Chiến thắng của Công đảng là sự khát khao thay đổi của cử tri Australia

Việt Nga/VOV-Australia | 22/05/2022, 08:52

Chiến thắng của Công đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày hôm qua (21/5) tại Australia cùng với việc ít nhất 9 ứng cử viên độc lập được bầu vào Hạ viện cho thấy rõ mong muốn thay đổi của người dân nước này sau 9 năm cầm quyền liên tiếp của liên đảng Tự do và Quốc gia.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 22/5, sau khi kiểm hơn 66% phiếu bầu, Công đảng đã giành được ít nhất 73 ghế trong Hạ viện Australia. Mặc dù vẫn còn nhiều phiếu chưa được kiểm song số ghế hiện tại đã đủ để khẳng định Công đảng giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tại Australia. Với chiến thắng này, Công đảng đã quay trở lại nắm quyền tại Australia kể từ sau thất bại trong cuộc bầu cử năm 2013.

Không khó để thấy rằng, việc lựa chọn bỏ phiếu cho Công đảng cho thấy mong muốn thay đổi của cử tri Australia. Số ghế mà Công đảng giành được trong cuộc bầu cử tương ứng với mức độ mong muốn và sự kỳ vọng mà cử tri dành cho đảng này.

Quan điểm đặt quyền lợi của người lao động, người dân lên trên đã làm cho Công đảng “chạm” được vào các vấn đề bức xúc mà người dân Australia đang phải đối mặt hàng ngày, đó là lạm phát tăng khiến giá cả sinh hoạt leo thang, chi phí gửi trẻ quá cao khiến nhiều bà mẹ lựa chọn ở nhà trông con vì tiền lương đi làm có khi không đủ tiền gửi trẻ. Rồi tình trạng trì trệ của hệ thống y tế công khiến cho nhiều bệnh nhân không có bảo hiểm y tế tư nhân phải chờ hàng tháng mới được chữa bệnh... Các cam kết về tăng lương, giảm chi phí gửi trẻ, giảm chi phí nhiên liệu, tích cực ứng phó với biến đổi khí hậu của Công đảng đã khiến cho các cử tri Australia hy vọng vào một tương lai bớt khó khăn và tươi sáng hơn.

Tất nhiên cũng có quan điểm cho rằng sở dĩ sự ủng hộ dành cho Công đảng nhiều đến như vậy là do sự không hài lòng của cử tri dành cho đảng Tự do trong 9 năm tham gia liên minh cầm quyền và cá nhân Thủ tướng Scott Morrison. Trong bối cảnh này, nếu bỏ phiếu cho đảng nhỏ hoặc ứng cử viên độc lập thì sẽ làm tăng khả năng hình thành Quốc hội treo và chính phủ thiểu số, mà đây lại là điều mà nhiều cử tri Australia không mong muốn. Vì vậy, bỏ phiếu cho Công đảng là sự lựa chọn an toàn với niềm tin khi được trao quyền, Công đảng sẽ không bỏ lỡ cơ hội của mình.

Một yếu tố khác mang đến chiến thắng của Công đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa diễn ra chính là nhà lãnh đạo đảng, ông Anthony Albanese, người sẽ trở thành Thủ tướng thứ 31 của Australia. Câu chuyện tràn đầy cảm hứng về chính cuộc đời ông Anthony Albanese mang đến nhiều thiện cảm cho cử tri Australia và khiến họ tin tưởng trao cho ông cơ hội để dẫn dắt Australia trong 3 năm tới.

Công đảng đã chờ đợi 9 năm để có thể trở lại vị trí điều hành đất nước. Vì vậy đảng này chắc chắn sẽ thận trọng từng bước để không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ trong 3 năm tới mà còn đảm bảo tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Khát khao thay đổi của cử tri Australia còn thể hiện vào việc nhiều cử tri đã bỏ phiếu cho các ứng cử viên độc lập. Dựa trên số phiếu đã kiểm đến đầu giờ sáng ngày 22/5 cho thấy sẽ có ít nhất 9 ứng cử viên độc lập trở thành nghị sỹ trong Hạ viện Australia, trong đó có 1 nghi sỹ gốc Việt có tên là Đài Lê. Nếu so với số lượng 4 nghị sỹ trong Quốc hội khóa trước thì có thể thấy sự gia tăng mạnh mẽ của nhóm các cử tri độc lập trong Quốc hội khóa 47 của Australia. Thực tế này cho thấy các cử tri muốn tạo một luồng gió mới, muốn chính sách của Australia không chỉ được quyết định bởi các đảng lớn như Tự do hay Công đảng mà còn cần được đưa ra dựa trên ý kiến của những nhóm cử tri ít có tiếng nói hơn trong xã hội.

Vào thời điểm này, khi chưa rõ Công đảng có giành đủ 76 ghế để có quyền thành lập của chính phủ riêng mình hay không, dư luận Australia đang chú ý đến vai trò của các đảng nhỏ như Đảng Xanh và cả các nghị sỹ độc lập. Nếu không có ít nhất 76 ghế tại Hạ viện, Công đảng có hai phương án, thứ nhất là tìm một đảng khác để liên minh nhằm đảm bảo sự ổn định của chính phủ. Thứ hai là chấp nhận thành lập chính phủ thiểu số và sẽ phải đàm phán tất cả mọi vấn đề nhằm nhận được sự ủng hộ trước khi đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện. Chẳng có cách nào là dễ dàng song khó khăn lớn nhất đó là giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày hôm qua thì Công đảng đã làm được vì vậy sẽ không có gì là nghi ngờ về việc đảng này sẽ tìm ra cách thức phù hợp trước đòi hỏi của tình hình./.

Bài liên quan
Tân Thủ tướng Australia tuyên thệ nhậm chức và thông báo một số chính sách mới
Sáng nay, ông Anthony Albanese, lãnh đạo Công đảng, đảng vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tại Australia đã tuyên thệ nhậm chức trở thành Thủ tướng thứ 31 của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất