Các địa phương hướng dẫn, giúp đỡ người dân từ TP.HCM về quê

Nhóm PV/VOV | 01/08/2021, 18:27

Sau khi nhiều người dân các tỉnh, TP tự đi xe máy rời khỏi TPHCM để về quê tránh dịch, hôm nay, nhiều địa phương đã có hướng dẫn, giúp đỡ người dân có nhu cầu về quê an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch.

Đà Nẵng tiếp tục hướng dẫn hơn 700 người về quê
                                                                                           
Theo CTV Quang Thắng (VOV miền Trung): Rạng sáng nay (01/8), Công an quận Liên Chiểu và Công an thành phố Đà Nẵng dẫn đoàn công dân từ thành phố Hồ Chí Minh về quê qua đèo Hải Vân bàn giao cho phía tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Vào lúc 4h40, lực lượng công an thành phố Đà Nẵng và quận Liên Chiểu đã đưa 363 xe máy với 712 người đến chốt kiểm soát dịch liên ngành đóng trên đường Tạ Quang Bửu, quận Liên Chiểu. Do hành trình dài nên tất cả công dân trong đoàn đều mệt mỏi.

Khi đoàn người dừng chân nghỉ ngơi tại đây, các tình nguyện viên ở thành phố Đà Nẵng đã chuẩn bị nước uống, thức ăn để những công dân này dùng hoặc có thể lấy mang đi.

Sau khi nghỉ ngơi, đoàn người dưới sự dẫn đường của Công an thành phố và quận Liên Chiểu tiếp tục di chuyển lên đỉnh đèo Hải Vân. Khu vực đoàn dừng chân được ngành y tế phun khử khuẩn đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Khoảng 6 giờ sáng, đoàn người đã lên đến đỉnh đèo Hải Vân và được lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế dẫn đi qua địa phận Thừa Thiên Huế tiếp tục trở về nhà.

Hơn 500 sinh viên ở TP.HCM được hỗ trợ xe để về quê Khánh Hòa

Phóng viên Minh Thắm - Cơ quan thường trú VOV tại TP.HCM thông tin: Sáng 1/8, chương trình “Chuyến xe yêu thương” do Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM và Tỉnh đoàn Khánh Hòa tổ chức đã khởi hành để đưa hơn 500 sinh viên Khánh Hòa trở về quê tránh dịch.

Từ 7h sáng, 500 sinh viên quê Khánh Hòa đã có mặt tại sân của Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Các sinh viên được phân luồng, điều phối, hướng dẫn ra xe một cách an toàn, nhanh chóng, trật tự và tuân thủ nghiêm 5K.

Trước đó, chương trình đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của UBND TP.HCM cũng như UBND tỉnh Khánh Hòa. “Chuyến xe yêu thương” sẽ giúp đưa các sinh viên quê Khánh Hòa đang bị “mắc kẹt” tại TP.HCM do dịch bệnh Covid-19 được trở về quê an toàn. Đồng thời, giúp TP.HCM giảm bớt áp lực trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài sự phối hợp giữa Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM, Tỉnh đoàn Khánh Hòa, CLB Doanh nhân Khánh Hòa – Sài Gòn, Công an tỉnh Khánh Hòa, “Chuyến xe yêu thương” còn nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp như hãng xe khách Phương Trang, Phúc An, phòng khám Nhân Hậu, cơm Phúc Lộc Thọ, nước Vikoda,... để tổ chức các chuyến xe, thực hiện công tác phun khử khuẩn, trang bị đồ bảo hộ phòng chống dịch cùng các suất ăn, nước uống cho sinh viên trong suốt quá trình di chuyển.

Trong 2 ngày 30/7 và 31/7, hơn 500 sinh viên này cũng đã được hỗ trợ xét nghiệm RT-PCR, có kết quả âm tính với Covid-19. Sau khi được vận chuyển miễn phí về Khánh Hòa, các sinh viên này sẽ thực hiện cách ly tại địa phương và gia đình theo hướng dẫn của tỉnh.

Nguyễn Hữu Duyên - sinh viên trường ĐH Công nghệ TP.HCM, một trong số hơn 500 sinh viên được hỗ trợ về quê trong ngày hôm nay bày tỏ: “Hiện tại thì em vừa mừng, vừa hồi hộp. Những ngày qua, em bị mắc kẹt tại SG, sinh hoạt ở phòng trọ khá khó khăn do phòng trọ không cho nấu ăn. Ba mẹ ở quê cũng rất lo lắng. Nay được hỗ trợ chuyến xe này để về quê, em thấy rất vui. Về quê, em sẽ tuân thủ thực hiện cách ly y tế theo yêu cầu. Em cũng mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để tụi em được trở lại TP tiếp tục học tập”./.

Hơn 11.000 công dân Phú Yên ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đăng ký về quê

Phóng viên Thanh Thắng - Cơ quan thường trú VOV tại miền Trung đưa tin:  Tỉnh Phú Yên sẽ lập danh sách và đưa công dân của tỉnh đang sinh sống và việc ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam có nguyện vọng và đăng ký về quê.

Sáng nay (1/8), 441 công dân Phú Yên được đón từ thành phố Hồ Chí Minh (chuyến xe đợt 3) trở về quê an toàn. Mọi người tập kết tại sân vận động trên đường Nguyễn Huệ, thành phố Tuy Hòa để lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả người dân được trang bị đồ bảo hộ đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Đợt thứ 3 đưa công dân từ thành phố Hồ Chí Minh về quê nên công tác xét nghiệm được tiến hành nhanh gọn và an toàn. Sau khi hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR, UBND các huyện, thị xã, thành phố đưa xe đến đón bà con về lại địa phương. Như vậy, đến nay tỉnh Phú Yên đã đưa hơn 1000 công dân từ thành phố Hồ Chí Minh về an toàn.

UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu các ngành chức năng triển khai ngay Tổng đài thông tin về dịch bệnh Covid-19 (Tổng đài 1022) và phục vụ kế hoạch đưa đón công dân Phú Yên từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về địa phương. Tổng đài 1022 đảm bảo duy trì hoạt động liên tục để cung cấp và tiếp nhận thông tin cho người dân được kịp thời, thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và các trang mạng xã hội.

Theo ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, hiện đã có hơn 11.000 người dân Phú Yên ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành phía Nam đăng ký về quê và số lượng đăng ký tiếp tục tăng lên. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên giao Sở Giao thông vận tải phối hợp Sở Công Thương, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Câu lạc bộ Doanh nhân Phú Yên tại thành phố Hồ Chí Minh vận động các doanh nghiệp cùng tham gia, chuẩn bị phương án hỗ trợ đưa đón công dân Phú Yên từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về địa phương.

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, các địa phương cần chủ động đưa đón công dân về lại địa phương mình; tổ chức cách ly y tế và giám sát việc thực hiện cách ly theo quy định; người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng trên địa bàn mình quản lý.

“Hiện nay, số lượng công dân đăng ký ngày một tăng, bà con Phú Yên vào thành phố Hồ Chí Minh mưu sinh rất nhiều. Rõ ràng, nếu như không có việc làm, họ ngồi đó thì không có gì để ăn, chúng ta phải chia sẻ với thành phố Hồ Chí Minh. Chúng ta phải thấy được khó khăn của bà con trong đó và chúng ta phải đưa về. Đưa bà con về quê để quản lý thực hiện tốt", ông Thế nói./.

Bài liên quan
Xe bồn bốc cháy trên đèo Khánh Lê, cột khói cao hàng chục mét
Xe bồn đang chạy trên đèo Khánh Lê (đoạn qua tỉnh Khánh Hoà) thì bốc cháy, cột khói cao hàng chục mét, người dân đi qua hô hoán và gọi lực lượng PCCC.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất