Các hãng dược tuyên bố cập nhật vaccine COVID-19 để chống siêu biến thể mới

(Nguồn: Báo Tin tức ) | 27/11/2021, 10:35

Các hãng dược phẩm tuyên bố sẽ nhanh chóng cập nhật vaccine COVID-19 để đối phó với siêu biến thể mới Omicron đang khiến thế giới lo ngại.

Theo Dailymail, Pfizer/BioNTech và Moderna, hai hãng dược sản xuất hai loại vaccine COVID-19 được dùng nhiều nhất ở Mỹ, cùng tuyên bố cập nhật vaccine nếu cần thiết sau khi có thông tin về biến thể Omicron.

Moderna có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng để xem vaccine hiệu quả tới đâu với biến thể Omicron trong vòng 60 ngày.

Trong khi đó, Pfizer có thể điều chỉnh vaccine của mình trong vòng 6 tuần nếu cần thiết và sẽ cho ra sản phẩm trong vòng 100 ngày nếu cần.

Các hãng dược tuyên bố cập nhật vaccine COVID-19 để chống siêu biến thể mới - 1

Các hãng dược tuyên bố cập nhật vaccine COVID-19 để chống siêu biến thể mới. 

Hai tuần nữa, BioNTech (đối tác Đức của Pfizer) sẽ có dữ liệu phòng thí nghiệm để xác minh xem Omicron có thực sự là biến thể có khả năng né tránh vaccine hay không.

Trong khi đó, Johnson & Johnson cũng cho biết sẽ thử nghiệm hiệu quả vaccine của mình với loại biến thể mới.

Mặc dù biến thể này chưa xuất hiện ở Mỹ, nhưng đã có mặt ở nhiều nước châu Phi và châu Âu, khiến các quan chức Mỹ cảnh giác cao.

Tại Nga, Giám đốc Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev nói với kênh RT rằng vaccine Sputnik V có thể nhanh chóng được điều chỉnh nếu cần thiết. Ông Dmitriev nói thêm: “Chúng tôi thực sự tin Sputnik V có thể là vaccine hiệu quả nhất với các biến thể của SARS-CoV-2”. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác trong quá trình sản xuất vaccine, đặc biệt là khả năng kết hợp các loại vaccine.

Biến thể Omicron xuất hiện khi biến thể Delta đã hoành hành khắp thế giới và đang suy giảm ở một số khu vực. Do là biến thể mới hoàn toàn nên còn nhiều điều chưa biết về Omicron. Tuy nhiên, những điều các chuyên gia biết tới nay về Omicron là đáng lo ngại, khiến Tổ chức Y tế Thế giới họp khẩn và nhiều nước cấm nhập cảnh với người từ một số nước châu Phi – nơi biến thể này xuất hiện đầu tiên.

Omicron có 50 đột biến, trong đó 32 đột biến nằm ở protein gai, khiến nó khác biệt hẳn so với virus gốc. Các nhà khoa học gọi đó là chùm đột biến bất thường khi Omicron có các đột biến nguy hiểm nhất của tất cả các biến thể từ trước tới nay.

(Nguồn: Báo Tin tức )
Bài liên quan
Mạo danh nhân viên bệnh viện để lừa đảo người dân khám bệnh và tiêm ngừa vaccine
Ngày 16/3, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu thông tin cảnh báo, thời gian qua có cá nhân mạo danh là nhân viên bệnh viện để lừa đảo người dân khám bệnh và tiêm ngừa vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất