Các sân bay ở Nhật xét nghiệm SARS-CoV-2 thế nào?

09/10/2020, 07:09

Hành khách nước ngoài, trong đó có các công dân Việt Nam, khi đến sân bay Nhật được xét nghiệm nCoV nhanh dựa trên nước bọt.

Các xét nghiệm kháng nguyên bằng mẫu nước bọt cho kết quả chỉ trong khoảng một giờ, theo Nippon TV. Trong khi đó, để có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR, cần một ngày mới có. Vì thế cách test nước bọt được áp dụng tại các sân bay quốc tế như Narita, Haneda từ tháng tháng 7 và áp dụng tại sân bay quốc tế Kansai ở Osaka vào tháng 8.

Nhật Bản cho rằng nước bọt là hình thức chẩn đoán an toàn, đơn giản và kinh tế hơn. Xét nghiệm nước bọt thường được thực hiện ở giai đoạn sớm, có triệu chứng trong tối đa 9 ngày.

"Xét nghiệm nước bọt giảm đáng kể gánh nặng cho bệnh nhân, ngăn ngừa khả năng phơi nhiễm tại các cơ sở lấy mẫu", tờ Japan Times ngày 3/10 dẫn lời Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato nhận định.

Các sân bay ở Nhật xét nghiệm SARS-CoV-2 thế nào? - 1

  Xét nghiệm nCoV tại sân bay Narita, Nhật Bản hồi tháng 6. (Ảnh: KYODO)

Một số người từ Việt Nam sang Nhật Bản trong tháng qua, trong đó có chuyên gia Nhật ở Hải Phòng và thanh niên Quốc Oai, Hà Nội, nhập cảnh qua sân bay Narita và Haneda. 11 người được kết luận dương tính, trong đó 10 người qua test nhanh, và một qua PCR. Trong số test nhanh, 9 người có kết quả âm tính khi làm lại bằng PCR. Hai người đang chờ kết quả lần test tiếp theo.

Các chuyến bay từ Việt Nam đi Nhật Bản được khai thác trở lại từ ngày 18/9, trong thời gian quy định trên được thực hiện. Mỗi người sang Nhật đều phải có giấy chứng nhận kiểm tra PCR trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh khỏi Việt Nam, theo Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại Hà Nội, thống kê của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) cho thấy những người tiếp xúc gần (F1) với 9 người nói trên cũng âm tính nCoV sau ít nhất 2 lần xét nghiệm bằng PCR và không có biểu hiện bệnh sau khi cách ly đủ 14 ngày.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, test nhanh phía Nhật Bản sử dụng có độ nhạy cao nhưng độ đặc hiệu không cao bằng nên gây tỷ lệ dương tính cao.

"Xét nghiệm kháng nguyên thường sử dụng để sàng lọc, với nguyên lý là độ nhạy càng cao càng tốt, tránh âm tính giả, để lọt các ca mắc tới cộng đồng. Vì vậy, mọi người không cần quá hoang mang khi có xét nghiệm nhanh dương tính", bác sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho biết.

Tuy nhiên, chưa có lời giải thích cho trường hợp của người đàn ông Nhật Bản, 33 tuổi, từ Hải Phòng đến Nhật ngày 5/10 dương tính nCoV khi xét nghiệm bằng phương pháp PCR tại sân bay ở Osaka. Các biện pháp chống dịch vẫn được gấp rút triển khai, trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm tiếp theo của người này. Đến sáng nay, 152 người trong tổng số 174 trường hợp F1 đã âm tính nCoV, số còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất