Các trường đại học đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh, giúp thí sinh chọn trường, chọn ngành

Minh Hường/VOV1 | 23/05/2022, 08:21

Hiện học sinh lớp 12 đang trong quá trình cân nhắc lựa chọn ngành nghề đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Lựa chọn như thế nào cho phù hợp với sở thích cũng như năng lực bản thân là băn khoăn của hầu hết các học sinh.

Các phương thức xét tuyển của trường năm nay, thời điểm nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức tuyển sinh riêng, điều kiện xét tuyển các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… đó là những vấn đề mà học sinh lớp 12 và phụ huynh quan tâm đặt câu hỏi tại chương trình Ngày hội tuyển sinh của trường Đại học Ngoại thương diễn ra sáng 22/5.

Mỗi vấn đề mà các học sinh quan tâm đều được các giảng viên, cán bộ tuyển sinh của Trường Đại học Ngoại thương giải đáp, tư vấn tận tình, giúp các em hiểu rõ hơn các phương thức xét tuyển của trường. Các em học sinh chia sẻ:

"Đến đây, em không chỉ hỏi về những phương thức tuyển sinh nói chung mà còn hỏi về những chương trình học của Đại học Ngoại thương nữa ạ. Những tài liệu ở đây thì vẫn dễ hiểu hơn là nghiên cứu trên mạng".     

"Em cũng được tư vấn đầy đủ các ngành mà con mong muốn nên thấy là khá bổ ích. Các thầy cô giải đáp những vấn đề mà con đọc trên các trang mạng không có"

"Em thấy khá là đầy đủ và có thể thỏa mãn hết được những nhu cầu mong muốn tìm hiểu thêm về phương thức xét tuyển của em. Em thấy chương trình như thế này khá bổ ích để giúp cho chúng em có cái nhìn bao quát về trường nói chung và ngành học nói riêng".

PGS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Ngoại thương cho biết, về cơ bản, các phương án tuyển sinh của trường năm nay vẫn giữ ổn định như năm ngoái, chỉ có một số điều chỉnh nhỏ về phương thức xét tuyển và tỷ lệ chỉ tiêu giữa các phương thức tuyển sinh. Vì vậy chương trình cung cấp thêm các thông tin để học sinh và phụ huynh hiểu rõ trước khi đăng ký xét tuyển theo các phương thức riêng của trường.

"Đại học Ngoại thương cũng đã công bố phương án tuyển sinh từ tháng 1 2022 và thời gian nhận hồ sơ xét tuyển chính thức dự kiến vào khoảng giữa tháng 6. Tuy nhiên, hệ thống xét tuyển riêng của Trường Đại học Ngoại thương đã mở từ tháng 1/2022, để thực hiện việc xét tuyển thử. Có nghĩa là thí sinh cứ đăng ký những gì mình đã có lên trên hệ thống này và khi vướng mắc gì thì nhà trường sẽ liên tục tư vấn. Hiện nay, trên hệ thống xét tuyển thử của trường Đại học Ngoại thương, số lượng hồ sơ nhận được đã lên tới nhiều nghìn hồ sơ rồi", PGS Vũ Thị Hiền nói.

Cũng giống như Trường Đại học Ngoại thương, hàng loạt trường đại học cũng tổ chức các chương trình tư vấn tuyển sinh bằng cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Không chỉ cung cấp cho thí sinh những thông tin tuyển sinh của trường mà các trường còn giải đáp các vấn đề chung về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay.

PGS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Đối với thí sinh và năm nay thi chẳng hạn các em quan tâm đến chủ yếu là các phương thức xét tuyển như thế nào, cách quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ thế nào, các phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi riêng thì có đặc điểm gì khác so với phương thức khác. Các em cũng mong muốn tìm hiểu các thông tin đó để tham gia các phương thức tuyển sinh nhiều nhất và tạo thêm cơ hội cho thí sinh".

Theo PGS Triệu Hùng Trường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mỏ-Địa chất, hiện các học sinh lớp 12 đang trong quá trình cân nhắc lựa chọn ngành nghề đăng ký xét tuyển, nên các cuộc gọi, tin nhắn, thư điện tử xin tư vấn về chọn ngành học của học sinh tại trường cũng tăng cao. Điều đáng mừng là nhiều em đã xác định rất rõ ngành nghề mình muốn làm việc sau khi ra trường mà không chọn ngành học theo trào lưu như trước đây.

"Tư duy và phương pháp chọn ngành của em càng ngày càng đi vào thực tiễn. Tôi cảm giác năm nay các em đã có những câu hỏi rất đúng, rất trúng. Ví dụ như cơ hội việc làm, ví dụ học ngành này ra làm ở đâu. Có vẻ như các em cũng không theo trào lưu như những năm trước, đổ xô vào học những ngành thấy hot là học thôi. Năm nay, các em phỏng vấn những câu rất sâu, qua đó thấy rằng quá trình truyền thông nói chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như từng trường đã cho các em thấy được bức tranh, phương pháp chọn ngành tương đối đi vào hiệu quả và thực tiễn", PGS Triệu Hùng Trường cho biết thêm.

Ngoài việc tư vấn về phương thức xét tuyển, cơ hội việc làm sau khi ra trường, các trường đại học cũng đẩy mạnh tuyên truyền về xu hướng ngành nghề mới. Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh năm nay, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển một đợt duy nhất sau khi có điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Việc các trường đại học tổ chức nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh sẽ giúp các em nắm bắt được thông tin ngành nghề mà mình quan tâm từ sớm để có nhiều thời gian cân nhắc, lựa chọn ngành học phù hợp./.

Bài liên quan
Xét tuyển đại học 2024: Nhiều quy định cũ nhưng vẫn "mới" với thí sinh
Một quy định cũ, nhưng vẫn "mới" với nhiều học sinh và phụ huynh năm nay đó là các thí sinh sau khi đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm của các trường vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển sớm lên hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT và nộp lệ phí xét tuyển tương ứng với số nguyện vọng đã đăng ký thì mới hợp lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất