Cách xử lý dầu ăn thừa để tiết kiệm và an toàn

Hạ Vy | 11/06/2021, 11:30

Việc đổ dầu ăn thừa vào bồn rửa có thể gây tắc nghẽn trên diện rộng ở hệ thống ống nước trong thành phố, vì vậy bạn cần học xử lý dầu ăn thừa đúng cách.

Dưới đây là những điều không nên làm với dầu ăn đã qua sử dụng và cách xử lý dầu ăn thừa để vừa tiết kiệm vừa an toàn.

Những điều cần tránh khi xử lý dầu ăn thừa

Không đổ xuống cống

Việc đổ dầu ăn xuống cống rãnh, ống thoát nước, bồn rửa bát hoặc bồn cầu sẽ gây tắc nghẽn hệ thống đường ống dẫn nước của gia đình bạn và góp phần làm tắc nghẽn diện rộng ở các đường ống nước trong thành phố, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đến môi trường và kinh tế.

Cách xử lý dầu ăn thừa để tiết kiệm và an toàn - 1

Cách xử lý dầu ăn thừa: Không đổ vào bồn rửa.

Dầu mỡ có thể ở dạng lỏng khi nóng nhưng khi nguội đi trong đường ống của bạn, nó sẽ đông và kết tụ lại thành các hạt dầu và mảng bám lớn trong đường ống. Khi lượng dầu mỡ tăng lên, nó sẽ ngăn nước chảy qua, gây chảy ngược vào nhà bếp và các nơi khác trong nhà bạn.

Đổ dầu ăn ra bên ngoài

Nếu bạn đổ dầu trên mặt đất, có thể chúng sẽ đọng lại, chảy xuống hệ thống cống và gây tắc nghẽn ở đó. Ngoài ra, các loại dầu và mỡ có nguồn gốc động vật, thực vật có thể gây hại cho động vật khi chúng lỡ ăn phải (theo EPA - Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ).

Một lượng lớn dầu ăn thấm vào đất nơi có cây trồng sẽ gây ra các vấn đề về luồng không khí và độ ẩm, làm hỏng phân bón.

Cách xử lý dầu ăn thừa 

Cách xử lý dầu thừa rất đơn giản, nhưng hãy nhớ tuyệt đối tránh các trường hợp đã nói ở trên. Bạn chỉ cần vứt dầu ăn vào thùng rác, tuy nhiên hãy làm theo các bước dưới đây:

  • Để dầu, mỡ nguội hẳn hoặc đông đặc lại
  • Sau khi dầu nguội, hãy cho chúng vào hộp kín để có thể vứt đi.
  • Khi hộp chứa đầy, hãy cho vào túi nhựa để tránh bị chảy dầu ra ngoài và cuối cùng là vứt nó vào thùng rác.

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với nơi thu mua dầu ăn thừa để họ đến tận nơi lấy dầu bỏ đi. Ở nhiều nước có các cơ sở thu mua sử dụng công nghệ xử lý để chuyển hóa dầu ăn cũ thành Biodiesel, một loại nhiên liệu sử dụng trong công nghiệp. Điều này rất có lợi cho môi trường. 

Cách xử lý dầu ăn thừa để tiết kiệm và an toàn - 2

Các bước xử lý dầu ăn thừa đúng cách. (Ảnh: Budgetdumpster)

Ngay cả khi bạn loại bỏ phần lớn dầu thừa, hãy dùng khăn giấy để lau sạch lại tất cả nồi, chảo và bát đĩa tiếp xúc với dầu trước khi cho chúng vào bồn rửa. Hãy hiểu rằng, chỉ cần một lượng nhỏ dầu mỡ thừa cũng gây nguy hiểm cho hệ thống ống nước nhà bạn, vì nó sẽ tích tụ theo thời gian.

Tái chế dầu ăn thừa đúng cách

Miễn là dầu đã được sử dụng đúng cách và không bị cháy két hay làm nóng quá lâu, bạn có thể thực hiện các bước sau để tái chế dầu ăn thừa.

Cách xử lý dầu ăn thừa để tiết kiệm và an toàn - 3

Cách tái chế dầu ăn thừa đúng.

Để tái sử dụng dầu ăn:

  • Chuẩn bị một ray lọc, giấy thấm dầu cùng hộp thủy tinh để đựng dầu ăn thừa. Lọc dầu ăn qua ray và giấy thấm dầu nhiều lần để loại bỏ hết cặn thức ăn và đảm bảo dầu sạch cho lần sử dụng sau.
  • Để nguội, cho vào lọ thủy tinh có nắp đậy, bảo quản trong tủ lạnh, tủ đông hoặc đặt ở nơi thoáng mát..
  • Hãy thử dầu ăn trước khi sử dụng tiếp bằng cách ngửi để đảm bảo dầu không bị ôi thiu.

Bạn có thể tái sử dụng dầu để chiên, xào... Sau một vài lần sử dụng hoặc khi dầu bị hôi, hãy nhớ vứt bỏ theo đúng cách đã hướng dẫn ở trên.

Hạ Vy
Bài liên quan
4 loại đậu tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ đột quỵ
Đậu là nguồn cung cấp protein và chất xơ tuyệt vời, một trong những thực phẩm tốt cho tim mạch nhất mà bạn có thể thêm vào bữa ăn của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất