Cách bảo quản kem chống nắng, có nên sử dụng kem chống nắng hết hạn?

CTV Hoàng Danh/VOV.VN (Biên dịch) Theo Insider | 05/07/2021, 14:00

Kem chống nắng hết hạn - thường là khoảng 3 năm sau ngày mua. Luôn nhớ kiểm tra ngày hết hạn trên kem chống nắng và nếu nó đã quá hạn, đừng sử dụng nó.

Kem chống nắng hết hạn sử dụng vì các thành phần hoạt tính của chúng bị phân hủy theo thời gian. Khi bạn mua một lọ kem chống nắng, hãy để ý date (hạn sử dụng) của lọ kem. Nếu không có ngày ghi trên nhãn, các quy định của FDA yêu cầu kem chống nắng phải dùng trong vòng 3 năm sau ngày mua. Tuy nhiên, hiệu quả của kem chống nắng cũng phụ thuộc nhiều yếu tố. Tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt hoặc ánh sáng - như để một lọ kem trong ô tô của bạn trong mùa hè - sẽ làm tăng tốc độ suy giảm chất chống nắng. Bởi vì nhiệt phá vỡ các thành phần hoạt tính bảo vệ chống lại tia UV. Điều này cũng sẽ xảy ra ở nhiệt độ phòng, nhưng chậm hơn nhiều. Đó là lý do tại sao "kem chống nắng cần được duy trì ở nhiệt độ phòng và không tiếp xúc nhiều với ánh sáng”.

Tại sao kem chống nắng hết hạn sử dụng?

Có hai loại kem chống nắng chính: hóa học và vật lý. Cả hai đều bảo vệ khỏi tia UV, nhưng sử dụng các thành phần khác nhau. Điều này ảnh hưởng lớn đến hạn sử dụng của các loại kem chống nắng này.

Các thành phần hoạt tính trong hầu hết các loại kem chống nắng hóa học là các biến thể trên vòng benzen, có cấu trúc ổn định cho phép phân tử hấp thụ ánh sáng cực tím. Theo thời gian và trong điều kiện khắc nghiệt, các liên kết vòng sẽ bị phá vỡ và hợp chất sẽ không còn hiệu quả trong việc ngăn chặn các tia UV có hại. 

Đối với kem chống nắng vật lý, thường có dạng kem dưỡng da, trong đó các thành phần hoạt tính, như kẽm oxit hoặc titanium dioxide. Các hạt nano mịn trong oxit kẽm và titanium dioxide dày đặc hơn môi trường xung quanh và theo thời gian, chúng sẽ kết tụ lại với nhau, trở nên phân bố không đồng đều trong kem dưỡng. Kết quả là, khi bạn thoa kem chống nắng, sự bảo vệ là không đồng đều trên da.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng kem chống nắng hết hạn?

Chỉ số SPF càng thấp, càng có nhiều rủi ro khi sử dụng kem chống nắng đã hết hạn. Một lọ kem chống nắng SPF 15 có thể có cùng thành phần hoạt tính với một lọ SPF 50, nhưng lọ SPF 15 sẽ có nồng độ hoạt chất thấp hơn. Vì vậy, nếu nó hết hạn, chai SPF 15 đó có thể đã mất gần như tất cả khả năng bảo vệ bạn khỏi bức xạ tia cực tím. Vì vậy, cần mua một lọ kem chống nắng mới mỗi năm để có hiệu quả đầy đủ. Không nên sử dụng một lọ kem chống nắng quá lâu. Theo thời gian, các thành phần trong kem chống nắng bị hỏng và điều này có thể gây ra phản ứng dị ứng và kích ứng. Hơn nữa, một khi kem chống nắng đã hết hạn, nấm mốc và vi khuẩn có thể phát triển trong kem và gây nhiễm trùng da.

Tuy nhiên cần nhớ một lọ kem chống nắng chỉ là cách bạn bảo vệ mình khỏi tác hại của tia UV. Quần áo, mũ có vành, ở trong bóng râm, tránh ánh nắng mặt trời khi cường độ tia cực tím cao nhất và kính râm lọc tia UV cũng là những cách hiệu quả để bảo vệ làn da của bạn. Và điều quan trọng là chúng không hết hạn!

Kết luận

Kem chống nắng hết hạn - thường là khoảng 3 năm sau ngày mua. Luôn nhớ kiểm tra ngày hết hạn trên kem chống nắng và nếu nó đã quá hạn, đừng sử dụng nó. Có khả năng là các thành phần hoạt tính trong kem chống nắng đã bị suy giảm và nó sẽ không còn hiệu quả nữa./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất