Chính khách Pháp: Việt Nam đứng trước cơ hội khẳng định vị thế quốc tế

Huỳnh Điệp/VOV-Paris | 15/04/2021, 21:23

Nhân dịp nước ta có Chính phủ khóa mới với tân Thủ tướng Chính phủ, Phóng viên thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại Pháp, có cuộc trao đổi với bà Lydia Samarbakhsh, Trưởng ban Đối ngoại Đảng Cộng sản Pháp, về thành tựu kinh tế, xã hội của Việt Nam, cũng như triển vọng quan hệ Việt Nam-Pháp.

Phóng viên: Xin chào Lydia Samarbakhsh, thời gian vừa qua, báo chí tại Pháp phản ánh rất nhiều tới thành công của Chính phủ Việt Nam trong quản lý dịch Covid-19, quan điểm của bà như thế nào?

Bà Lydia Samarbakhsh: Tôi chia sẻ đánh giá cao này của báo chí nói chung và của nhiều thể chế quốc tế, bắt đầu từ Tổ chức Y tế thế giới. Hiển nhiên cần phải biểu dương sự thành công của Chính phủ Việt Nam trong quản lý dịch Covid-19.

Phóng viên: Theo bà, những nguyên nhân nào dẫn đến thành công này của Chính phủ Việt Nam?  

Bà Lydia Samarbakhsh: Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng ghi nhận số ca tử vong thấp nhất thế giới. Việt Nam đã rút ra được các bài học từ đại dịch SARS năm 2003. Vì vậy, Việt Nam đã chuẩn bị sẵn các cơ chế, cách thức quản lý. Khi đại dịch Covid-19 nổ ra, Việt Nam đã đưa ra được các quyết định nhanh và triển khai các quyết định này cũng rất nhanh.

Các biện pháp này được triển khai hiệu quả do dựa trên các trụ cột vững chắc, đó là sự phòng ngừa, truy vết nguồn gốc vi rút, kể cả khi vào thời điểm đó, xét nghiệm vi rút vẫn chưa phổ biến. Ngay khi một ca nhiễm vi rút được ghi nhận, ca nhiễm sẽ được cách ly ngay và các trường hợp tiếp xúc được xác định, việc chăm sóc bệnh nhân được tổ chức ngay, đội ngũ y tế đã chuẩn bị sẵn sàng với một dịch bệnh như vậy. Kế hoạch tiêm chủng cũng được chuẩn bị sẵn sàng, triển khai ngay khi có vắc- xin.

Yếu tố thứ 3 mà tôi muốn nhấn mạnh, đó là sự minh bạch của Chính phủ và lãnh đạo chính trị về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam. Điều này rất quan trọng vì nó cho phép cộng đồng quốc tế đánh giá được dịch bệnh, cho phép mỗi chính phủ, mỗi quốc gia có thể chuẩn bị. Tôi xin nhấn mạnh, các quốc gia liên minh châu Âu hay nước Pháp không làm được như vậy. Tôi nghĩ rằng cần phải đặc biệt biểu dương kết quả của Việt Nam.

Phóng viên: Quan điểm của bà về cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Pháp như thế nào?

Bà Lydia Samarbakhsh: Việc quản lý dịch Covid-19 tại Pháp, theo chúng tôi, là sự thiếu trách nhiệm, không được chuẩn bị trước, thiếu sự nghiêm túc trong dự báo. Khi dịch bệnh bùng phát tại Italia, nước Pháp đã chờ đợi rất lâu, như thể dịch bệnh sẽ không thể vượt khỏi biên giới vậy.

Phóng viên: Bà có nghĩ rằng Pháp và châu Âu nên áp dụng phương pháp chống dịch của Việt Nam?

Bà Lydia Samarbakhsh: Tôi mới nhắc tới việc biểu dương thành công của Việt Nam, điều này là rất quan trọng. Việt Nam đã áp dụng những kinh nghiệm từ những năm 2003 sau đại dịch SARS, để triển khai các biện pháp, quy trình, nguồn lực con người và tài chính để phòng ngừa các dịch bệnh như vậy trong năm 2019. Đây là một nghĩa vụ của các Chính phủ, kể cả Chính phủ Pháp hiện nay.

Phóng viên: Việt Nam vừa có Chính phủ mới, với Tân Thủ tướng Chính Phủ, vậy theo bà, Chính phủ Việt Nam sẽ phải đối mặt với các thách thức như thế nào trong thời điểm này?

Bà Lydia Samarbakhsh: Có những thách thức đối với toàn thể người dân Việt Nam như quá trình chuyển tiếp sinh thái, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Bên cạnh thách thức về khí hậu, sẽ là thách thức về y tế mà cuộc khủng hoảng Covid-19 tạo ra. Việt Nam cần tham gia nhiều hơn vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, tức là cam kết nhiều hơn bên cạnh các quốc gia trên thế giới. Nhờ có sự cam kết của Việt Nam và châu Á nói chung, toàn thể nhân loại sẽ vượt qua được các thách thức này.

Thách thức khác của Chính phủ mới của Việt Nam là đạt được các mục tiêu đã cam kết, trong đó có mục tiêu đến năm 2045 đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, tiếp tục cải cách kinh tế, tạo điều kiện cho đầu tư trực tiếp nước ngoài giúp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Phóng viên: Tân Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Phạm Minh Chính, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong Đảng, ở cấp Bộ cũng như ở  địa phương, theo bà điều này có thuận lợi gì cho Việt Nam trong thời gian tới?

Bà Lydia Samarbakhsh: Tôi tin tưởng rằng Thủ tướng mới sẽ gặp nhiều thuận lợi với những năng lực cá nhân và kinh nghiệm quản lý dày dặn của mình, đặc biệt là với vị thế mới của Việt Nam tại khu vực và trên trường quốc tế, ví dụ như việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mà ASEAN đã ký kết tại Hà Nội, dưới vai trò Chủ tịch của Việt Nam. Đây là một kết thúc có hậu đối với các đối tác. Tôi cho rằng, đây là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trên trường quốc tế, như một nhân tố quan trọng của quá trình hợp tác kinh tế, thương mại hiện nay.

Phóng viên: Theo bà, quan hệ song phương Việt Nam – Pháp sẽ phát triển quan hệ như thế nào khi Việt Nam có Chính phủ mới?

Bà Lydia Samarbakhsh: Tôi tin rằng Pháp luôn mong muốn duy trì mối quan hệ hữu nghị, bác ái và hợp tác, trao đổi với Việt Nam. Đảng Cộng sản Pháp sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển và củng cố các quan hệ đối tác giữa Pháp và các nước nói chung, trong đó có quan hệ đối tác với Việt Nam. Tôi tin rằng Chính phủ Pháp luôn coi Việt Nam là một quốc gia hữu nghị. Điều đó tạo thuận lợi cho trao đổi chính trị và ngoại giao giữa hai nước, thuận lợi cho các quan hệ hợp tác mà chúng ta sẽ tiếp tục cùng nhau thúc đẩy, đặc biệt là hợp tác giữa các địa phương giữa hai nước.

Phóng viên: Xin cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Bà Lydia Samarbakhsh: Tôi xin gửi lời chào thân ái của Đảng Cộng sản Pháp tới các thính giả của Đài Tiếng nói Việt Nam, tới người dân Việt Nam, xin gửi lời chào thân ái tới tất cả mọi người./.

Bài liên quan
Khám phá phi đội trực thăng của Không quân Nhân dân Việt Nam chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Quân chủng Phòng không – Không quân được giao nhiệm vụ bay biểu diễn chào mừng trong lễ diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là nhiệm vụ quan trọng, có nghĩa chính trị to lớn, lần đầu tiên Quân chủng Phòng không - Không quân huy động lớn lực lượng cán bộ, phi công và khí tài từ 3 Trung đoàn thuộc các Sư đoàn khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất