Campuchia và Myanmar thảo luận về tiến trình 5 điểm đồng thuận

Văn Đỗ - Phùng Kiên(VOV-Phnom Penh) | 27/01/2022, 16:56

Thủ tướng Campuchia đã có cuộc hội đàm trực tuyến với Thống tướng Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar về việc thực hiện 5 điểm đồng thuận.

Tại buổi hội đàm hôm 25/1, hai bên đã trao đổi về Diễn biến tình hình ASEAN sau chuyến thăm của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tới Myanmar đầu tháng 1 vừa qua và cách thức thúc đẩy hơn nữa việc thực hiện tiến trình 5 điểm đồng thuận dựa trên các quy định của Hiến chương ASEAN, cũng như sự cần thiết nỗ lực hơn nữa để cải thiện tình hình hiện tại ở Myanmar.

Campuchia và Myanmar thảo luận về tiến trình 5 điểm đồng thuận - 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thống tướng Min Aung Hlaing.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Hun Sen đã đưa ra kháng nghị 4 điểm đối với Thống tướng Min Aung Hlaing gồm:

Thứ nhất, Đồng thuận 5 điểm được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua vào tháng 4/2021 thể hiện quyết tâm chung của ASEAN nhằm bình thường hóa lại tình hình của Myanmar. Do vậy, sự nỗ lực bền bỉ và cùng nhau phối hợp để thực hiện đồng thuận 5 điểm vẫn nên được ưu tiên.

Thứ hai, đề nghị các cơ quan hữu quan của Myanmar tạo điều kiện cho Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN thăm nước này trong thời gian sớm nhất.

Thứ ba, tất cả các bên tại Myanmar cần hết sức kiềm chế, ngừng bạo lực và nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn để có thể đưa ra một tiến trình đối thoại cho giải pháp hòa bình.

Thứ tư, đề nghị Myanmar hợp tác toàn diện để hỗ trợ các nỗ lực của ASEAN nhằm cứu trợ nhân đạo cho tất cả người dân Myanmar, những người thực sự đang cần giúp đỡ.

Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí này chỉ cho biết, Myanmar cam kết sẽ hợp tác với Campuchia, nước đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên ASEAN để đảm bảo một năm thành công, không đưa ra bất cứ phản hồi nào của Thống tướng Min Aung Hlaing về những kháng nghị 4 điểm của Thủ tướng Hun Sen.

Văn Đỗ - Phùng Kiên(VOV-Phnom Penh)
Bài liên quan
ASEAN là bài học quý giá cho các khu vực khác về xây dựng hòa bình
Tại Phiên thảo luận thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam ngày 23/4, Giáo sư Tetsuya Watanabe, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) cho rằng thành công của ASEAN là bài học quý giá cho các khu vực khác trên thế giới trong việc xây dựng hòa bình, ổn định và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất