoạn “nhảy ghềnh”.Qua chặng đường khá khó đi đó, bạn sẽ phải tiếp tục leo dây để tới chóp inoxđánh dấu điểm cực Đông trên đất liền vì điểm đó nằm trên tảng đá lớn, cao gần10 mét. Hành trình không chỉ gian nan mà còn nguy hiểm, bạn nên thuê người dẫnđường, biết rõ địa hình và trợ giúp nhiều nhất có thể trên đường đi và lúc tớiMũi Đôi.

Khoảnh khắc ngồi trên tảng đá, bên chóp đánh dấu điểmcực Đông, ngắm nhìn ánh sáng đầu tiên xuất hiện thực sự rất phiêu, có cả cái gìtrang trọng, hân hoan, hồi hộp của người chiến thắng. Cuộc chinh phục thànhcông, an toàn. Khung cảnh bình minh trên biển, nhìn mặt trời dần xuất hiện từ cựcĐông luôn đẹp, có gì huy hoàng, tráng lệ.

Mũi Đôi – Cực Đông trên đất liền luôn là điểm hấp dẫncho những ai ưa khám phá, thích chinh phục, dù gian nan và có phần nguy hiểm.Chuyến đi của bạn không chỉ là check in điểm cực mà quan trọng hơn được trảinghiệm, biết thêm nhiều điều về biển, thiên nhiên và cuộc sống của những ngườidân nơi đây. Nếu dư dả thời gian, khu vực Đầm Môn thuộc vịnh Vân Phong là nơicó nhiều đảo, bãi biển rất đẹp, nguyên sơ, trong vắt, sạch sẽ hoàn thiện chuyếnđi, kể cả bạn muốn nghỉ ngơi, thưởng thức những đặc sản, không gian, không khíbiển đảo./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất