Chỉ huy Ukraine cố thủ bên trong Azovstal, quyết không đầu hàng

Song Hy(Nguồn: CNN) | 20/05/2022, 11:03

Chỉ huy Tiểu đoàn Azov quyết không đầu hàng dù gần 2.000 binh sĩ Ukraine đã rời nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol.

Theo CNN, vẫn còn khoảng 100 quân nhân Ukraine, bao gồm các chỉ huy cố thủ bên trong khu phức hợp rộng hơn 10 km2 nằm ở rìa Mariupol. 

Một trong số họ là Thiếu tá Bohdan Krotevych - chỉ huy Tiểu đoàn Azov. Trong vài ngày qua, Krotevych vẫn cập nhật thông tin lên mạng xã hội thường xuyên, nói về các chiến thuật quân sự và cuộc chiến mà Ukraine phải đối mặt ở phía trước. 

"Cuộc chiến chưa kết thúc, nó mới chỉ mới bắt đầu. Bạn phải trở thành chỉ huy và nắm quyền kiểm soát hoặc bỏ chạy rồi sau đó chấp nhận tổn thất thậm chí lớn hơn nhiều… Tiềm lực quân sự của chúng ta yếu hơn, nhưng sự tự tin thái quá của đối phương sẽ là lá bài chiến thắng của chúng ta", Krotevych nói. 

Trong bài đăng hôm 18/5, vị chỉ huy Ukraine khẳng định mình sẽ không đầu hàng. 

Chỉ huy Ukraine cố thủ bên trong Azovstal, quyết không đầu hàng - 1

Một số chỉ huy Ukraine vẫn cố thủ bên trong nhà máy Azovstal. (Ảnh: CNN)

Tối 19/5, Sviatoslav Palamar, phó chỉ huy tiểu đoàn Azov cũng đưa ra thông báo ngắn gọn qua video. 

"Tôi và chỉ huy của tôi vẫn đang trong khu vực nhà máy Azovstal. Một chiến dịch đang diễn ra. Tôi sẽ không công bố chi tiết. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến cả thế giới, đến người dân Ukraine đã hỗ trợ chúng tôi. Tôi sẽ gặp lại các bạn", ông Palamar cho hay, nhưng không nêu thông tin về "chiến dịch". 

Bộ Quốc phòng Nga hôm 19/5 cho biết hiện có hơn 1.730 binh sỹ Ukraine trong nhà máy thép Azovstal chấp nhận buông vũ khí đầu hàng kể từ Ukraine thông báo kết thúc nhiệm vụ chiến đấu ở Mariupol. 

Nhiều thương binh trong số này được chuyển tới điều trị tại vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát ở miền Đông Ukraine. Những người còn lại được đưa tới trại giam ở thị trấn Yelenovka, ngoại ô thành phố Donetsk.

Con số binh sĩ đầu hàng do Nga và Ukraine đưa ra vẫn mâu thuẫn nhau. Kiev hôm 17/5 nói rằng 250 binh sĩ đã rời Azovstal, song không cho biết có bao nhiêu người còn lại bên trong.

Ukraine cho biết đang tìm cách trao đổi tù nhân với Nga. Tuy nhiên, một thỏa thuận như vậy hiện nay dường như vẫn xa vời. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) đã từ chối nói về một cuộc trao đổi tù binh, đồng thời cho biết Nga đang làm mọi thứ có thể để cung cấp chăm sóc y tế và điều trị nhân đạo cho các tù binh Ukraine.

Không rõ còn bao nhiêu binh sĩ Ukraine trong nhà máy Azovstal. Trước đó, ước tính có tới 2.000 binh sĩ Ukraine cầm cự bên dưới nhà máy này. 

Nhà máy gang thép Azovstal là nơi cố thủ của các thành viên Tiểu đoàn Azov, lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc thuộc Vệ binh Quốc gia Ukraine kể từ khi thành phố Mariupol bị Nga vây hãm hồi đầu tháng 3.

Ukraine tuần trước cho biết gần như toàn bộ dân thường ẩn náu tại cơ sở này đã được sơ tán thành công nhờ hành lang nhân đạo do Liên Hợp Quốc và Hội Chữ thập đỏ Quốc tế phối hợp thực hiện. Đầu tuần này, hai bên đạt được thỏa thuận đưa các quân nhân Ukraine khỏi nhà máy.

Song Hy(Nguồn: CNN)
Bài liên quan
Ông Putin: Nói Nga tấn công NATO là 'vô lý'
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28/3 cho biết Moskva không muốn đối đầu với các nước NATO.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất