Cần hơn 2.000 tỷ để "đại phẫu" mặt đường Quốc lộ 5

Phi Long/VOV.VN | 14/12/2020, 14:32

Những hư hỏng mặt đường QL5 do khai thác lâu năm và do xe quá tải tàn phá đang được đơn vị khẩn trương khắc phục. Sau “đại tu” QL5 sẽ được lắp cân tự động để hạn chế xe quá tải...

Tuyến QL5 nối Hải Phòng với Hà Nội được đưa vào khai thác trên 20 năm nhưng chưa được sửa chữa lớn lần nào. Chính vì thế, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng nhưng thường ngày vẫn phải gồng mình để “cõng” hàng chục nghìn lượt xe qua lại, đặc biệt là xe container, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất lớn.

Trên 20 năm chưa được sửa chữa, phương tiện gấp 5 lần thiết kế

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay trên tuyến QL5 đã được san gạt, không còn hiện tượng sống trâu, sống lươn hay lằn rãnh. Dọc tuyến đường, nhiều điểm hộ lan bị người dân tự ý tháo dỡ làm lối đi cũng đã được cơ quan quản lý tuyến đường lắp đặt lại.

Ông Nguyễn Văn Cường ở xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương cho biết: “Quốc lộ 5 mấy năm trở lại đây, mật độ xe ô tô lưu thông quá nhiều, đa số là xe tải nặng, xe container, trong đó chắc chắn có nhiều xe quá tải. Hơn nữa nhiều lối mở sang đường của người dân khiến tuyến đường trở nên mất an toàn hơn. Chúng tôi mong việc sửa chữa sớm tiến hành để đảm bảo an toàn giao thông”.

Theo ông Tô Hồng Khanh, cán bộ Ban quản lý dự án sửa chữa và nâng cấp Quốc lộ 5, Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, tuyến QL5 lâu chưa được nâng cấp cải tạo nên mặt đường xấu, nhất là tại Km 47, đoạn qua khu vực Hải Dương, Hải Phòng.

“Từ khoảng KM 47 – Km 48, đoạn qua TP Hải Dương, đơn vị đã sửa chữa và khắc phục triệt để, các đoạn khác cũng được san gạt cho phẳng. Chúng tôi đang tiến hành lựa chọn nhà thầu để sửa chữa tiếp những đoạn bị hư hỏng...”, ông Khanh cho biết.

Nhiều người dân sống ven QL5 cho rằng, do có quá nhiều ngã ba, ngã tư hay các khu công nghiệp nằm ven tuyến đường không mở đường tránh cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT, là nguyên nhân gây ra tắc đường giờ cao điểm cũng như các vụ tai nạn đáng tiếc.

Khó nhất là vừa khai thác vừa tiến hành sửa chữa

Thừa nhận việc thi công sửa chữa QL5 được thực hiện trong điều kiện lưu lượng xe giao thông đặc biệt lớn đồng thời theo quy định thì việc tổ chức sửa chữa trên đường đang khai thác chỉ được thực hiện trên từng đoạn có chiều dài nhất định, lãnh đạo VIDIFI cho hay, dự án không thể triển khai đồng loạt tất cả các gói thầu cùng lúc trên cả tuyến đường mà được chia nhỏ thành nhiều đoạn để thi công cuốn chiếu.

“Trong giai đoạn thi công, vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu, trong đó bắt buộc bố trí một làn cho xe chạy trên QL5. Vì thế, nhà thầu thực hiện đúng theo biện pháp thi công phê duyệt nhưng lượng xe lưu thông lớn nên ùn tắc trên tuyến là không tránh khỏi,” ông Khanh nói.

Để hạn chế thấp nhất việc thi công theo tiến độ, phía VIDIF, tư vấn, nhà thầu cùng các đơn vị chức năng (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông địa phương) đã hiệp đồng và thống nhất tính toán phân chia bố trí thời gian thi công hợp lý từ 9 giờ-15 giờ để tránh ùn tắc, đảm bảo giải pháp tối ưu thi công.

“Bài toán khó là việc đảm bảo an toàn giao thông. Nhà thầu đã tính toán tiến độ và khoanh các vị trí thi công cấp thiết nhất,” ông Khanh nhấn mạnh.

Năm 2021 cơ bản sửa chữa xong hư hỏng Quốc lộ 5

Theo số liệu khảo sát và tính toán sơ bộ của đơn vị Tư vấn, việc sửa chữa mặt đường Quốc lộ 5 từ Km11+135 đến Km76+000 cần nguồn vốn khoảng 2.040 tỷ đồng. Tuy nhiên, phương án tài chính cập nhật của dự án đường ô tô cao tốc HN-HP đã được Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị thu phí, bảo trì và quản lý QL5 báo cáo Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ đối với sửa chữa tuyến đường này giai đoạn 1 bố trí 840 tỷ đồng, tập trung chính vào khoảng 30mm từ Km46+000 đến Km76+000 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương.

Cụ thể, VIDIFI đã hoàn thành công tác phê duyệt dự án giai đoạn 1 cho đoạn từ Km46+000 đến Km76+000. Dự án được chia làm 7 gói thầu xây lắp gồm XL-01 và XL-02 là gói thầu sửa chữa nút giao; XL-03 là gói thầu sửa chữa dải phân cách giữa; XL-04, XL-05 và XL-06 là gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường; XL-07 là gói thầu phụ trợ và an toàn giao thông.

Đến nay, gói thầu XL-01 (sửa chữa nút giao Km47+460, Km47+680-Km48+040 tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương) công tác thi công sửa chữa ngoài hiện trường đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang thực hiện công tác hoàn thiện, hoàn công và quyết toán gói thầu.

Ông Tô Hồng Khanh cho biết, đơn vị thi công đã cào bóc phần nền, mặt đường bị hư hỏng, sau đó hoàn trả và thảm 2 lớp bê tông nhựa (độ dày 20cm) trong đó có nhựa Polyme kháng hằn lún vệt bánh xe tại nút giao này.

“Đây là kết cấu tối ưu nhất về bê tông nhựa dựa trên thiết kế của tư vấn TEDI. Khi thi công xong nút giao này, người dân địa phương đánh giá việc đi lại đã thuận lợi hơn nhiều so với trước kia, cánh tài xế cũng thấy phương tiện đi qua êm thuận và không bị xóc lắc,” ông Khanh chia sẻ.

Với gói thầu XL-02 (sửa chữa Nút giao Km23+120, Km40+230), Gói thầu XL-03 (thay thế dải phân cách giữa Km92+700-Km104+600) dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2020 và bắt đầu triển khai thi công từ quý 1/2021. Tuy nhiên, phía VIDIFI nhìn nhận, cuối tháng Một và đầu tháng 2/2021 là tháng cao điểm về lưu lượng giao thông trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, do đó việc điều chỉnh tiến độ triển khai thi công gói thầu XL-02 sẽ được cân nhắc cẩn trọng căn cứ thực tế để hạn chế ảnh hưởng ít nhất đến các phương tiện lưu thông trên tuyến và nhân dân vùng dự án.

“Các gói thầu còn lại hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong quý 1/2021 và sẽ tổ chức thi công từ quý 2/2021,” lãnh đạo VIDIFI khẳng định.

Ông Khanh cho biết, đối với việc kiểm soát tải trọng xe, hiện trên tuyến cũng được lắp đặt trạm cân tự động ở Km 87, mọi hoạt động chở quá tải đều được kiểm soát, báo cáo số liệu về Tổng cục ĐBVN để xử phạt nguội.

Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều xe quá tải lợi dụng đi vào các tuyến đường tránh, đi từ khu dân cư ra QL5 để né trạm cân, trốn thu phí nhưng rất khó xử lý.

“Hiện tuyến QL5 đang phải gánh lượng phương tiện nhiều hơn thiết kế gấp 4 - 5 lần, trong đó có nhiều xe quá tải, việc nhanh chóng xuống cấp là không thể tránh khỏi”, ông Khanh nói.

Trước đó, Tổng cục ĐBVN có văn bản yêu cầu VIDIFI thực hiện các dự án sửa chữa nhằm đảm bảo ATGT trên QL5 do đang là thời điểm cuối năm, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trên các tuyến đường bộ tăng cao./.

Theo báo cáo của VIDIFI, tuyến đường được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 1998 và chưa đại tu lần nào (theo định mức yêu cầu 5-10 năm phải đại tu). Vì vậy, sau thời gian đưa vào khai thác, nhiều đoạn, nhiều hạng mục chưa được sửa chữa định kỳ nên các công trình đã xuống cấp, thường xuyên bị hư hỏng, đặc biệt là kết cấu mặt đường bị rạn nứt và hằn lún vệt bánh xe tạo thành các rãnh lớn…

Dự án sửa chữa lớn mặt đường QL5 dài 30 km (từ km46 - km76) có tổng mức đầu tư gần 840 tỷ đồng được lấy từ các nguồn thu trong phương án tài chính dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dự án do VIDIFI làm chủ đầu tư và được chia làm 6 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu tư vấn. Trong đó, có 4 gói thầu xây lắp chính sửa chữa mặt đường và an toàn giao thông.

Trước mắt dự án sẽ sửa chữa cấp bách cần phải làm nhanh để đảm bảo ATGT. Đến hết năm 2021 VIDIFI sẽ cố gắng sửa chữa khoảng 30km đường hư hỏng nặng trên tuyến QL5, đảm bảo êm thuận cho các xe lưu thông.

Thống kê của VIDIFI cho thấy, lưu lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 tăng rất nhanh đặc biệt là xe tải, xe container. Hiện nay, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5 khoảng 50.000 xe/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế chỉ là 10.000-15.000 xe/ngày đêm, gấp hơn 3 lần.

Bài liên quan
Hà Nội sẽ sớm thực hiện thu phí vỉa hè?
VOVLIVE - Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, các đơn vị chuyên môn thành phố đang xây dựng Đề án quản lý lòng đường, vỉa hè. Theo dự kiến, việc quản lý lòng đường, vỉa hè gắn với nghiên cứu định hướng thiết kế đô thị. Trong đó sẽ phân thành các khu vực nội đô lịch sử, trung tâm nội thành, vành đai 1, 2, 3…

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất