‘Bộ tứ’ lên kế hoạch theo dõi hoạt động đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc

Phương Anh(Nguồn: Financial Times, Global Times ) | 22/05/2022, 12:20

Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ có thể sẽ công bố một sáng kiến ​​hàng hải nhằm hạn chế đánh bắt cá trái phép ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo Financial Times, một quan chức Mỹ cho biết Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ sẽ công bố một sáng kiến ​​hàng hải nhằm hạn chế đánh bắt trái phép ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

‘Bộ tứ’ lên kế hoạch theo dõi hoạt động đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc - 1

(Ảnh minh họa)

Financial Times dẫn lời quan chức Mỹ nói, Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo QUAD khác - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Australia mới đắc cử Anthony Albanese - sẽ công bố sáng kiến​ tại một hội nghị thượng đỉnh ở Tokyo.

Vị quan chức cho rằng Trung Quốc chịu trách nhiệm cho 95% trường hợp đánh bắt bất hợp pháp ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Cũng theo quan chức Mỹ, sáng kiến ​​sẽ sử dụng công nghệ vệ tinh để kết nối các trung tâm giám sát hiện có ở Singapore, Ấn Độ và Thái Bình Dương nhằm tạo ra một hệ thống theo dõi hoạt động đánh bắt cá trái phép từ Ấn Độ Dương và Đông Nam Á đến Nam Thái Bình Dương.

Hệ thống này sẽ cho phép Mỹ và các đối tác giám sát hoạt động đánh bắt bất hợp pháp ngay cả khi các tàu đánh cá đã tắt bộ truyền phát thường được sử dụng để theo dõi các tàu.

Vị quan chức cho biết thêm, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Anh và Pháp sẽ sớm khởi động một sáng kiến ​​có tên “Đối tác của Thái Bình Dương” để hỗ trợ các quốc đảo Thái Bình Dương.

Sáng kiến ​​hàng hải mới được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh lo ngại rằng Bắc Kinh đang đàm phán một hiệp ước an ninh với Kiribati, một quốc gia gồm 33 hòn đảo trải dài khoảng 3.000 km dọc theo ranh giới giữa Bắc và Nam Thái Bình Dương.

Trước đó, Mỹ đã bày tỏ lo ngại khi Trung Quốc ký hiệp ước an ninh với quần đảo Solomon. Một số chuyên gia cho rằng thỏa thuận có thể mở đường cho Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân ở đây và tăng cường ảnh hưởng ở khu vực. 

Trong khi đó, Hoàn Cầu thời báo, báo nhà nước Trung Quốc, hồi đầu tháng 5 cho rằng Mỹ "cố gắng hạn chế các hoạt động và hợp tác bình thường của Trung Quốc trong khu vực theo chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ".

Phương Anh(Nguồn: Financial Times, Global Times )

Bài liên quan
Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc
Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất