Các mẹo để thú cưng luôn ngoan hiền

Như Quỳnh (tổng hợp) | 01/10/2020, 10:49

F5.VOVLIVE - Làm thế nào để những chú chó, chú mèo của mình luôn đáng yêu và ngoan ngoãn? Trong trường hợp chúng nổi giận, quay ra cào, cắn thì phải xử lí thế nào?

Cùng tham khảo tư vấn của côĐỗ Thị Nga, giáo viên chuyên ngành Thú y, Trường Cao đẳng Công nghệ vàMôi trường Hà Nội dành cho các bạn yêu thú cưng.

Thú cưng sẽ mất bìnhtĩnh khi nào?

Thú cưng có thể bị mất bình tĩnh trong quá trình chúng ta nôđùa với chúng hoặc khi bị chúng ta tác động một cách bất ngờ.

Ví dụ vồ đột ngột haygiẫm vào đuôi, chân, bụng... của nó, tóm lại là làm nó đau đột ngột thì có thểnó sẽ quay lại cắn.

Thú cưng có thể sẽ mất bình tĩnh khi đang nô đùa cùng chủ hoặc khi bị tác động đột ngột.

Khi thú cưng nổi giậnthì cần ứng xử như thế nào?

Cần bình tĩnh và đứng yên, không nên đến gần nó nữa. Cứ để nó yên một lúc! Khi mà chúng ta đứng yên thìcó thể nó sẽ không vồ vào mình nữa.

Sau đó thì chúng ta mớitừ từ nhờ người nào mà thân thiết với nó nhất để đến gần nó.

Nếu như mà bình thường chúng ta vẫn rất thân thiết với nó.Nhưng mà vì một lý do nào đó mà nói nổi cáu lên với mình thì chúng ta cứ bìnhtĩnh, để cho con vật nó yên tĩnh trở lại đã.

Bình tĩnh rồi, nó không hung hăng nữa thì lúc đó chúng ta mớiđến gần. Lúc nó đang cáu, đang hung hăng lên thì mình càng không nên đến gần nó.

Làm gì để thú cưngluôn ngoan hiền, không cào cấu cũng như không tấn công lại chủ

Đối với thú cưng, để cho nó ngoan hiền và không cào cấu là mộtquá trình. Người chủ nuôi phải đã tiếp xúc với con vật, trải qua một thời gianrồi.

Chúng ta chăm sóc, nuôi dưỡng nó tốt, hàng ngày chúng ta cứgần gũi với nó, không có những hành động thô bạo (chửi mắng, đánh đập) với nóthì nó sẽ ngoan và hiền.

Còn nếu chúng ta nuôi nó mà cứ hằng ngày hung hăng hoặc làđánh đập nó thì cũng có thể làm cho nótrở nên hung dữ.

Đặc biệt là những conchó bị nhốt quá lâu mà không cho ra ngoài, sau đó thì người nuôi lại cứ hay cónhững hành động thô bạo với nó, như đánh chẳng hạn thì có thể sẽ làm cho nó trở nên hung dữ.

Yêu thú cưng cũng cần có giới hạn.

Cần có giới hạn vớithú cưng

Yêu cũng cần có giới hạn! Chúng ta không nên quá gần gũi vớinó, ví dụ như để cho nó liếm hoặc là áp mặt vào lông của nó, hoặc véo nó...

Khi bị thúcưng cào, cắn thì nên xử lý như thế nào?

Tùy thuộc vào vị trí của các vết cắn, vết trầy xước để cócách xử trí phù hợp. Nếu là những vết xước nhỏ thì chúng ta có thể rửa với xàphòng và nước ấm, sau đó bôi thuốc sát trùng, rồi theo dõi tiếp con chó, conmèo đó.

Nếu con vật đã được tiêm phòng và nó khỏe mạnh bình thườngthì có thể chúng ta cũng không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, trong những trường hợp mà vết cắn, vết xước quásâu hoặc là nó gần những cơ quan thầnkinh trung ương như là đầu, mặt hoặc là các đầu ngón tay, ngón chân chẳng hạnthì lúc đó sau khi rửa sạch vết thương,chúng ta phải đến ngay cơ sở y tế để nghe tư vấn các biện pháp phòng bệnh tiếptheo, đặc biệt là bệnh dại.

Có nên sử dụng cácbài thuốc gian dan như đắp lá... khi bị thú cưng cắn không?

Những bài thuốc dân gian là cách mà của người xưa để lại. Về mặt khoa học thì cho đến nay, chưa có giải thích nào một cách rõràng, chính xác và cụ thể về tác dụng của việc đắp thuốc nam.

Cho nên khẳng định rằngđắp các loại lá vào vết thương hay là chữa bằng đông y khỏi hoàn toàn bệnh dại làchưa có cơ sở.

Bởi vì khi bị chó,mèo cắn mà có phát bệnh dại hay không nó còn tùy thuộc rất nhiều yếu tố. Ví dụphụ thuộc vào cái thời điểm nó cắn; vị trí nó cắn; rồi độ sâu của vết cắn nữa...

Phải tiêm phòng đầy đủ cho thú cưng.

Cần phải tiêm phòngcho thú cưng đầy đủ, đặc biệt là bệnh dại

Đối với nuôi thú cưng, đặc biệt là nuôi chó, mèo thì cáiquan trọng nhất là phải đi tiêm phòng, đặc biệt là bệnh dại. Bởi vì đây là bệnhlây sang người rất nguy hiểm.

Chó cứ tầm khoảng hai tháng tuổi là chúng ta sẽ tiêm phòngvà một năm sẽ tiêm từ 1 cho tới 2 lần để đảm bảo con vật không mắc bệnh.

Cần phải rọ mõm khi dắtthú cưng ra đường

Những người nuôi thú cưng cần lưu ý, khi dẫn vật nuôi ra đường,phải rọ mõm cho chúng để tránh gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Bởi vì những con vật, như chó chẳng hạn, có thể ở trong nhà rấthiền lành nhưng khi ra ngoài đường gặp những cái bên ngoài tác động vào thì cóthể trở nên khác, gây nguy hiểm cho mọi người xung quanh./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất