Cặp song sinh chào đời khỏe mạnh mặc dù mẹ mắc tiền sản giật nặng

Minh Khánh/VOV.VN | 20/01/2021, 21:48

Sản phụ Lê Thị Thu T. bị tiền sản giật nặng, các bác sĩ quyết định mổ chủ động ở tuần 35 để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả sản phụ và em bé.

Mới đây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận một thai phụ bị tiền sản giật nặng, tiểu đường thai kỳ. 

Từ tuần 32 của thai kỳ, chị Lê Thị Thu T. (SN 1984, Hà Nội) bắt đầu xuất hiện tình trạng phù kèm theo đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, chỉ số protein niệu cao, ảnh hưởng chức năng gan, chức năng phổi. Sản phụ có tiền sử mổ đẻ cũ 2 lần, cùng với đó đang điều trị tiểu đường thai kỳ. 

Nhập viện điều trị tại khoa Đẻ tự nguyện D3, chị T. được đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế chăm sóc và theo dõi sát sao. Nhận định đây là trường hợp tiền sản giật nặng, các bác sĩ quyết định mổ chủ động ở tuần 35 để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của cả sản phụ và em bé. Ca mổ được thực hiện bởi PGS. TS. BS. Nguyễn Duy Ánh - Giám đóc Bệnh viện, Ths.Bs CKII Nguyễn Hùng Sơn - Trưởng khoa Đẻ tự nguyện D3 cùng ekip. Ca phẫu thuật thành công, một bé trai và bé gái đều có cân nặng 2,3kg cất tiếng khóc chào đời. Sau mổ, tình trạng sức khỏe của mẹ và 2 em bé đều ổn định, hiện đang được chăm sóc tại khoa D3.

Các chuyên gia sản khoa cho biết, tiền sản giật là rối loạn thai nghén do huyết áp cao, phù và protein niệu. Bệnh bắt đầu từ tuần 20 của thai kỳ và nếu không chữa trị sẽ dẫn đến co giật (hay được gọi là sản giật).

Theo TS. BS. Đinh Thuý Linh - Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, hiện nay đối tượng của tiền sản giật rất rộng. Với hơn 10 triệu ca mắc trên thế giới, 76.000 thai phụ tử vong mỗi năm do tiền sản giật và các rối loạn cao huyết áp có liên quan, tiền sản giật là bệnh lý gây nguy hiểm tính mạng cho cả thai phụ lẫn thai nhi.

Trong giai đoạn đầu của bệnh, thai phụ thường không có triệu chứng rõ rệt. Tuy nhiên, tiền sản giật có thể diễn biến xấu rất nhanh. Hầu hết thai phụ bị tiền sản giật đều phải nhập viện điều trị, thai nhi có nguy cơ sinh non cao. Một số trường hợp tiền sản giật nặng gây rau bong non, thai nhi có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí tử vong trong bụng mẹ.

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khuyến cáo, từ thời điểm 11 tuần 6 ngày của thai kỳ, thai phụ có thể thực hiện sàng lọc tiền sản giật để phát hiện bệnh kịp thời với 3 bước gồm đo huyết áp, siêu âm đo doppler động mạch tử cung và lấy máu xét nghiệm./.

Bài liên quan
Khai mạc Tuần Văn hóa du lịch "Về miền di sản Phú Yên"
Tối 30/3, tại Quảng trường 1 tháng 4, thành phố Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 với chủ đề "Về miền di sản Phú Yên".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất