Căn bệnh phổi có tỉ lệ tử vong cao như ung thư, gặp dấu hiệu này hãy đi khám sớm

22/06/2022, 19:50

Nói đến bệnh xơ phổi, nhiều người thậm chí chưa từng nghe tên, nhưng tỉ lệ tử vong của căn bệnh này không hề thấp hơn ung thư phổi.

Phổi là cơ quan hô hấp, cũng là cơ quan tạo máu quan trọng của cơ thể con người. Nó nằm trong khoang ngực, một lá bên trái và một lá bên trái, phủ lên phía trên tim. Phổi được chia thành 5 thùy, hai bên trái và ba bên phải.

Theo đông y, kinh lạc của phổi nối với họng và mũi, vì vậy họng được gọi là cửa phổi, và mũi là lỗ thông bên ngoài phổi.

Căn bệnh phổi có tỉ lệ tử vong cao như ung thư, gặp dấu hiệu này hãy đi khám sớm - 1

Sức khỏe của phổi tác động lớn đến sức khỏe tổng thể (Ảnh minh họa).

Xơ phổi là gì?

Xơ phổi là một bệnh rất nghiêm trọng. Bệnh xơ phổi do nhiều yếu tố gây bệnh khác nhau gây ra; là quá trình tế bào sợi tăng sinh và cấu trúc nền ECM (hay ma trận ngoại bào) tích tụ, khiến túi phổi bình thường bị phá hủy, hình thành nên mô sẹo; thường kèm theo các triệu chứng như phổi tổn thương, viêm, cấu trúc mô bị phá hủy, từ đó khiến chức năng phổi suy yếu dần.

Xơ phổi xuất hiện sẽ làm cho lá phổi mất đi chức năng ban đầu. Nhiều bệnh nhân xơ phổi khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng, ngoại trừ ghép phổi thì không có thuốc đặc trị tốt, vì những loại thuốc này chỉ có thể trì hoãn sự phát triển của bệnh chứ không thể đẩy lùi tình trạng xơ phổi.

Những triệu chứng của bệnh xơ phổi

1. Ho mãn tính:Bệnh nhân xơ phổi thường bị ho mãn tính, ban đầu ho từng cơn, nặng hơn về sáng, sau đó ho về sáng và chiều tối hoặc cả ngày, nhưng ho không rõ về đêm.

2. Ho: Khi ho thường kèm theo một ít đờm nhầy, một số bệnh nhân có đờm nhiều hơn vào sáng sớm, lượng đờm tăng lên khi bị nhiễm trùng, có thể có đờm mủ.

Căn bệnh phổi có tỉ lệ tử vong cao như ung thư, gặp dấu hiệu này hãy đi khám sớm - 2

Hãy theo dõi cơn ho của bạn khi thấy bất thường (Ảnh minh họa).

3. Hen suyễn và tức ngực:Một số bệnh nhân xơ phổi, đặc biệt là bệnh nhân nặng, có hiện tượng thở hổn hển và cảm giác tức ngực, thường xảy ra sau khi lao động, liên quan đến sự co bóp của cơ liên sườn gây khó thở...

4. Các triệu chứng toàn thân khác: Bệnh nhân xơ phổi nặng có thể gặp các triệu chứng như sụt cân, chán ăn, teo và rối loạn chức năng cơ ngoại vi, suy nhược tinh thần hoặc lo âu,... Khi bị nhiễm trùng có thể kèm theo ho ra đờm có máu hoặc ho ra máu.

Cách phòng ngừa bệnh xơ phổi

1. Tránh nhiễm trùng:Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng 80% bệnh nhân bị xơ phổi thường là do nhiễm trùng phổi hoặc viêm phế quản mãn tính, để ngăn ngừa bệnh này, cần phải tránh bị nhiễm trùng.

2. Sửa thói quen xấu:Hút thuốc lá rất có hại cho phổi, do trong thuốc lá có nhiều chất độc hại, vì vậy người bệnh nên bỏ thuốc lá kịp thời.

Căn bệnh phổi có tỉ lệ tử vong cao như ung thư, gặp dấu hiệu này hãy đi khám sớm - 3

3. Chú ý kết hợp giữa làm việc và nghỉ ngơi: Muốn có một cơ thể khỏe mạnh không những phải tập thể dục thường xuyên mà còn phải chú ý nghỉ ngơi, kết hợp với ngủ đủ giấc.

4. Duy trì trạng thái tinh thần khỏe mạnh: Chúng ta nên giải quyết mọi việc trong cuộc sống với thái độ lạc quan và tích cực, đồng thời học cách thư giãn dù gặp chuyện khó khăn gì, vì căng thẳng và sợ hãi sẽ làm tiêu hao oxy, không có lợi cho sức khỏe của phổi.

Nhóm người có nguy cơ cao bị xơ phổi

1. Người trồng hoa quả:Các tác nhân gây xơ phổi phổ biến nhất là bụi, phấn hoa và thuốc trừ sâu, vì vậy người trồng hoa quả rất dễ bị các tác nhân này gây khó chịu về đường hô hấp.

2. Công nhân khai thác than:Công nhân khai thác than rất dễ mắc bệnh bụi phổi silic, bệnh phổi beryllium và bệnh bụi phổi amiăng. Trong quá trình làm việc, họ hít phải nhiều khí oxit nitơ, oxit kim loại, lưu huỳnh dioxit và các khí độc hại khác, gây ho, khó thở, có thể dẫn đến xơ phổi.

Căn bệnh phổi có tỉ lệ tử vong cao như ung thư, gặp dấu hiệu này hãy đi khám sớm - 4

3. Công nhân xây dựng:Công nhân xây dựng làm việc trên công trường lâu ngày thường sống trong môi trường ô nhiễm khói bụi và hít phải lượng lớn chất độc hại, nếu thấy xuất hiện các triệu chứng như khó thở không rõ nguyên nhân, ho khan có đờm, vã mồ hôi thì cần phải đến bệnh viện kiểm tra kịp thời.

4. Giáo viên: Giáo viên trực tiếp hít phải bụi phấn bay trong không khí sẽ khiến hệ hô hấp bị ảnh hưởng, do đó nếu thấy các triệu chứng như ho khan, mệt mỏi không rõ nguyên nhân thì nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.

Những loại trái cây nào tốt cho bệnh nhân xơ phổi

1. Lê: Lê có công dụng làm ẩm phổi, thanh nhiệt, giải đờm, thông đại tiện. Khi bị xơ phổi, hàng ngày ăn một ít lê rất tốt cho sức khỏe, có tác dụng giảm ho, tiêu đờm.

2. Mía: Mía giúp làm ẩm phổi, lợi dạ dày, có tác dụng cải thiện các triệu chứng do bệnh xơ phổi gây ra như ho khan, ho, khó chịu ở họng.

3. Táo:Táo có thể giúp cải thiện hệ hô hấp và chức năng phổi. Các thành phần trong táo có tác dụng chống oxy hóa, giảm thiểu tác hại do phổi bị ô nhiễm và hút thuốc gây ra.

Căn bệnh phổi có tỉ lệ tử vong cao như ung thư, gặp dấu hiệu này hãy đi khám sớm - 5

4. Nho:Nho có thể dưỡng âm bổ thận, lợi khí huyết, tăng cường sinh lý. Khi ăn nho, có thể tán nhuyễn nho thành nước cốt và thêm một lượng mật ong tạo thành hỗn hợp sền sệt, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát rất hiệu quả.

5. Vải thiều: Vải thiều có nhiều công năng như giảm ho, giảm đờm, làm dịu và điều hòa gan, rất hữu ích cho bệnh nhân xơ phổi.

Bệnh xơ phổi gây tác hại rất lớn cho sức khỏe, vì vậy trong cuộc sống hàng ngày chúng ta không nên chủ quan khi đối mặt với căn bệnh này, phải hợp tác với bác sĩ để điều trị kịp thời. Ngoài ra, bệnh nhân xơ phổi cũng cần chú ý đến việc tiên lượng bệnh, để tránh gặp phải những hậu quả nặng nề hơn.

Lan Hương(Nguồn: Toutiao.com)
Bài liên quan
Vụ 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái: Có thể đề nghị Bộ Công an phối hợp điều tra
Sau khi vụ tai nạn lao động xảy ra làm 7 công nhân thiệt mạng ở Yên Bái, lãnh đạo tỉnh này cho biết có thể đề nghị lực lượng chức năng Bộ Công an hỗ trợ điều tra nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất