'Chiến thuật du kích trên biển' táo bạo của các băng buôn lậu Hong Kong

Trần Trang(Nguồn: SCMP) | 30/11/2021, 06:43

Sau thời gian "im hơi lặng tiếng", các băng nhóm buôn lậu ở Hong Kong trở lại hoạt động ngày càng tinh vi và trắng trợn, bất chấp chiến dịch đàn áp của chính quyền.

Kể từ tháng 9, các nhà chức trách Hong Kong đã tăng cường truy quét hoạt động buôn lậu qua đường hàng hải sau khi một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng trong lúc rượt đuổi tàu chở hàng lậu.

Việc này đã giúp nạn buôn lậu lắng xuống được một thời gian. Nhưng gần đây, do nhu cầu về thịt tăng mạnh, những kẻ thèm muốn lợi nhuận đã sử dụng "chiến thuật du kích" để vận chuyển thịt đông lạnh từ Hong Kong đến Trung Quốc, bất chấp những ngăn chặn từ chính quyền.

'Chiến thuật du kích trên biển' táo bạo của các băng buôn lậu Hong Kong - 1

“Kho hàng nổi” của tổ chức buôn lậu là những chiếc sà lan chất đầy thịt đông lạnh. (Ảnh: Handout)

Theo nguồn tin của SCMP, các tổ chức đứng sau hoạt động buôn lậu trên biển đang di chuyển các “kho hàng nổi" từ phía Tây Bắc Hong Kong đến vùng biển ngoài khơi đảo Lamma. 

“Kho hàng nổi” của tổ chức buôn lậu là những chiếc sà lan chất đầy thịt đông lạnh. Nếu chúng thành công, số hàng này sẽ được tiếp nhận bởi các xuồng máy công suất lớn. Trong lần hoạt động mới nhất, chúng chỉ sử dụng 3 sà lan và khoảng 10 xuồng hoạt động vào ban đêm, con số này khá khiêm tốn so với đợt triển khai 20 sà lan và hơn 100 xuồng máy vào giữa năm.

Nguồn tin cho biết thêm, mỗi xuồng máy có chiều dài khoảng 15m và có thể chở tới 10 tấn hàng hóa, vì vậy mỗi ngày các băng nhóm có thể vận chuyển tới 100 tấn thịt đông lạnh vào đất liền.

Chiến thuật vận chuyển tinh vi

Cách hoạt động của các băng nhóm buôn lậu vô cùng tinh vi và linh hoạt. Khi cảnh sát phát động chiến dịch chống buôn lậu bằng xuồng máy, chúng chuyển sang chở hàng bằng tàu sông. Vào đầu tháng này, khi các nhà chức trách tăng cường kiểm tra tàu sông, thì chúng lại tiếp tục sử dụng xuồng máy để vận chuyển thịt đông lạnh qua biên giới.

Hiện tại, các băng nhóm này được cho là đang vận chuyển thịt đông lạnh đến các điểm tập trung hàng hóa ở Tsuen Wan và Tsing Yi. Sau đó, số thịt sẽ được chất lên sà lan và chở vào vùng biển cách đảo Lamma khoảng 2km. Theo tin tình báo do nguồn tin của SCMP cung cấp, mỗi ngày có khoảng 3-4 sà lan chở thịt kéo đến khu vực này sau khi mặt trời lặn. 

Sẽ có khoảng 10 xuồng máy đến địa điểm gần Lamma nhận hàng và chở số thịt về đại lục để tiêu thụ.

Các băng nhóm cũng bố trí nhiều điểm quan sát trên biển, chúng sẽ tạm dừng hoạt động buôn lậu ngay khi phát hiện ra lực lượng tuần tra.

'Chiến thuật du kích trên biển' táo bạo của các băng buôn lậu Hong Kong - 2

Mỗi xuồng máy có chiều dài khoảng 15m và có thể chở tới 10 tấn hàng hóa. (Ảnh: Handout)

Cuộc chiến dài hơi giữa cảnh sát - tội phạm

Cách đây 5 tháng, tình hình chống buôn lậu ở Hong Kong diễn ra vô cùng căng thẳng. Mỗi ngày có tới hơn 20 sà lan chở thịt lậu neo đậu gần Lung Kwu Chau, thuộc vùng biển phía Tây Bắc Hong Kong.

Cũng trong thời gian này, mỗi đêm có tới hơn 100 xuồng máy tập trung dưới cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau để chờ lệnh. Khi nhận được chỉ thị, chúng sẽ tiến vào vùng biển Hong Kong để lấy hàng từ các sà lan và mang về Trung Quốc tiêu thụ.

Sau cái chết của Chánh Thanh tra Lam Yuen-yee trong chiến dịch chống buôn lậu hồi tháng 9, chính quyền Hong Kong và Trung Quốc đại lục đã đẩy mạnh chiến dịch truy quét hoạt động phạm pháp này.

Nhưng do nhu cầu về thịt đông lạnh tại Trung Quốc lên cao, trong khi mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này lại lên tới 90%, những kẻ muốn kiếm lời lớn đã tham gia vào hoạt động buôn lậu xuyên biên giới bất chấp các biện pháp ngăn chặn của lực lượng tuần tra. Trong tháng 10 và 11, có tới hơn 70 xuồng máy bị cảnh sát Hong Kong thu giữ vì tình nghi buôn lậu qua biên giới.

Hồi tháng 10, để nhằm vào các nguồn hàng nhập lậu, cảnh sát đã đột kích hai bãi container ở New Territories và thu giữ tổng cộng 7.300 tấn thịt đông lạnh trị giá hơn 2,5 tỷ đô la Hồng Kông.

Trong hai tuần qua, các nhà chức trách Hong Kong chặn thêm ba xuồng máy, bắt giữ hai người đàn ông đại lục và thu giữ hơn 20 tấn thịt.

Thêm một vụ việc khác diễn ra vào ngày 22/11 mới đây, các sĩ quan cảnh sát đột kích một trong những băng nhóm buôn lậu đã chiếm nhà máy đóng tàu Tsing Yi trong lúc chúng tổ chức tiệc ăn mừng tại nơi này. Trong cuộc đột kích, cảnh sát đã phạt 62 người tham gia tổng cộng 310.000 đô la Hong Kong theo luật giãn cách xã hội vì đại dịch COVID-19.

Nguồn tin cho hay, các cơ quan chức năng sẽ tăng cường tuần tra và truy quét những hoạt động bất hợp pháp trên biển. Lực lượng cảnh sát cũng đang ráo riết truy tìm các kho hàng được sử dụng để chứa hàng lậu.

Trần Trang(Nguồn: SCMP)
Bài liên quan
Xác định 2 đội bóng bị loại sớm ở U23 châu Á 2024
Sau các lượt trận của bảng A, B và C, Ban tổ chức xác định được 2 đội bóng đã bị loại sớm khỏi VCK U23 châu Á 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất