CDC Bến Tre nộp 3,4 tỉ đồng khắc phục hậu quả sai phạm về mua sắm thiết bị y tế

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL | 19/05/2022, 10:27

Thanh tra tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định thu hồi 3,4 tỉ đồng đối với CDC Bến Tre. Đây số tiền sai phạm liên quan đến quá trình mua sắm trang, thiết bị, vật tư y tế,...phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Thanh tra tỉnh Bến Tre vừa có thông báo kết luận thanh tra số 493 về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, thuốc chữa bệnh và kinh phí mua sắm phục vụ phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2020-2021.  

Theo đó, trong quá trình mua sắm trang, thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, test kit, xét nghiệm RT- PCR phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bến Tre (CDC Bến Tre) không có văn bản xem xét hồ sơ năng lực, kinh nghiệm nhà thầu hay báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu. Một số gói thầu cung cấp chưa đủ 3 bảng báo giá hoặc bảng báo giá chưa đầy đủ các mặt hàng.

Cụ thể, đối với gói thầu liên quan đến Công ty TNHH Thiết bị xây dựng thương mại và dịch vụ Nam Phong, CDC Bến Tre đã lập dự toán gói thầu chưa đúng quy định khi đưa tên nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa (kít xét nghiệm của công ty Cổ phần công nghệ Việt Á) vào trong danh mục để lập dự toán và trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, giá của mặt hàng này cao hơn giá của các mặt hàng khác cùng loại trên thị trường đã được công bố.

Đối với gói thầu liên quan đến Công ty TNHH Vật tư và Thiết bị y tế 3T, CDC Bến Tre chỉ định công ty không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu theo quy định về lựa chọn nhà thầu. Giám đốc CDC Bến Tre trong công tác lãnh đạo, quản lý thiếu kiểm tra giám sát trong quá trình lựa chọn nhà thầu, chưa đánh giá năng lực và kinh nghiệm nhà thầu theo quy định.

Đồng thời không chọn Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Medivision là đơn vị trúng thầu, không thương lượng với công ty TNHH Vật tư và Thiết bị y tế 3T trúng thầu để hưởng chính sách có lợi về giá cả dẫn đến thiệt hại tài sản nhà nước 3,495 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định thu hồi số tiền sai phạm trên 3,4 tỉ đồng và đơn vị này đã khắc phục hậu quả, số tiền trên nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh. 

Thông báo kết luận của Thanh tra tỉnh cũng cho biết, tất cả hàng khuyến mãi của công ty TNHH Vật tư và Thiết bị y tế 3T khi giao cho CDC Bến Tre chỉ có phiếu xuất kho, không có hóa đơn kèm theo là không đúng quy định của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng. Việc công ty TNHH Vật tư và Thiết bị y tế 3T xuất bổ sung các hóa đơn tài chính cho các hàng hóa tặng kèm, khuyến mãi cho CDC Bến Tre sau khi đoàn thanh tra mời làm việc là không đúng quy định.

Ngoài ra, qua kiểm tra việc giá thu dịch vụ test nhanh của một số đơn vị khám chữa bệnh so với giá thu theo quy định của Bộ Y tế, một số cơ sở y tế đã chưa kịp thời thu phí giá dịch vụ test nhanh dẫn đến đã thu phí sai quy định trên 87 triệu đồng. Như vật, tổng số tiền sai phạm qua thanh tra trên 3,5 tỉ đồng.

Thanh tra tỉnh Bến Tre kiến nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Hữu Định- Giám đốc CDC Bến Tre; đồng thời kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở Y tế tỉnh kiểm điểm trách nhiệm đối với Giám đốc CDC Bến Tre; giao Ban Giám đốc CDC Bến Tre tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổ tư vấn của CDC Bến Tre trong tham mưu, đề xuất mua sắm các gói thầu sai phạm tại đơn vị…/.

Bài liên quan
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chỉ ra vướng mắc về đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế
ĐBQH TP. Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho rằng, quy định xuất vốn đầu tư về công trình y tế còn bất cập, vẫn còn vướng mắc trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất