Châu Âu chấm dứt sự phụ thuộc chip Mỹ và châu Á vào năm 2030

CTV Kiến An/VOV.VN (biên dịch) Theo GizChina | 07/03/2021, 08:00

Trong quá khứ, Liên minh châu Âu phụ thuộc rất nhiều vào chip của Mỹ cũng như các công ty châu Á để sản xuất chất bán dẫn nhưng công đoàn hiện đang xây dựng kế hoạch tự lực để có thể sản xuất chip tiên tiến vào năm 2030.

Theo một tài liệu dự thảo mà báo chí có được, để thoát khỏi “sự phụ thuộc rủi ro cao” vào các công ty Mỹ và châu Á, EU hy vọng đến năm 2030, ít nhất 20% sản phẩm bán dẫn tiên tiến trên thế giới (tính theo giá trị) sẽ được sản xuất tại các nhà máy địa phương của EU. Mặc dù tài liệu có thể được công đoàn sửa đổi nội dung trong tương lai nhưng họ sẽ đệ trình tài liệu này lên Ủy ban Châu Âu (EC), cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu, vào tuần tới.

Báo cáo từ giới truyền thông cho biết, Liên minh Châu Âu đã thảo luận về việc thành lập một nhà máy sản xuất chip quy mô lớn mới để thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn địa phương ở châu Âu. Trong công nghệ sản xuất chất bán dẫn, độ rộng dòng đã trở thành một chỉ tiêu quan trọng. Hiện tại, TSMC và Samsung Electronics ở Châu Á đã bắt đầu sản xuất chip 5nm và Liên minh Châu Âu có kế hoạch sản xuất chip có hiệu suất cao hơn và tiên tiến hơn so với 5nm (chẳng hạn như 3nm,...).

EU tin rằng việc giảm sự phụ thuộc vào bên ngoài trong các lĩnh vực quan trọng có thể khiến EU độc lập hơn trong công nghệ kỹ thuật số và ủng hộ các lợi ích của EU tốt hơn. Về tự sản xuất, Liên minh cho biết họ sẽ tìm kiếm mọi hình thức hỗ trợ thông qua sự cởi mở của Internet.

EU gọi kế hoạch này là “Dự án la bàn kỹ thuật số” và nó bao gồm nhiều mục tiêu như cả chất bán dẫn. Ví dụ, EU có kế hoạch triển khai 10.000 trung tâm dữ liệu trung tính carbon để đảm bảo rằng các công ty có được dịch vụ dữ liệu nhanh chóng. Ngoài ra, EU có kế hoạch phát triển máy tính lượng tử vào năm 2025. Họ cũng muốn đạt được vùng phủ sóng toàn diện của mạng 5G tại các khu vực đông dân cư vào năm 2030. Tuy nhiên, EU không mô tả chi tiết các phương pháp cụ thể mà họ sẽ sử dụng để đạt được các mục tiêu khác nhau.

EU có kế hoạch thiết lập một cơ chế giám sát để đảm bảo hiệu quả. Công đoàn hy vọng sẽ đánh giá hiệu quả hoạt động của mình đối với kế hoạch này theo thời gian. Ngoài ra, EC sẽ phát hành các báo cáo thường xuyên hàng năm mô tả những thành tựu phát triển của các chương trình này. Tuy nhiên, các kế hoạch này sẽ cần sự chấp thuận của EU và Nghị viện châu Âu.

Hầu hết các xưởng đúc bán dẫn trên thế giới đều ở Mỹ hoặc Châu Á. Tuy nhiên, TSMC và Samsung Electronics đang vượt xa trong ngành./.

Bài liên quan
Nhiệt độ châu Âu nóng nhanh nhất thế giới
Châu Âu đang nóng lên nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới, làm gia tăng nguy cơ cháy rừng và mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất