Các Hiệp hội hữu nghị với Việt Nam tại Pháp hướng đến hợp tác sâu rộng hơn

Quang Dũng - Mạnh Hà/VOV-Paris | 26/09/2022, 08:03

Đại diện của nhiều hiệp hội hữu nghị cho rằng, các quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp đang ngày càng đi vào chiều sâu, đa dạng hơn nên các hội hữu nghị cũng cần phải nhanh chóng thay đổi phương thức, hình thức hoạt động, tạo sức cuốn hút hơn với các thế hệ trẻ.

Hàng chục hội đoàn hữu nghị Pháp - Việt đã góp mặt trong ngày Hội đoàn tổ chức cuối tuần qua tại thành phố Malakoff ngoại ô phía Nam thủ đô Paris để cùng thảo luận những hướng phát triển mới nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác văn hoá kinh tế, giáo dục giữa Pháp và Việt Nam trong bối cảnh hai nước đang tiến tới dịp kỷ niệm những cột mốc mới trong quan hệ song phương vào năm 2023.

Hơn 20 tổ chức, hội đoàn là các hội hữu nghị Pháp-Việt, các hiệp hội của người Việt tại Pháp, các tổ chức thanh niên… đã cùng góp mặt trong ngày hội đoàn tổ chức cuối tuần qua tại thành phố Malakoff, ngoại ô phía Nam thủ đô Paris. Đại diện của Hội Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam (VUFO) cùng Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp cũng góp mặt.

Đón chào đại diện các hội đoàn đến tham dự ngày hội, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng khẳng định, các hội hữu nghị giữa Việt Nam và Pháp đã sát cánh cùng đất nước và nhân dân Việt Nam trong suốt thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong giai đoạn xây dựng, phát triển đất nước sau này. Các hội đoàn đóng vai trò to lớn trong mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Pháp, là một trụ cột của ngoại giao nhân dân, là cầu nối văn hoá và con người giữa hai đất nước. Trụ cột này đã liên tục được xây dựng và vun đắp vững chắc hơn qua nhiều thế hệ mà một trong những minh chứng rõ nét chính là thành phố Malakoff, nơi gắn liền với tên tuổi của Léo Figuerres - người đã làm Thị trưởng thành phố Malakoff trong hơn 30 năm (1965-1996) và đã có rất nhiều đóng góp cho quan hệ Pháp-Việt, nổi bật là cuốn sách “Tôi sẽ trở lại từ Việt Nam tự do”, đấu tranh cho hoà bình và độc lập của Việt Nam.         

Đối với các hướng hợp tác sắp tới giữa Pháp và Việt Nam, Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, trong năm 2023 Việt Nam và Pháp sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 50 năm ngày ký Hiệp định Paris về kết thúc chiến tranh và lập lại hoà bình tại Việt Nam cũng như 10 năm Đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam. Đây là các cột mốc vô cùng quan trọng trong quan hệ song phương, đồng thời cũng là đòn bẩy tạo động lực mới cho hoạt động của các hội đoàn hữu nghị Pháp-Việt.

Đại diện của nhiều hiệp hội hữu nghị tham gia các phiên thảo luận tại ngày ngày hội đoàn cũng nhất trí cho rằng, các quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Pháp đang ngày càng đi vào chiều sâu, đa dạng hơn nên các hội hữu nghị cũng cần phải nhanh chóng thay đổi phương thức, hình thức hoạt động, tạo sức cuốn hút hơn với các thế hệ trẻ. 

Đến từ tỉnh Charente-Maritime, cách thủ đô Paris hơn 600km, bà Nhung Lehoux, Chủ tịch Hiệp hội Vietnam 17 cho biết, mặc dù là một địa phương ở xa các thành phố lớn như Paris, Marseille, Lyon và cũng không có cộng đồng người Việt đông đảo nhưng Hiệp hội của bà cũng đã duy trì hoạt động được suốt 11 năm qua, với rất nhiều các hoạt động tập trung vào khía cạnh kết nối người dân thông qua văn hoá.

“Mỗi năm 1 lần, chúng tôi tổ chức các chuyến đi 3 tuần về Việt Nam cho những người Pháp yêu mến Việt Nam, sắp xếp họ ở trong các gia đình người Việt bởi chúng tôi nghĩ rằng phải tiếp xúc với cuộc sống thường nhật thì mọi người mới hiểu rõ nhau hơn. Chúng tôi cũng có rất nhiều dự án khác về đưa các sản phẩm văn hoá Việt Nam đến giới thiệu ở tỉnh Charente-Maritime, từ triển lãm tranh ảnh, trình diễn ẩm thực, thời trang cho đến trình chiếu điện ảnh Việt Nam”, bà Nhung Lehoux nói.

Tham gia hội Vietnam 17 từ nhiều năm qua, vốn từng là Thanh tra giáo dục, ông Denis Sarradin lại đặc biệt quan tâm đến khía cạnh hợp tác giáo dục giữa hai nước Việt-Pháp. Hiện ông Sarradin cùng Hiệp hội Vietnam 17 đang triển khai dự án trao đổi học đường, đưa các học sinh Việt Nam từ cấp tiểu học đến trung học sang Pháp để rèn luyện ngôn ngữ cũng như tìm hiểu các lĩnh vực hợp tác mới, chuyên sâu hơn và phù hợp hơn với các địa phương mỗi nước.

“Ví dụ như hiện nay chúng tôi đang triển khai dự án đối tác giữa Trường trồng hoa ở Savignac với một trường trung học ở Đà Lạt, với nền tảng hợp tác là lĩnh vực cải tạo cảnh quan. Dự án này rất đáng chú ý vì Đà Lạt là vùng nổi tiếng và đang tập trung nhiều vào việc trồng hoa, trồng cà phê vì thế nên các trao đổi giữa hai trường là rất thú vị và hiệu quả", ông Denis Sarradin nói thêm.

Bên cạnh các dự án trao đổi dù nhỏ nhưng thiết thực, các Hiệp hội hữu nghị với Việt Nam tại Pháp cũng hướng hoạt động tới những mục tiêu tầm cao hơn, trong bối cảnh cả hai nước đều đang nỗ lực phục hồi hậu đại dịch. Tại ngày hội đoàn, các hiệp hội đã cùng tổ chức 2 buổi toạ đàm về hợp tác y tế Pháp-Việt cũng như các nỗ lực chung của hai nước để ứng phó với các thách thức về biến đổi khí hậu./.

Bài liên quan
Khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12
Sáng nay (14/4), Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 (Hội nghị 12) với chủ đề “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19” đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất