Cách nào để giải cứu phòng trọ nóng như xông hơi

15/08/2022, 13:40

Mùa hè, và những ngày cuối hè vắt sang thu, nắng vẫn thiêu đốt. Đối với sinh viên và những người đang thuê trọ, đặc biệt là công nhân khu công nghiệp và người lao động thu nhập thấp, nắng nóng đã trở thành cơn ác mộng thường trực.

Những sinh viên, người làm xa quê thuê trọ không có điều hòa  phải tìm cách sống chung với cái nóng khi thời tiết miền Bắc liên tục “đổ lửa” trong vài ngày qua.

Thời tiết miền Bắc vẫn rất nóng sau những ngày mưa ngâu

Cánh quạt quay vù vù, làn gió nóng phả vào người Đỗ Huỳnh Anh (sinh viên năm 2, Đại học Hà Nội) làm chiếc áo mặc loang lổ vệt mồ hôi. Ngay dưới chân cánh quạt là chậu nước, bên trong pha đá để tạo độ ẩm trong gió quạt, nhưng cũng chỉ giúp căn phòng giảm nhiệt đôi chút.

“Mấy ngày nay nắng nóng quá, nhà không có điều hòa nên để hạ nhiệt độ trong phòng trọ, mình chỉ có cách dùng đá lạnh bỏ vào chậu nước cho hơi gió phả ra đỡ nóng”, Huỳnh Anh nói.

giai-cuu-phong-tro-1-1.jpg
Sinh viên tìm cách vượt nóng khi phòng trọ như xông hơi.

Thời tiết miền Bắc nắng nóng gay gắt, nhiệt độ liên tục tăng cao. Những phòng trọ như Huỳnh Anh đang ở có thiết kế mái tôn, diện tích phòng nhỏ sẽ càng oi nóng.

Quệt những giọt mồ hôi nhễ nhại trên mặt, Huỳnh Anh bảo giá phòng trọ này lên tới 2 triệu đồng nhưng chỉ có mỗi chiếc giường nhỏ và bóng đèn tuýp. Mái nhà được làm bằng tôn, không có chống nóng nên khi hè nắng liên tục, phòng không khác gì xông hơi.

“Các buổi tối, mình dội nước liên tục cả nền nhà và tắm trước khi ngủ nhưng cũng chẳng thấm vào đâu vì không khí trong nhà cân bằng với ngoài trời. Chỉ được một lúc, nước dưới nền bốc hơi là lại ngột ngạt. Mấy chị em trong khu trọ góp tiền mua quạt điều hòa, bỏ đá vào mới đỡ, giá bằng quạt thông thường mà khả năng làm mát tốt hơn nhiều”, Huỳnh Anh chia sẻ.

giai-cuu-phong-tro-2.jpg
Quạt điều hòa trở thành giải pháp “vượt nóng” hữu hiệu cho không gian mở.

Muôn kiểu chống nóng của sinh viên, người lao động

Tháng 6 tới tháng 8, sinh viên kết thúc học kỳ II và sau thời gian nghỉ, bắt đầu bước vào năm học mới. Thời gian này, người trẻ cần sự tập trung để ôn thi, thư viện trường trở thành nơi lý tưởng khi có điều hoà mát lạnh, lại thêm nhiều tài liệu bổ ích để tham khảo. Tại đây, sinh viên có thể vừa học nhóm, vừa đọc sách trong không gian yên tĩnh và đặc biệt là miễn phí.

Thường xuyên tá túc ở thư viện ôn thi kể cả ngày hè hay đông, Minh Phương (sinh viên Học viện Tài chính) chia sẻ: “Thư viện trường có nhiều tài liệu tham khảo, máy tính để làm bài tập, lại có điều hòa mát mẻ cho ngày hè nắng nóng. Đây là địa điểm lý tưởng để tránh nóng và ôn thi”.

Ngoài thư viện, một số sinh viên cũng thường lui tới cà phê sách hay chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi để học bài, vì giá thành hai nơi này đều trong tầm sinh viên có thể chi trả.

Trong khi đó, hoàn cảnh của những người đi làm xa nhà phải ở trọ cũng không khá hơn. Nhà đông chị em đang độ tuổi ăn học, gia đình thuần nông nên cả năm chỉ trông chờ vào vụ lúa và chăn nuôi gia cầm, chị Đỗ Thị Lan (công nhân tại khu công nghiêp Bắc Thăng Long) vừa đi làm vừa nuôi em, cuộc sống ở trọ thành phố không dư dả.

“Dịp hè, thời tiết nắng nóng như thiêu đốt, phòng trọ hai chị em thuê do phải dành dụm chi tiêu nhiều khoản nên không lắp được điều hòa. Khu trọ là nhà cấp 4, mái tôn. Vào những ngày oi nóng, hai chị em không muốn về phòng mà hay nán lại trong siêu thị, chờ đến tối hẳn mới về”, chị Lan nói.

giai-cuu-phong-tro-1.png
Ở trọ xa nhà, người lao động tìm mọi cách chống nóng.

“Nhiều lần đi qua khu điện máy để quạt điều hòa, thấy giá cả rẻ lại mát và cũng tiện hơn lắp điều hòa, hai chị em quyết định mua về dùng, lúc đó mới đỡ nóng hơn. Đây là sản phẩm phù hợp cho những ai không đủ điều kiện lắp điều hòa”, chị tiếp tục chia sẻ.

giai-cuu-phong-tro-4.jpg
Quạt điều hòa Rapido đang được bày bán ở các siêu thị điện máy lớn.

Suốt mùa hè, nắng nóng ở miền Bắc kéo dài. Những sinh viên, người thuê nhà trọ không có điều hòa phải tìm cách đối phó và sống chung với nóng. Sang tháng 8, sau những ngày mưa ngâu, nhiệt độ trung bình vào ban ngày vẫn tiếp tục dao động ở mức trên 30 độ C.

Quạt điều hòa Rapido sở hữu động cơ SD plus giúp tiết kiệm điện cùng công nghệ làm mát hiện đại, phù hợp không gian mở 25-40 m2. Quạt phù hợp thay thế cho không gian không lắp được điều hòa với chi phí thấp.
Bài liên quan
Thời tiết hôm nay 16/4: Tây Bắc nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C
Thời tiết hôm nay 16/4, khu vực Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất