Cầu thủ châu Á ở Ligue 2: Dấu ấn Lào nhiều hơn Nhật Bản, Hàn Quốc

28/06/2022, 11:21

Số lượng cầu thủ châu Á ở Ligue 2 trong 10 năm qua chỉ đếm trên đầu ngón tay và thời gian thi đấu cũng rất hạn chế.

Theo thống kê của FBREF, chỉ có 10 cầu thủ châu Á thi đấu ở Ligue 2 trong vòng 10 năm qua. Tổng thời gian ra sân của họ chưa đến 20 nghìn phút. 

Dấu ấn người châu Á rõ rệt nhất tại giải hạng hai của Pháp không đến từ những cầu thủ người Nhật Bản, Hàn Quốc hay Iran - những nền bóng đá hàng đầu châu lục. Bộ đôi người Lào Billy Ketkeophomphone và Ludovic Genest mới là những người châu Á thi đấu nhiều nhất ở Ligue 1 trong 10 năm qua.

Tổng cộng, Ketkeophomphone và Genest ra sân tới hơn 11 nghìn phút, có nghĩa là chiếm hơn một nửa tổng thời gian thi đấu của 10 cầu thủ châu Á tại Ligue 1 kể từ mùa giải 2011/12 đến nay. Tuy nhiên, cả 2 cầu thủ này đều sinh ra ở Pháp và thi đấu tại đây ngay từ đầu sự nghiệp chứ không phải chuyển đến Ligue 2 từ một nền bóng đá khác.

Cầu thủ châu Á ở Ligue 2: Dấu ấn Lào nhiều hơn Nhật Bản, Hàn Quốc - 1

Billy Ketkeophomphone (áo đỏ) là một trong những cầu thủ châu Á hiếm hoi được thi đấu thường xuyên tại Ligue 2 trong 10 năm qua.

Những cái tên châu Á còn lại từng xuất hiện ở Ligue 2 trong một thập kỷ gần nhất là Ado Onaiwu, Naomichi Ueda, Naoto Sawai (Nhật Bản), Suk Hyunjun, Kim Kyung-jung (Hàn Quốc), Saman Ghoddos (Iran), Ji Xiaoxuan, Zhang Jiaqi (Trung Quốc). Ghoddos là người nổi tiếng nhất, hiện đang thi đấu cho CLB Brentford tại giải Ngoại Hạng Anh.

Ở mùa giải 2021/22, Ligue 2 chỉ có 2 cầu thủ châu Á góp mặt. Đó là Ado Onaiwu (Toulouse) và Naomichi Ueda (Nimes).

Trong đó, Ado Onaiwu là cầu thủ người Nhật gốc Nigeria, chuyển từ đội bóng Nhật Bản Yokohama F.Marinos sang Toulouse năm 2021. Tiền đạo này có suất đá chính thường xuyên và ghi 10 bàn, góp công đưa Toulouse giành chức vô địch và trở lại Ligue 1. 

Naomichi Ueda là tuyển thủ quốc gia Nhật Bản. Anh chuyển đến Nimes khi đội bóng này còn thi đấu ở Ligue 1 và tiếp tục gắn bó khi CLB chủ quản xuống hạng. Tuy nhiên, trước khi sang Pháp, Ueda cũng trải qua tới 4 mùa giải thi đấu tại châu Âu.

Những thống kê trên cho thấy Ligue 2 không phải một giải đấu ưa chuộng cầu thủ châu Á. Hầu như không có cầu thủ nào từ châu Á đến thắng giải đấu này và để lại được dấu ấn rõ rệt. Người duy nhất trong 10 năm qua làm được điều đó là Onaiwu, một cầu thủ gốc Phi.

Minh Ngọc
Bài liên quan
U23 Việt Nam thiết lập cột mốc lứa Công Phượng, Quang Hải cũng chưa đạt được
Chiến thắng 2-0 trước U23 Malaysia đêm qua giúp U23 Việt Nam xác lập thành tích chưa từng có trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất