Buôn lậu cuối năm phức tạp, thủ đoạn tinh vi trên tuyến biên giới

Thanh Hiếu/VOV-Miền Trung | 20/01/2021, 06:11

Trên tuyến biên giới, khu vực cửa khẩu và Quốc lộ 9, các đối tượng vận chuyển hàng lậu ngày càng tinh vi, manh động, sử dụng nhiều chiêu trò qua mặt lực lượng chức năng.

Mới đây, lực lượng chức năng trên tuyến biên giới tỉnh Quảng Trị đã bắt giữ vụ vận chuyển hơn 1.000 kg pháo lậu từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. Số pháo này bị lực lượng Hải quan và Biên phòng phát hiện khi cất giấu trên thùng hàng của xe tải biển kiểm soát 29C-961.72 do Nguyễn Ngọc Quỳnh, trú tại tỉnh Hưng Yên điều khiển.

Trong lúc làm thủ tục vận chuyển hàng hóa vào nội địa, Nguyễn Ngọc Quỳnh bị bắt giữ nhưng vẫn quanh co: “Tôi biết là có pháo trên xe nhưng không biết số lượng nhiều đến thế, không biết người ta để lên xe số lượng bao nhiêu.” 

Thời điểm này các đối tượng buôn lậu tập kết hàng hóa, vận chuyển đưa về bán dịp Tết. Trên Quốc lộ 9, tỉnh Quảng Trị, tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp. Các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn mới, sẵn sàng manh động khi bị phát hiện.

Đại úy Nguyễn Đức Chiến, Đội trưởng Đội Trinh sát đặc nhiệm, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, các đối tượng lợi dụng địa hình tuyến biên giới nhiều đường mòn lối mở, để ngăn chặn kịp thời các đối tượng buôn lậu, phải làm tốt khâu trinh sát, nắm tình hình để đánh trúng, vây bắt kịp thời.

Đại úy Nguyễn Đức Chiến cho biết: “Các đối tượng với thủ đoạn rất tinh vi, manh động. Họ chia nhỏ hàng hóa và thuê người dân gùi cõng qua biên giới sau đó sử dụng các loại xe máy phân khối lớn, xe hạ tải vận chuyển vào ban đêm với tốc độ cao, sẵn sàng đâm va vào các lực lượng chức năng. Khi triển khai bắt giữ thì kích động người dân vào lôi kéo, cướp hàng nhằm tẩu tán hàng hóa, gây khó dễ cho lực lượng chức năng.”

Từ nhiều năm nay, buôn lậu diễn ra phức tạp trên sông Sê Pôn chạy dọc từ Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến hết địa phận xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, dài 10 km. Dọc hai bên bờ sông là hàng chục bến đò dân sinh, nơi tập kết và trung chuyển hàng hóa nhập lậu.

Từ bến đò này có hàng trăm đường mòn, lối mở len lỏi vào các khu vực dân cư, là khu vực giáp ranh giữa thị trấn Lao Bảo nối với Quốc lộ 9. Khi hàng lậu đã vào được đến đây, các đối tượng rất dễ đưa hàng về Việt Nam. Hàng lậu chủ yếu là pháo, thuốc lá, bia, rượu, đường, đồ gia dụng...

Thủ đoạn phổ biến là lợi dụng trời tối và địa hình rừng núi phức tạp, các đối tượng dùng thuyền máy chờ hàng từ Lào chạy dọc sông Sê Pôn, chờ cơ hội tuồn lên bờ sông phía Việt Nam, sau đó nhanh chóng dùng xe thồ, xe kéo, thuê người tẩu tán vào sâu nội địa tiêu thụ.

Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, các lực lượng chức năng tăng cường cán bộ, chiến sĩ trực tại cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo và cửa khẩu Quốc tế La Lay, lập thêm một số chốt trên đường mòn lối mở. Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết, Biên phòng phối hợp với các lực lượng bám sát các địa bàn trọng điểm, tập trung tuần tra kiểm soát dọc biên giới, trấn áp tội phạm buôn lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Đại tá Lê Văn Phương thông tin: “Chúng tôi đang đẩy mạnh các hoạt động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại qua tuyến biên giới của tỉnh. Nhiều đối tượng đã vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật. Hiện tại, chúng tôi đang đẩy mạnh các hoạt động ngăn chặn và xử lý./.”

Bài liên quan
Đấu tranh với tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới Sơn La
Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Sơn La, hàng loạt vụ buôn bán, vận chuyển ma túy lớn đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, góp phần làm giảm đáng kể tội phạm ma túy tại khu vực biên giới, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất