Bún suông - đặc sản Trà Vinh gây tò mò từ cái tên và hấp dẫn ngay ở phần nhìn

23/06/2022, 19:00

Về Trà Vinh, đã thử bún nước lèo rồi thì đừng quên tạt ngang thưởng thức luôn món bún suông đặc sản nơi đây nhé!

Là một vùng đất có nền ẩm thực giao thoa của ba dân tộc Kinh, Hoa, Khmer, đến Trà Vinh mà không thưởng thức những món ăn đặc sản nơi đây thì coi như chuyến đi mất nhiều phần thú vị. Hẳn nhiều người đã nghe đến những tô bún nước lèo nức tiếng Trà Vinh, bánh canh Bến Có trứ danh hay đậm đà món mắm bò hóc, vậy còn bún suông thì sao?

Bún suông còn được biết đến với một tên gọi dân dã khác là bún đuông. Cái tên gắn liền với món ăn này đã có từ lâu, đến nỗi những người cao tuổi nhất cũng không rõ đâu là nguồn gốc thực sự của cái tên bún suông. 

Bún suông - đặc sản Trà Vinh gây tò mò từ cái tên và hấp dẫn ngay ở phần nhìn - 1

Cùng với bún nước lèo, bún suông là một trong những món ăn nhất định phải thử khi đến Trà Vinh. (Ảnh: homnay_tuiangi)

Dẫu vậy, một giả thuyết được nhiều người đồng tình nhất đó là bắt nguồn từ chả tôm - thành phần nổi bật nhất làm nên món ăn này. Hình dáng của chả tôm trong món bún suông được nặn thuôn thuôn với màu vàng nhạt trông khá giống như con đuông dừa. Có lẽ đây cũng là ý tưởng để ra đời tên gọi món bún đuông, sau này đọc trại thành bún suông. 

Bún suông - đặc sản Trà Vinh gây tò mò từ cái tên và hấp dẫn ngay ở phần nhìn - 2

Bún suông còn có cách gọi khác là bún đuông. (Ảnh:dupeo.review_)

Bún suông cơ bản gồm các thành phần chính là bún, tôm và thịt ba chỉ. Như đã đề cập ở trên, phần quan trọng nhất để làm nên món bún này chính là chả tôm nên yếu tố tiên quyết của một tô bún suông ngon chính là phải có phần chả tôm đạt chất lượng. 

Bún suông - đặc sản Trà Vinh gây tò mò từ cái tên và hấp dẫn ngay ở phần nhìn - 3

Chả tôm chính là linh hồn của món ăn này. (Ảnh: homnay_tuiangi)

Để làm ra được những sợi chả tôm ngon cần chọn những con tôm tươi, mập mạp. Tôm cùng với tỏi, hành khô băm nhuyễn sẽ cho ra thành phẩm hỗn hợp sánh mịn. Sau khi nêm gia vị với hạt tiêu, muối, bột năng và dầu điều để tạo thêm sắc vàng bắt mắt, người làm phải tiếp tục quết hỗn hợp nhằm tạo được độ dai của chả. 

Cuối cùng, chả tôm sẽ được nặn thành từng sợi thuôn dài, có thể bỏ thẳng vào nồi nước dùng đang sôi hoặc chiên qua trước với dầu ăn. 

Bún suông - đặc sản Trà Vinh gây tò mò từ cái tên và hấp dẫn ngay ở phần nhìn - 4

Để cho ra những miếng chả tôm ngon cũng cần khá nhiều công phu, từ lựa chọn tôm đạt chất lượng đến quết tôm kỹ lưỡng. (Ảnh:eat_js)

Nước lèo của bún suông cũng có điểm khác biệt với các loại bún phở khác. Không chỉ được ninh bởi xương mà phần nước của bún suông còn có thêm vị của tương hạt và chút chua chua của me, tạo nên sắc nâu đặc trưng khác với nước dùng thanh trong bình thường. 

Bún suông - đặc sản Trà Vinh gây tò mò từ cái tên và hấp dẫn ngay ở phần nhìn - 5

Sợi suông dai ngọt với màu vàng nhạt. (Ảnh: dupeo.review_)

Tất nhiên, món ăn kèm không thể thiếu để tăng thêm hương vị đó là rau xà lách, giá trụng, cùng với đó là chén nước chấm kết hợp giữa tương xay và ớt xay. Bấy nhiêu đó thôi đã đủ tạo nên một phần bún suông thơm ngon khó cưỡng.

Bún suông - đặc sản Trà Vinh gây tò mò từ cái tên và hấp dẫn ngay ở phần nhìn - 6

Bún suông có thể ăn kèm với rau sống, xà lách hoặc bắp cải trắng bào sợi. (Ảnh: jandii_i)

Nước dùng đậm đà chua ngọt chạm vào đầu lưỡi kích thích vị giác hòa cùng sợi bún thanh thanh, cắn thêm miếng chả tôm dai mịn, tất cả như bùng nổ trong khoang miệng đem đến hương vị khó quên. 

Bún suông - đặc sản Trà Vinh gây tò mò từ cái tên và hấp dẫn ngay ở phần nhìn - 7

Bún suông không chỉ ngon miệng mà có hình thức cũng vô cùng bắt mắt. (Ảnh: dupeo.review_)

Bún suông - đặc sản Trà Vinh gây tò mò từ cái tên và hấp dẫn ngay ở phần nhìn - 8

Đến Trà Vinh, nhất định không thể bỏ qua việc nếm thử một tô bún suông chính gốc từ người dân bản địa. (Ảnh: xinchao.cooking)

Bún suông - một món ăn hấp dẫn cả về phần nhìn lẫn chất lượng đã góp phần giúp Trà Vinh ghi dấu ấn trên bản đồ ẩm thực Việt.  

Bài liên quan
Giá cà phê tăng cao kỷ lục, đạt 124.000 đồng/kg
Trong 6 ngày qua, thị trường cà phê liên tiếp tăng mạnh, mức giao dịch cao nhất được ghi nhận là 124.000 đồng/kg tại Đắk Nông, tăng 12.600 đồng/kg so với đầu tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất