Cách nuôi dạy một người con trai

CTV Quỳnh Nguyễn/VOV.VN Theo Lifehack | 25/02/2021, 14:47

Hãy dạy con trai của bạn cách sống đúng đắn từ nhỏ để khi lớn hơn, con sẽ biết cách sống và ứng xử chững chạc.

Hãy dạy con bạn cách sống đúng đắn từ nhỏ để khi lớn hơn, con sẽ biết cách sống và ứng xử chững chạc. Không phải lúc nào cha mẹ cũng làm được mọi thứ một cách “chính xác”, nhưng chúng ta luôn có thể cố gắng mỗi ngày để làm những gì tốt nhất cho con trong phạm vi kiến thức và khả năng của mình. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh đang nuôi dạy những bạn trai.

Biết phẩm chất của bạn

Tính cách của bạn ảnh hưởng đến cách bạn nuôi dạy con trai mình. Hãy coi các giá trị của bản thân như chiếc ô bao trùm, ở dưới là tất cả các phương pháp nuôi dạy con cái được bao trùm. Ví dụ, nếu bạn coi trọng việc đối xử với người khác theo cách tốt nhất, thì con bạn cũng sẽ phần nào ứng xử giống như bạn đối với những người khác. Tuy nhiên, nếu bạn coi trọng bản thân lên hàng đầu và mọi người chỉ là thứ yếu, thì điều này sẽ khiến con bạn bắt chước theo, và hành xử một cách ích kỉ. Những lời khuyên sau đây chỉ hữu ích nếu bạn đang dạy con mình trở thành một con người tốt và tử tế với những giá trị tốt đẹp. Một hệ thống giá trị tốt và ý thức đạo đức sẽ dẫn dắt hành vi của chúng. Đây là nền tảng để xây dựng tất cả các kỹ năng khác.

Cố gắng luôn có mặt

Con cái luôn muốn ở bên cha mẹ. Chúng mong muốn có những khoảng thời gian chất lượng với cả bố và mẹ. Tuy nhiên, nhiều hoàn cảnh lại không cho phép điều đó. Nếu bức tranh cuộc sống của đứa trẻ thiếu vắng đi người cha, thì ông, chú, hoặc bạn thân của gia đình có thể lấp đầy khoảng trống đó. Những hình mẫu tích cực là không thể thiếu bởi vì họ sẽ là người đầu tiên vẽ lên cuộc sống trong mắt con trẻ là như thế nào. Họ không phải là sự thay thế của cha mẹ. Tuy nhiên, họ có thể là người có ảnh hưởng tốt, hình mẫu, người cố vấn và hỗ trợ tinh thần cho con bạn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các em trai vì các em cần một người cha, hoặc một hình mẫu nam lý tưởng, dành thời gian cho các em, với mục đích làm gương, kèm cặp và dạy các em trở thành những người đàn ông tốt.

Ủng hộ ước mơ

Trẻ em cần có ước mơ. Một cuộc sống không có ước mơ là một cuộc sống không có hy vọng. Đừng bóp chết ước mơ của chúng khi con trẻ chỉ mới bắt đầu theo đuổi. Ví dụ, con bạn muốn trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp khi trưởng thành. Đó là ước mơ của chúng. Nhiều bậc cha mẹ đã chọn dập tắt những giấc mơ như vậy vì chúng không thực tế. Tỷ lệ trở thành một vận động viên chuyên nghiệp chẳng hạn như một cầu thủ bóng đá, có thể rất mong manh, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không nên thử. Chỉ con bạn mới có thể hiểu ra liệu mình có thực sự đủ tốt để tiến xa hơn trong lĩnh vực này hay không. Không có gì là dễ dàng. Hãy để con bạn kiếm tiền để chế tạo tên lửa nếu chúng muốn, rồi chúng sẽ dần dần hiểu vấn đề.

Dạy cách đứng lên sau vấp ngã

Thất bại là một phần của cuộc sống. Cách một người đàn ông xử lý thất bại sẽ ảnh hưởng đến khả năng thành công về lâu dài của anh ta. Nếu một người đàn ông chỉ biết chán nản sau khi thất bại và không thể tự vực dậy bản thân dậy, thì anh ta sẽ không bao giờ thành công. Ví dụ, nếu bạn đang dạy con trai mình đạp xe, chúng có thể sẽ bị ngã nhiều lần trước khi chúng thành thạo kỹ năng đó. Khi ấy, bạn cần khuyến khích con đứng dậy và thử lại nhiều lần. Đừng nhấn mạnh vào kết quả. Thay vào đó, hãy khen ngợi những cố gắng và cách chúng đứng dậy sau vấp ngã. Cuối cùng, sau khi cố gắng đủ, họ sẽ đi được xe đạp nhanh thôi. Khen ngợi nỗ lực thay vì kết quả là cách tốt nhất để giúp con trai bạn phát triển một thái độ tốt tạo nên thành công.

Dạy họ cách sống tình cảm

Con trai cũng cần tình cảm như con gái. Tình cảm bao gồm cả sự khen ngợi và cả tình cảm thể xác. Các chàng trai của chúng ta cần được ôm. Có một số người cho rằng ôm hoặc âu yếm có thể khiến con trai trở nên yếu đuối. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn sai. Dạy chúng ôm và nói lời yêu thương là những hành động sẽ khiến chúng trở thành người bạn trai, người chồng, người cha tốt và một hình mẫu khi trưởng thành. Việc này cũng giúp họ nâng cao sức khỏe thể chất, giảm nỗi sợ hãi, giao tiếp tốt hơn với người khác và giảm căng thẳng. Nếu con trai lớn lên chưa từng được nhận những cái ôm, thì chúng có thể sẽ cảm thấy việc ôm ấp khi trưởng thành là một điều khó xử. Hãy tập thói quen ôm con trai của bạn thường xuyên và nói với con rằng "Mẹ yêu con." Dạy con rằng ôm là tốt và để con gặt hái những lợi ích từ những cái ôm đó mỗi ngày. Bạn cũng sẽ thấy những lợi ích ấy áp dụng cho bạn./.

Bài liên quan
Trẻ em mệt bơ phờ, theo chân bố mẹ vượt biển người ngày khai hội Đền Hùng
VOVLIVE - Dưới cơn mưa tầm tã sáng 18/4 (10 tháng 3 Âm lịch), nhiều em nhỏ mệt mỏi khi phải cùng bố mẹ chen chân vượt biển người đi lễ hội Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất