Cao tốc Nội Bài-Lào Cai và Đà Nẵng-Quảng Ngãi bỏ thu phí thủ công từ 1/8

Phi Long/VOV.VN | 30/07/2022, 19:27

Từ ngày 1/8, các phương tiện không dán thẻ ETC hoặc không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc.

Ngày 30/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)-chủ đầu tư và Công ty cổ phần TASCO - nhà thầu chính thức đã đưa vào vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai và Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Theo VEC, sau hơn 50 ngày thi công, lắp đặt, vận hành thử nghiệm tại hiện trường, ngày 31/7, hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai chính thức đưa vào vận hành.

Trên tuyến cao tốc này, VEC đã lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đảm bảo năng lực thông hành hiện tại và sẽ đưa vào khai thác hệ thống ETC từ ngày 1/8 tới.

Theo ông Nguyễn Công Hưng, Chánh Văn phòng VEC, Nội Bài-Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông và là tuyến cao tốc nối miền ngược với miền xuôi duy nhất trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC, nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về áp dụng thu phí hoàn toàn tự động trước ngày 1/8/2022.

Với tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. lưu lượng bình quân 5.000-6.000 lượt phương tiện/ngày đêm, tất cả 7 trạm trên tuyến hiện đã bố trí các làn thu phí ETC để đảm bảo phục vụ thông suốt lượng phương tiện lưu thông trên tuyến tại thời điểm hiện nay.

Đây là tuyến cao tốc đầu tiên khu vực miền Trung đưa hệ thống thu phí ETC vào vận hành, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ GTVT quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

"Kể từ ngày 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ ETC hoặc không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc", VEC cho hay.

Theo VEC, số tiền tối thiểu chủ phương tiện/người tham gia giao thông cần nạp vào tài khoản thu phí phải đủ để thực hiện 1 giao dịch, tương ứng với số tiền thanh toán 1 lần cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông.

Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng cần nạp tối thiếu 196.000 đồng.

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn nạp tối thiểu 285.000 đồng. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tối thiểu 383.000 đồng.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet nạp tối thiểu 481.000 đồng.

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet cần nạp tối thiểu 776.000 đồng vào tài khoản ETC.

Ông Hưng cho biết hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai và Đà Nẵng-Quảng Ngãi tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông Vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.

“Kể từ ngày 1/8/2022, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc,” ông Hưng nhấn mạnh.

Trước đó, VEC đã đưa vào khai thác, vận hành thu phí ETC các tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây./.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến dài 139,2km vào ngày 2/9/2018.

Trong đó, đoạn cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối cao tốc với QL1A dài 7,7km.

Việc đưa tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam phía Đông, mà còn rút ngắn hành trình từ Đà Nẵng đến các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngược lại so với lưu thông theo các tuyến đường bộ hiện hữu.

Việc khai thông tuyến đường này góp phần quan trọng đánh thức tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và sự hình thành các trung tâm logistics, cải thiện đời sống của người dân ở các khu vực lân cận đường cao tốc, thúc đẩy giao thương giữa các vùng động lực miền Trung. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ cùng với QL1A đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 1 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn qua tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Bài liên quan
Bộ GTVT kiến nghị mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường cao tốc
Bộ GTVT cho biết, kết quả việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường trên phạm vi đoạn tuyến hoàn trả dự án thành phần đoạn Cao tốc Hậu Giang-Cà Mau cho thấy cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm đáp ứng yêu cầu và đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất