Cam kết và chính sách cốt lõi của Công đảng trước khi thắng cử tại Australia

Việt Nga/VOV-Australia | 22/05/2022, 16:32

Mặc dù chưa kiểm xong phiếu bầu song Công đảng đã được xác định là đảng phải dành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Australia vào hôm qua (21/5).

Trong cuộc vận động tranh cử vừa qua, Công đảng đã một số chính sách trong cương lĩnh tranh cử. Cương lĩnh tranh cử làm nền tảng cho cuộc vận động tranh cử vào Quốc hội khóa 47 tại Australia bao gồm 30 nhóm vấn đề, được chia thành 4 lĩnh vực lớn từ an sinh-xã hội, kinh tế, năng lượng-bảo vệ môi trường tới hỗ trợ các nhóm yếu thế và các vấn đề về an ninh, đối ngoại.

Các vấn đề an sinh xã hội

Các chính sách mà Công đảng đề xuất liên quan đến nhiều vấn đề thiết thực của đời sống dân sinh như hỗ trợ để người dân có thể mua nhà sớm hơn, khuyến khích các bác sỹ, y tá tới làm việc tại vùng nông thôn; tăng cường đào tạo nghề và hỗ trợ các chương trình đào tạo trong những lĩnh vực mà Australia đang thiếu hụt nguồn nhân lực; tăng hỗ trợ tiền gửi trẻ cho các gia đình có con nhỏ; cải thiện chất lượng dịch vụ công và chất lượng đường truyền internet.

Kinh tế

Công đảng cam kết thúc đẩy việc nâng cao năng suất lao động, tăng lương nếu được sự ủng hộ của các bên liên quan; giảm thuế cho những gia đình gặp khó khăn, cho các đối tượng có mức thu nhập không cao nhưng vẫn phải đóng thuế, thúc đẩy các công ty mở rộng sản xuất tại Australia và hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và thành lập ủy ban chống tham nhũng quốc gia.

Năng lượng, bảo vệ môi trường

Đây là một lĩnh vực quan trọng giúp Công đảng nhận được nhiều sự ủng hộ của cử tri Australia. Công đảng cam kết sẽ đầu tư 76 tỷ AUD để giảm khí thải nhà kính bằng cách tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, tăng lượng điện từ năng lượng sạch đóng góp vào lưới điện để hạ giá thành năng lượng; thúc đẩy việc sản xuất thép xanh ít thải ra khí nhà kính; giảm lượng khí thải metan trong ngành nông nghiệp và rác thải…Trong tuyên bố đưa ra vào sáng nay, ông Anthony Albanese cũng đã ra tín hiệu cho việc chính phủ mới của nước này sẽ đưa ra những cam kết mạnh mẽ hơn trong biến đổi khí hậu.

Bên cạnh biến đổi khí hậu, Công đảng cũng hứa hẹn sẽ thúc đẩy nhiều hơn các nỗ lực bảo vệ môi trường, bảo vệ các động thực vật đang có nguy cơ bị đe dọa và bảo vệ rạn san hô Great Barrier, hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới, nơi chứa đựng sự đa dạng sinh học bậc nhất thế giới.

Là một quốc gia thiếu nguồn nước ngọt trầm trọng, Công đảng cam kết sẽ thành lập Ủy ban Nước quốc gia để quản lý nguồn nước hiệu quả và bền vững hơn. Công đảng cũng cam kết mỗi năm sẽ chi 200 triệu AUD để ngăn chặn các thảm họa và nâng cao khả năng tái thiết sau thiên tai, thảm họa.

Hỗ trợ các nhóm yếu thế

Điểm nổi bật của Công đảng đó là dành nhiều sự quan tâm cho các nhóm yếu thế gồm những người già, người khuyết tật, người bản địa, trẻ em và phụ nữ bằng các biện pháp như tăng trợ cấp cho người già và người khuyết tật; hỗ trợ để giảm chi phí gửi trẻ cho các gia đình; hỗ trợ việc học nghề và một số ngành đào tạo mà Australia đang thiếu lao động. Riêng với phụ nữ, Công đảng sẽ ban hành các chính sách gia tăng việc bảo vệ sự an toàn cho phụ nữ và thu hẹp khoảng cách giới trong nhà trường, ngoài xã hội và tại nơi làm việc.

An ninh, đối ngoại

Công đảng sẽ tăng cường đầu tư cho lĩnh vực quốc phòng trong đó ưu tiên an ninh mạng, nâng cao năng lực tự chủ của nền kinh tế, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ; hợp tác trong khuôn khổ Bộ Tứ, AUKUS và quan hệ với các nước láng giềng gần gũi.

Công đảng cũng khẳng định việc chú trọng chính sách đối với khu vực Thái Bình Dương thông qua các chương trình viện trợ mới trị giá 525 triệu AUD để đảm bảo xây dựng “gia đình Thái Bình Dương vững mạnh và an toàn”. Bên cạnh đó, Công đảng cũng sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại giao, hợp tác quốc phòng, an ninh, khí hậu, tăng cường kết nối người dân và thông tin giữa Australia với các quốc gia ở Thái Bình Dương.

Về quan hệ với Trung Quốc, trong cuộc tranh luận với cựu Ngoại trưởng Marise Payne trước bầu cử, bà Penn Wong, người phụ trách chính sách đối ngoại của Công đảng cho biết, Trung Quốc đã thay đổi vì thế Australia cũng cần phải thay đổi chính sách với Trung Quốc. Tuy nhiên chưa rõ Công đảng sẽ có những bước đi cụ thể như thế nào đối với Trung Quốc.

Đối với khu vực Đông Nam Á, trong cuộc vận động tranh cử trước cuộc bầu cử, bà Penny Wong, người phụ trách chính sách đối ngoại của Công đảng khẳng định, Đông Nam Á là trụ cột trong chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Công đảng. Và trong thời gian tới, Công đảng sẽ tập trung hơn nữa vào khu vực này thông qua việc tăng thêm 470 triệu AUD viện trợ cho khu vực và thiết lập phái đoàn đặc biệt trong khu vực cũng như văn phòng về khu vực ngay trong Bộ Ngoại giao Australia. Theo tuyên bố trước đó của bà Penny Wong, có khả năng, một số nội dung trong các chính sách này sẽ được tiết lộ trong chuyến công du tới Nhật Bản tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Bộ Tứ vào tuần tới./.

Bài liên quan
Chiến thắng của Công đảng là sự khát khao thay đổi của cử tri Australia
Chiến thắng của Công đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày hôm qua (21/5) tại Australia cùng với việc ít nhất 9 ứng cử viên độc lập được bầu vào Hạ viện cho thấy rõ mong muốn thay đổi của người dân nước này sau 9 năm cầm quyền liên tiếp của liên đảng Tự do và Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất