Chàng trai trẻ dùng âm nhạc tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19

Hồng Phương/VOV-ĐBSCL | 27/07/2021, 05:29

MV “Ba ơi! Mẹ chưa về” là một trong những tác phẩm tuyên truyền về đại dịch Covid-19 được tìm nghe nhiều trên mạng khoảng 1 tháng gần đây.

MV “Ba ơi! Mẹ chưa về” là một trong những tác phẩm tuyên truyền về đại dịch Covid-19 được tìm nghe nhiều trên mạng khoảng 1 tháng gần đây. Không có giai điệu hào hùng, hiệu triệu, chỉ với giai điệu nhẹ nhàng, da diết, lắng đọng, giàu cảm xúc, ca khúc của chàng trai trẻ Phan Thuận Thành nhanh chóng ghi dấu đậm nét trong lòng người nghe.

Phan Thuận Thành, chàng trai trẻ sinh năm 1997 chia sẻ, giữa lúc cả nước đang căng mình chống dịch Covid-19, nhiều người quen của anh có vợ hoặc chồng làm bác sĩ đều chung tâm sự về sự cách xa.

Đặc biệt, anh có một người chị họ công tác tại Bệnh viện nhi đồng TP Hồ Chí Minh, đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch Covid-19, lấy mẫu xét nghiệm mỗi ngày, không được về nhà. Hai con nhỏ ở nhà do chồng chị chăm sóc, đêm đêm trước khi ngủ các con lại hỏi: “Ba ơi, mẹ chưa về nữa sao?”, khiến người chồng chạnh lòng. Từ chất xúc tác đó, chỉ trong vòng 30 phút, Phan Thuận Thành đã viết xong lời và nhạc cho ca khúc “Ba ơi! Mẹ chưa về”.

Phan Thuận Thành chia sẻ thêm: "Thành cũng muốn có một ca khúc, một sản phẩm gì đó gửi đến người chị của mình. Trùng hợp anh Huân đạo diễn có đề xuất ý kiến và tôi bắt tay vào viết ngay ca khúc. Sau đó, tôi gửi cho anh Minh phối nhạc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong vòng 1 tuần để có sản phẩm gửi đến mọi người".

Những cái tên Ngọc Huân, Nhật Minh mà Thuận Thành vừa nhắc, là những người anh cộng tác chung tại Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, do có chung niềm đam mê, nên khi nhận được bản demo “Ba ơi! Mẹ chưa về”, họ đã cùng bắt tay thực hiện video. Dù thực hiện trong thời gian ngắn là 1 tuần, từ hòa âm phối khí đến quay hình, nhưng “Ba ơi! Mẹ chưa về” vẫn đảm bảo chất lượng, thu hút người xem. Tất cả ekip đều chung tấm lòng có thêm tác phẩm để cổ vũ tinh thần và tri ân lực lượng y, bác sĩ làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19

Là người tham gia thể hiện ca khúc, ca sĩ Thanh Quang, hiện hoạt động tại Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ bày tỏ: "Khi xem các phóng sự về các y, bác sĩ tuyến đầu dù mệt mỏi nhưng vẫn luôn cố gắng để đẩy lùi dịch bệnh, giúp cho nhân dân cũng như đất nước trở về cuộc sống bình yên; qua câu chuyện của chính tác giả, tôi cũng thấy đồng cảm. Từ những điều đó tôi có thể dễ dàng lấy được cảm xúc để thể hiện ca khúc tốt nhất". 

NSƯT Huỳnh Nhật Danh, Phó giám đốc Trung tâm văn hóa TP Cần Thơ cho hay, sống trong những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dễ làm người ta trở nên căng thẳng, cáu gắt. Nhưng khi nghe những điệu nhạc với ca từ ý nghĩa, cổ vũ tinh thần, những nỗi phiền muộn như được vơi đi phần nào. Ca khúc “Ba ơi! Mẹ chưa về”, với giai điệu ballad ngọt ngào, du dương, cảm xúc cùng ca từ đậm chất văn học, khi nghe tinh thần con người được cải thiện một cách đáng kể, nhất là trong thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội:

Phan Thuận Thành năm nay 24 tuổi, có thể sử dụng thành thạo nhiều loại nhạc cụ, nhưng tự tin nhất là kèn saxophone, đàn piano và đàn guitar. Ngay từ lúc còn là học sinh, anh đã là thành viên cốt cán trong CLB Guitar của Trường THPT Phan Ngọc Hiển (quận Ninh Kiều) và sáng tác ca khúc đầu tay năm học lớp 11. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ, đến nay, anh đã sáng tác gần 20 ca khúc với nhiều chủ đề: Đoàn, Đội, tình yêu cuộc sống.

Từ thành công của MV “Ba ơi! Mẹ chưa về”, trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch covid-19, Thuận Thành tiếp tục tận dụng khoảng thời gian này để tập dượt, trau dồi kỹ năng chơi các nhạc cụ, sáng tác thêm ca khúc.

Phan Thuận Thành nói: "Tất cả các ca khúc chống dịch đều mang một ý nghĩa rất to lớn, muốn đóng góp một phần thông qua âm nhạc, nghệ thuật. Đây cũng là một cách tuyên truyền ý thức cho người dân cùng chống dịch, cho dịch bệnh mau kết thúc. Còn bản thân tôi, sau khi hết dịch thì tôi vẫn tiếp tục thực hiện các công việc khác để đầu tư cho đam mê âm nhạc của mình; sẽ tiếp tục sáng tác để cổ vũ cho phong trào Đoàn – Đội của địa phương, thành phố. Đặc biệt là những ca khúc về địa phương, về nơi em đang sinh sống là thành phố Cần Thơ, để nhiều người biết đến hơn về quê hương của mình"./.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất