Chiến lược mới của ngành y tế giúp giảm ca COVID-19 tử vong

Phạm Quý | 08/12/2021, 16:57

Sắp tới ngành Y tế sẽ chuyển chiến lược mới giúp hạn chế bệnh nhân COVID-19 tử vong.

Theo Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên, ở giai đoạn hiện nay, phần lớn người Việt Nam đã được tiêm mũi 1 vaccine COVID-19. Vì vậy, để hạn chế số ca tử vong, thời gian tới, ngành y tế sẽ chuyển sang một chiến lược mới. Theo đó, tất cả những bệnh nhân COVID-19 nhẹ sẽ được hướng dẫn điều trị ở nhà, trường hợp nặng mới đưa vào cơ sở y tế để điều trị.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng tích cực tiếp cận với nhiều nguồn thuốc điều trị được lưu hành trên thế giới để đưa về Việt Nam. “Chúng tôi hy vọng, với chiến lược này chúng ta sẽ hạn chế được số ca bệnh nặng, tử vong”, ông Tuyên nói.

Chiến lược mới của ngành y tế giúp giảm ca COVID-19 tử vong - 1

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng. (Ảnh: Thạch Thảo/SKĐS)

Nhận định về số ca COVID-19 tử vong thời gian qua, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, theo thống kê thì tỷ lệ tử vong ở Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với thế giới. Nhiều nguyên nhân dẫn tới việc gia tăng tỷ lệ này. Bộ Y tế giao Cục Quản lý khám, chữa bệnh và Sở Y tế các tỉnh, thành phố đánh giá. Bước đầu nhận định tỷ lệ tử vong xảy ra chủ yếu ở bệnh nhân tuổi cao, sức khoẻ yếu và người mắc bệnh mãn tính, bệnh nền. “Nguyên nhân cụ thể ra sao thì chúng ta cũng cần phải chờ đợi kết luận chính thức”, ông Tuyên nói.

Mua vaccine cho trẻ 5-11 tuổi?

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, để chủ động nguồn vaccine, Bộ Y tế đang đàm phán với các nhà sản xuất, cung ứng vaccine để có vaccine tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Từ khi xuất hiện dịch COVID-19, Việt Nam tích cực tìm kiếm nguồn vaccine khác nhau như đặt mua, ngoại giao vaccine, kêu gọi các quốc gia, các nhà tài trợ, các công ty. Đến nay, lượng vaccine đã ký cung ứng, thông qua Covax hỗ trợ và các nguồn khác, nước ta đủ vaccine tiêm mũi 1, 2 cho người 18 tuổi trở lên, cho trẻ 12-17 tuổi và mũi nhắc lại cho người trưởng thành.

Theo báo cáo của chương trình tiêm chủng quốc gia, hiện tỷ lệ tiêm mũi 1 vaccine COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt khoảng 97%, tỷ lệ tiêm mũi 2 là khoảng 70%. Ngoài ra, các địa phương tiêm vaccine cho khoảng 5 triệu trẻ 12-17 tuổi. Như vậy, Việt Nam cơ bản hoàn thành việc tiêm mũi 1, đang tiếp tục tiêm mũi 2, phấn đấu trong năm nay cơ bản tiêm xong mũi 2 cho người trưởng thành. "Chúng ta cũng bắt đầu lên kế hoạch tiêm mũi bổ sung, tăng cường cho các đối tượng đã đủ thời gian", ông Tuyên nói.

Trong năm 2022, Bộ Y tế sẽ tập trung tiêm nhắc lại cho người trưởng thành, tiêm vét cho các đối tượng trước đó trì hoãn tiêm và phấn đấu đến giữa năm sau, tiêm xong vaccine mũi nhắc lại.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tổng số vaccine đã nhận và dự kiến tiếp nhận đến hết năm 2021 từ các nguồn mua, viện trợ, tài trợ đã có cam kết là khoảng hơn 200 triệu liều. Đến hết ngày 3/12, Việt Nam tiếp nhận hơn 150 triệu liều vaccine, trong đó có gần 71,5 triệu liều mua từ nguồn ngân sách nhà nước và hơn 79 triệu liều từ nguồn viện trợ, tài trợ.

Phạm Quý
Bài liên quan
Nghiên cứu của Australia: Không có hội chứng Covid-19 kéo dài
Sáng 15/3, các nhà nghiên cứu Australia vừa đưa ra nhận định đáng chú ý khi khẳng định không có hội chứng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất