Các cơ quan báo chí phải chủ động thông tin, kịp thời cập nhật chính sách

Nguyễn Hằng/VOV1 | 08/08/2022, 19:36

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Các cơ quan báo chí, xuất bản phải chủ động cung cấp thông tin, kiến thức, cập nhật những chính sách kịp thời, linh hoạt, hiệu quả có trọng tâm trọng điểm, đặc biệt đối với những vấn đề dư luận quan tâm.

Tại Hội nghị giao ban công tác báo chí, xuất bản năm 2022 được tổ chức chiều 8/8, tại Hà Nội, báo cáo tóm tắt công tác chỉ đạo, quản lý báo chí xuất bản thời gian qua, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Báo chí-Xuất bản Tống Văn Thanh cho biết, các cơ quan báo chí đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện tuyên truyền kịp thời, chính xác chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cũng như các sự kiện trọng đại của đất nước… tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Đặc biệt, báo chí, truyền thông, thông tin công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 38 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống dịch và Nghị quyết số 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch tiếp tục được tăng cường, nhiều bài viết, chương trình có hiệu ứng tốt trong xã hội, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận. Hình thức thông tin thường xuyên đổi mới đa dạng, nhiều tin, bài kèm theo hình ảnh động, sử dụng Infographic và được thiết kế ấn tượng... lan tỏa trên nhiều nền tảng số khác nhau, tăng khả năng tiếp cận của người dân.

Đối với công tác xuất bản, có nhiều đổi mới và chủ động, bám sát với tình hình thực tiễn có trọng tâm trọng điểm. Cùng với đó là kịp thời khắc phục một số hạn chế, bất cập trong thực tiễn hoạt động xuất bản.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi để tăng cường công tác phối hợp trong chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin đồng bộ, kịp thời; tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền để định hướng dư luận xã hội bảo đảm khách quan, chính xác, có trọng tâm, trọng điểm; khắc phục những tồn tại, hạn trong lĩnh vực báo chí, xuất bản... Từ đó, kiến nghị, đề xuất một số vấn đề cần quan tâm về cơ chế, chính sách, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ... nhằm đáp ứng yêu cầu của hoạt động báo chí, xuất bản trong tình hình mới.

Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân Đinh Như Hoan cho biết, thời gian qua báo Nhân dân đã chia sẻ công nghệ làm báo hiện đại cho các cơ quan báo Đảng địa phương để đáp ứng được xu thế mới: “Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Đảng dân đã làm việc với gần 40 Tỉnh ủy, Thành ủy về việc phối hợp trong công tác tuyên truyền, trong đó có nội dung chia sẻ kinh nghiệm xu hướng báo chí hiện đại trên thế giới, trong nước và kinh nghiệm đổi mới sáng tạo của báo Nhân dân trong thời gian qua. Thông qua các buổi trao đổi nghiệp vụ, lãnh đạo cán bộ phóng viên, biên tập viên báo đảng địa phương đã nắm bắt những kinh nghiệm quý trong hoạt động nghiệp vụ, để ứng dụng vào công việc thực hiện để mỗi phóng viên, biên tập viên đều có thể tự sản xuất nhiều nội dung digital phức tạp và hấp dẫn”.

Phát biểu chỉ đạo kết luận hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, thời gian tới các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí, xuất bản; cơ quan hội và các cơ quan báo chí, xuất bản cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt việc thông tin, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tạo sự thống nhất cao trong Đảng và trong xã hội về các đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, việc quy hoạch, quản lý báo chí cần tiếp tục quán triệt thật tốt các kết luận của lãnh đạo đảng, nhà nước tại các hội nghị toàn quốc. Đồng thời, các cơ quan báo chí, xuất bản phải chủ động cung cấp thông tin, kiến thức, cập nhật những quyết sách kịp thời, linh hoạt, hiệu quả có trọng tâm trọng điểm, đặc biệt đối với những vấn đề dư luận quan tâm. Báo chí cần tiếp tục phát huy vai trò định hướng dư luận cho nhân dân đối với đường lối của Đảng và phát luật nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong các cơ quan báo chí, xuất bản...

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Chủ trương của Đảng ta phát triển loại hình truyền thông internet và mạng xã hội, mạnh hơn nữa. Do đó, các cơ quan báo chí phải làm vấn đề này thật mạnh mẽ, không để thua các nước tiên tiến về vấn đề này. Đối với quản lý các cơ quan báo chí của chúng ta và các địa phương cũng vậy, không được buông lỏng; hoạt động của báo chí và xuất bản phải theo luật pháp. Có Luật Báo chí rồi, có Luật Xuất bản rồi, cái gì được làm thì chúng ta phải làm cho tốt, cái gì chúng ta phải tránh thì chúng ta phải kiên quyết tránh”./.

Bài liên quan
Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ: Phát huy, nâng cao năng lực đội ngũ thầy thuốc
Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2024), ngày 24/2, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã tới thăm và chúc mừng Bệnh viện Từ Dũ và Viện Pastuer TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất