Bỏ túi kinh nghiệm để không phải 'mua đường' trên cao tốc 

Lê Tùng | 21/09/2020, 06:00

Hầu như trước khi đến các nút giao hoặc điểm rẽ trên đường cao tốc đều cắm biển thông báo trước đó vài km, nên tài xế cần tập trung để biết được còn bao xa là đến lối rẽ của mình. Nên nhớ rằng, lưu thông trên đường cao tốc đều chạy với tốc độ cao nên tài xế cần tập trung và vững tay lái...

Đường cao tốc được xây dựng nhằm giúp các lái xe đi lại thuận tiện hơn, do không có giao lộ, không có đèn đỏ, không có người đi bộ hay xe máy cản trở nhưng chỉ mắc một sai lầm nhỏ như đi nhầm đường, các lái xe sẽ phải mất một khoảng thời gian nữa để “mua đường” trên cao tốc.

Như trường hợp của anh Đinh Trung Hưng (Hà Đông) chia sẻ, đường cao tốc có rất ít lối rẽ vì được thiết kế để chạy thông suốt, tránh vật cản. Chưa kể đến việc, chỉ cần xao nhãng một chút mà không để ý biển báo rẽ là phải chạy thêm cả quãng đường dài nữa, vừa mệt lại tốn thêm thời gian.

“Có lần mình chạy trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chỉ vì lơ đễnh một chút mà mình chạy quá lối rẽ. Thế là phải mua đường thêm một quãng nữa hơn 60km. Đúng là sai một ly đi một dặm”, anh Hưng nói.

Thực tế, tình huống của anh Hưng không phải là hiếm gặp mà có rất nhiều tài xế từng gặp phải, có rất nhiều lý do khiến các tài xế phải mua thêm đường. Vậy cần lưu ý gì để tránh 'mua đường' trên cao tốc?

Theo các tài xế chia sẻ, trước khi lưu thông trên các tuyến cao tốc, hãy dành thời gian để xem bản đồ cung đường như thế nào, đặc biệt là lưu ý các tuyến nhánh. Chú ý điểm cần rẽ của mình để xác định đường đi, tránh tình trạng chạy quá lối rẽ. Mặc dù hiện nay, các xe đời mới hầu hết đều tích hợp sẵn công nghệ bản đồ, nhưng đừng quá dựa vào nó mà hãy tập thói quen tìm hiểu tuyến đường mình đi để đưa ra lộ trình hợp lý.

Hầu như trước khi đến các nút giao hoặc điểm rẽ trên đường cao tốc đều cắm biển thông báo trước đó vài km, nên tài xế cần tập trung để biết được còn bao xa là đến lối rẽ của mình. Nên nhớ rằng, lưu thông trên đường cao tốc đều chạy với tốc độ cao nên tài xế cần tập trung và vững tay lái, không nên thay đổi tốc độ đột ngột, tránh các xe khác bất ngờ. Việc nhìn biển thông báo để xác định khoảng cách lối rẽ sẽ giúp các tài xế chủ động được tốc độ của mình.

Trước khi lưu thông trên đường cao tốc cũng nên chú ý đến tình trạng xe như xăng/dầu xe, lốp xe… để tránh rơi vào tình huống không đáng có. Nếu có tình huống bất ngờ xảy ra, hãy lưu số điện thoại khẩn cấp của đường cao tốc để chủ động khi cần sẽ gọi.

Ngoài ra cũng cần lưu ý một vài kinh nghiệm khác khi đi trên đường cao tốc như giữ khoảng cách xe, vượt xe, chuyển làn… để đảm bảo sự an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông.

Giữ khoảng cách an toàn trên cao tốc

Ở bất kỳ tuyến đường nào, việc duy trì khoảng cách an toàn sẽ giúp cho các lái xe có đủ thời gian đạp phanh, dừng xe hoặc chuyển làn mà không xảy ra va chạm, thậm chí việc giữ khoảng cách cũng tạo tầm nhìn quan sát tốt cho lái xe vì không bị xe trước che khuất tầm nhìn.

“Vấn đề quan trọng nhất khi bạn điều khiển xe trên cao tốc là luôn phải giữ được khoảng cách an toàn đối với xe chạy phía trước. Tài xế sẽ ước lượng được khoảng cách giữa ô tô mình đang điều khiển và ô tô di chuyển phía trước để luôn giữ được khoảng cách an toàn nhất với từng tuyến đường và tốc độ quy định trên cao tốc”, anh Đức Dũng (một giáo viên dạy lái xe lâu năm tại trường Cao Đẳng Nghề Công Nghiệp) chia sẻ.

Tình huống chuyển làn đột ngột trên đường cao tốc (Video: Ủy ban ATGT Quốc gia)

Nhập làn quá sớm, chuyển làn không bật tín hiệu

Trước tiên phải nói về vấn đề nhập làn vào đường cao tốc. Nguyên nhân thường do lái xe đều nóng lòng nhập làn cao tốc. Sự chênh lệch lớn về tốc độ sẽ khiến việc phán đoán tình huống va chạm của lái xe chuẩn bị nhập làn cao tốc nhiều khi không chính xác.

Lưu ý, hãy tập thói quen đạt tốc độ tối thiểu dành cho cao tốc trước khi nhập làn (khoảng 60 km/h) để hạn chế tối đa rủi ro xảy ra tai nạn, kể cả khi phía sau không có xe. Ngoài việc giữ tốc độ, trước khi nhập làn, tài xế hãy cố gắng đánh mắt trái quan sát vào gương để xem có phương tiện khác không. Nếu thấy điều kiện thuận lợi, hãy bật xi nhan để báo hiệu với các xe cùng chiều rằng mình sắp nhập làn vào đường cao tốc.

Tiếp đến là vấn đề chuyển làn an toàn trên đường cao tốc, đầu tiên vẫn là phải tuân thủ luật giao thông. Nên chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Trước khi chuyển làn phải bật xi – nhan, quan sát các xe di chuyển trước và sau, giữ tốc độ hợp lý, tránh đi vào điểm mù của xe trước và tạo điều kiện rộng nhất để quan sát xe phía sau. Nếu cảm thấy an toàn, hãy chuyển làn dứt khoát nhưng không quá đột ngột, tránh đánh lái gấp cũng như không quá rề rà tốn thời gian.

Lưu ý, không chuyển nhiều làn cùng lúc khi đang lưu thông trên đường cao tốc. Bởi hành động này sẽ khiến các phương tiện phía sau không hiểu được ý định của bạn trên đường, dẫn đến sự lúng túng trong việc xử lý tình huống.

Vượt xe trên đường cao tốc

Hãy đảm bảo rằng mặt gương chiếu hậu để vuông góc 90 độ với thành xe. Khi vượt xe trên đường cao tốc, hãy nhìn gương trái và đánh mắt sang bên phải để xem có xe đi bên cạnh không. Nếu thấy xe bên cạnh kín hết mặt gương hoặc xe ở làn đường bên trái nằm gọn trong gương thì lúc này có thể vượt được.

Khi vượt qua các phương tiện khác cần nhớ 3 thao tác sau: “Nhìn gương – ra tín hiệu – di chuyển”. Trước tiên cần kiểm tra gương để quan sát tình hình giao thông phía sau hoặc bên cạnh, rồi ra hiệu bằng đèn tín hiệu và di chuyển một cách an toàn. Sau khi vượt qua xe khác, nếu thấy xe sau nằm gọn trong gương tức là khoảng cách an toàn để có thể trở về làn đường.

Quay đầu/lùi xetrên đường cao tốc

Hành động này vô cùng nguy hiểm, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc. Chính việc khi đi nhầm đường, các lái xe lập tức lùi xe hoặc quay đầu xe mà không nghĩ đến hậu quả khôn lường mà hành vi này có thể gây ra những vụ tai nạn thảm khốc.

Dừng xe trên làn khẩn cấp

Không biết do vô tình hay cố ý mà nhiều người lại hiểu nhầm chức năng của làn khẩn cấp, khi giả vờ hỏng xe, bật đèn cảnh báo, dừng xe ở làn khẩn cấp để nghỉ ngơi. Đây là hành vi vô cùng sai và gây mất an toàn cho chính bản thân người dừng đỗ ở làn khẩn cấp. Hãy chú ý các điểm dừng chân trên cao tốc hoặc các đoạn được phép dừng xe (có biển báo) đủ an toàn.

Đi quá gần với xe làn bên cạnh

Mặc dù bạn không lấn làn hay vượt ẩu… song việc di chuyển quá gần với xe làn đường bên cạnh, dù đây không phải là hành vi vi phạm luật nhưng lại vô tình khiến cho các xe khác muốn vượt gặp tình huống có khả năng gây ra tai nạn khi phải lách qua 2 xe đi sát nhau.

Do vậy, để đảm bảo an toàn nên nhớ rằng việc giữ an toàn cho bản thân mình đồng nghĩa với việc giữ an toàn cho xe khác.

Bài liên quan
Quy chuẩn mới, đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe
Bộ GTVT ban hành quy chuẩn mới về đường cao tốc. Theo quy chuẩn mới, đường bộ cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe, tốc độ tối đa cho phép trên đường bộ cao tốc không vượt quá 120km/h.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
  • Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc
    Tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị hai bên tăng cường chia sẻ thành quả nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn trong phòng, chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực, chống lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật.
  • Trình Quốc hội xem xét Luật PCCC, cứu nạn cứu hộ tại Kỳ họp thứ 7
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật PCCC&CNCH vào Chương trình Xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Theo đó, dự án luật này sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, xem xét thông qua ở Kỳ họp thứ 8.
  • Bắc Ninh đẩy mạnh mô hình camera an ninh trong nhân dân
    Thượng tá Nguyễn Công Khôi – Trưởng Công an TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Nhờ có camera an ninh nhiều chuyên án, vụ việc hình sự được điều tra khám phá. Qua đó, lực lượng Công an sớm nhận dạng đối tượng, thời gian xảy ra, hướng di chuyển. Đây là những thông tin hữu ích góp phần giúp nhanh chóng điều tra làm rõ vụ việc, ngăn chặn, làm giảm thiệt hại xảy ra”.
Mới nhất