Cách công an phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) đưa công nghệ vào cuộc sống

CTV Phương Quỳnh/VOV.VN | 09/08/2022, 09:00

Sau hơn 2 năm triển khai, các trang Zalo của Công an phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột đã thu hút hơn 11.908 lượt người dân quan tâm.

Đặc biệt, hàng ngàn lượt hỏi đáp thủ tục hành chính, tin báo về ANTT được gửi về hỗ trợ kịp thời lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật.

Tháng 8/2021, thông qua công tác nắm bắt tình hình địa bàn cũng như những phản ánh gửi đến các trang Zalo về những hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid công an phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột) đã vận động được 177 chủ nhà trọ miễn giảm 210 triệu đồng tiền thuê trọ. Cùng với đó, hơn 200 suất quà tặng cũng được vận động từ các nhà hảo tâm để trao tặng cho những hoàn cảnh khó khăn.

Gần đây nhất, thay vì đến trụ sở công an phường thì chỉ cần chiếc điện thoại thông minh người dân đã có thể gửi thông tin và đăng ký để được cấp số định danh cá nhân qua Zalo của phường. Lần đầu trải nghiệm tiện ích này, cô Nguyễn Ngọc Nhi - người dân sống tại phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột) - hài lòng: “Tôi không nghĩ có ngày lại có thể làm các TTHC trên điện thoại mà không phải đi ra tận phường. Khi tôi có thắc mắc thì cũng được cán bộ giải đáp rất nhanh”.

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều lợi ích thiết thực từ mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình”.

Sớm nhận thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của các nền tảng công nghệ, từ năm 2020 công an phường Tân An, TP. Buôn Mê Thuột đã triển khai mô hình Zalo an ninh. Với 2 tài khoản gồm Zalo “Công an phường Tân An TP BMT” và Zalo “UBND phường Tân An TP BMT” đây là những kênh tiếp nhận, kết nối thông tin và tương tác với người dân. Đồng thời, qua Zalo lực lượng công an đã đẩy mạnh tuyên truyền về tình hình tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong 2 năm, thông qua phản ánh của người dân qua trang Zalo, Công an phường Tân An đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 4 nhóm đối tượng thanh, thiếu niên mang theo hung khí chuẩn bị đánh nhau; phát hiện, xử lý nhiều vụ đánh bạc, triệt phá nhiều tụ điểm núp bóng quán cắt tóc nam để hoạt động mại dâm, xử lý nhiều vụ đổ chất thải ra môi trường,...

Đến nay các trang Zalo của Công an phường Tân An đã có hơn 11.908 lượt người dân quan tâm, gần 700 bài viết được đăng tải với 1,6 triệu lượt xem. Đặc biệt, hàng ngàn lượt hỏi đáp về các vấn đề như thủ tục hành chính, tình hình dịch Covid, thông tin xã hội, phản ánh tin an ninh trật tự, tố giác tội phạm từ người dân gửi đến các trang Zalo này.

“Từ ngày có trang Zalo này tôi thấy rất hữu ích, người dân chúng tôi gửi phản ánh đến cơ quan công an nhanh hơn, gọn hơn. Các phản ánh của người dân được tiếp nhận và phản hồi nhanh”, Ông Hoàng Văn Nam - người dân sống tại phường Tân An (TP Buôn Ma Thuột) đánh giá.

Công an phường Tân An cho biết, đơn vị luôn cắt cử cán bộ trực để người dân có thể nhắn tin, tương tác trực tiếp với lực lượng công an. Các thông tin phản ánh, cung cấp từ người dân cũng được ban quản lý trang Zalo xử lý và phản hồi trong thời gian sớm nhất.

“Từ những tin tức người dân gửi qua Zalo, chúng tôi đã nhanh chóng nắm bắt, kịp thời xử lý các vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn”, Thiếu tá Lê Đình Đô, Trưởng công an phường Tân An, TP.BMT cho biết.

Cũng theo Thiếu tá Lê Đình Đô, đơn vị chú trọng xây dựng những bài viết chất lượng với nhiều nội dung, phương thức, hình ảnh minh họa để kịp thời truyền tải đến người dân những đường lối chính sách của đảng, tin tức thời sự, những phương thức thủ đoạn của tội phạm cũng như những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Là người quan tâm trang Zalo của phường từ nhửng ngày đầu, ông Hoàng Văn Nam nhận xét chất lượng các bài viết, nội dung được cải thiện từng ngày. “Với sự đầu tư chỉnh chu, nghiêm túc, các nội dung bài viết của đơn vị ngày càng cótính thiết thực và là một kênh tin tức đáng tin cậy”.

Đặc biệt, dựa trên nhu cầu thực tế của địa phương công an phường cũng chủ động xây dựng nhiều tính năng, tiện ích như tra cứu các thủ tục hành chính, tra cứu CCD hay gần đây nhất là cấp mã định danh cá nhân. Thông tin số điện thoại các phường xã, tổ dân phố cũng được cập nhật trên các trang zalo để người dân khi cần có thể liên lạc.

Chia sẻ về việc ứng dụng Zalo trong công tác quản lý điều hành, công an phường Tân An nhận định: Những kênh truyền thông, nền tảng công nghệ phổ biến sẽ góp phần thúc đẩy quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyển đổi số, góp phần cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, phục vụ người dân tốt nhất, qua đó nâng cao mối liên hệ giữa người dân và chính quyền địa phương.

“Hiện nay chúng tôi đang triển khai thực hiện thí điểm mô hình ‘Ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện Đề án 06 phục vụ chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính’ trên địa bàn”, trong đó có một số nội dung sẽ nghiên cứu, tích hợp trên trang Zalo Công an phường Thiếu tá Lê Đình Đô thông tin thêm.

Để nâng cao hiệu quả của trang Zalo công an phường đã sử dụng linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền. Trước hết đề nghị tất cả cán bộ chiến sĩ, công chức - viên chức chia sẻ, giới thiệu về trang Zalo của phường. Đơn vị cũng xây dựng nhiều pa nô, áp phích, mã QR bố trí tại trụ sở UBND phường, công an phường, hội trường của 12 tổ dân phố để hướng dẫn người dân cách truy cập và quan tâm các trang Zalo của công an phường.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cảnh sát khu vực cũng được giao nhiệm vụ giới thiệu, hướng dẫn người dân quan tâm trang Zalo của đơn vị cũng như đã xây dựng nhóm Zalo của 12 tổ dân phố trên địa bàn phường”, đại diện công an phường Tân An cho biết.

Với những tương tác tích cực, các trang Zalo của công an phường Tân An đang trở thành kênh thông tin hữu ích cho người dân và lực lượng công an trong việc giải quyết các vấn đề an ninh trật tự, thủ tục hành chính.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được đồng thời khắc phục những tồn tại thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện để lan rộng trang Zalo đến toàn thể nhân dân trên địa bàn phường”, Thiếu tá Lê Đình Đô nhấn mạnh./.

Bài liên quan
ĐBQH: Cơ chế đặc thù cho TP Buôn Ma Thuột chưa đột phá, khó thu hút người tài
Theo nhiều đại biểu Quốc hội, dự thảo thí điểm cơ chế đặc thù cho TP Buôn Ma Thuột còn khiêm tốn, thiếu đột phá, khó thu hút nhân tài về làm việc cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất