Chìa khóa cho một cuộc hôn nhân thành công

CTV Vũ Tuyến/VOV.VN Theo urmc.rochester | 15/10/2021, 12:00

Một cuộc hôn nhân không chỉ dựa trên tình yêu mà còn là sự tôn trọng giữa cả hai vợ chồng. Dưới đây là một số chìa khóa quan trọng cần làm mỗi ngày để giúp hôn nhân của bạn thành công.

1. Giao tiếp rõ ràng và thường xuyên

Nói chuyện với vợ/chồng của bạn là một trong những cách tốt nhất để giữ cho cuộc hôn nhân của bạn được lành mạnh và thành công. Hãy trung thực về những gì bạn đang cảm thấy, nhưng hãy tử tế và tôn trọng khi bạn giao tiếp. Một phần của giao tiếp tốt là trở thành một người biết lắng nghe và dành thời gian để hiểu vợ/chồng của bạn muốn gì và cần gì ở bạn. Giữ các đường dây liên lạc cởi mở bằng cách nói chuyện thường xuyên, không chỉ về những thứ như hóa đơn thanh toán và con cái. Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của bạn.

2. Nói với vợ/chồng của bạn rằng bạn cảm ơn vì đã có anh ấy hoặc cô ấy trong cuộc sống của bạn

Đánh giá cao vợ/chồng của mình và bày tỏ niềm hạnh phúc khi có họ trong cuộc sống. Thể hiện lòng biết ơn khi người bạn đời của bạn nấu bữa tối, giúp bọn trẻ làm bài tập về nhà hoặc đơn giản là phụ bạn đi chợ. Có thể hữu ích nếu bạn dành vài phút mỗi buổi tối để kể cho nhau nghe ít nhất một điều mà bạn đánh giá cao về đối phương vào ngày hôm đó.

3. Dành thời gian cho nhau

Với công việc và trách nhiệm gia đình, bạn có thể dễ dàng quên mất đi việc dành thời gian bên cạnh bạn đời của mình. Lên kế hoạch cho những ngày đặc biệt, đi chơi hoặc đơn giản chỉ ở nhà quây quần bên nhau. Nếu bạn có con, hãy hẹn chúng đi chơi trong khi bạn thư giãn, trò chuyện và bầu bạn cùng vợ/chồng mình.

4. Lên kế hoạch dành thời gian cho bản thân và bạn bè

Thời gian ở một mình cũng quan trọng như thời gian dành cho vợ chồng. Mọi người đều cần thời gian để nạp năng lượng, suy nghĩ và tận hưởng những sở thích cá nhân. Thời gian đó thường bị mất đi khi bạn kết hôn, đặc biệt là nếu bạn có con. Đi chơi với bạn bè, tham gia một lớp học hoặc làm công việc tình nguyện, bất cứ điều gì bạn cảm thấy bổ ích. Khi bạn quay lại với người bạn đời của mình, bạn sẽ càng trân trọng nhau hơn.

5. Bình tĩnh thỏa hiệp

Bạn sẽ không đồng ý về mọi thứ, nhưng điều quan trọng là phải công bằng và tôn trọng trong những lúc bất đồng. Lắng nghe quan điểm của vợ/chồng bạn. Cố gắng không tức giận và đừng để bản thân trở nên quá thất vọng. Hãy bước đi và bình tĩnh lại nếu bạn cần, sau đó thảo luận lại vấn đề khi cả hai đều có tư tưởng tốt hơn. Thỏa hiệp về các vấn đề để cả hai cùng đưa ra ý kiến hợp lý, hòa thuận.

6. Xây dựng lòng tin

Tiến sĩ nhà nghiên cứu về trị liệu hôn nhân John Gottman đã phát hiện ra rằng những lời chỉ trích, khinh thường, phòng thủ và ném đá là những mối đe dọa nghiêm trọng đối với hôn nhân. Một cặp vợ chồng càng tham gia vào những hoạt động này, họ càng có nhiều khả năng ly hôn. Nhiều thập kỷ nghiên cứu các cặp vợ chồng đã chỉ ra rằng những người vợ hoặc chồng ở bên nhau biết chịu trách nhiệm về hành động của mình thì họ cũng có nhiều khả năng sẽ nhanh chóng đáp ứng mong muốn của nhau để làm lành sau những xích mích và hàn gắn mối quan hệ.

7. Học cách tha thứ

Ai trong chúng ta cũng từng mắc sai lầm. Vợ/chồng của bạn có thể làm tổn thương cảm xúc của bạn hoặc làm điều gì đó khiến bạn khó chịu, và điều đó có thể khiến bạn tức giận. Nhưng điều quan trọng là phải giải quyết cảm xúc của bạn, học cách tha thứ và yêu thương./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất