Bộ Quốc phòng Mỹ úp mở khả năng cung cấp chiến đấu cơ hiện đại cho Ukraine

26/08/2022, 08:51

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl ngày 25/8 cho biết, Mỹ đang xem xét cung cấp các máy bay chiến đấu hiện đại cho Ukraine trong bối cảnh xung đột ngày leo thang.

Tuy nhiên, ông Colin Kahl lưu ý, Washington vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về vấn đề này và việc chuyển giao máy bay chiến đấu trên thực tế có thể mất "nhiều năm" để thực hiện, trong khi đó, Kiev phải có khả năng "duy trì" và "đủ tài chính” để mua các hệ thống vũ khí tiên tiến.

Bộ Quốc phòng Mỹ úp mở khả năng cung cấp chiến đấu cơ hiện đại cho Ukraine - 1

Tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ. (Ảnh: Wikipedia)

“Việc chuyển giao nếu được thực hiện có thể liên quan đến máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4. Ngay cả khi chúng tôi quyết định cung cấp cho Ukraine ngay bây giờ thì cũng sẽ phải mất nhiều năm để đến tay họ, vì thế chúng tôi đã tập trung vào những máy bay chiến đấu mà họ quen sử dụng, những gì họ cần, hỗ trợ các nỗ lực hiện tại nhằm giúp họ phòng thủ phía Đông và tiến hành cuộc phản công”, ông Kahl giải thích, đồng thời chỉ ra rằng, Mỹ đã thông qua việc chuyển giao các tên lửa đất đối không cho Ukraine trong thời gian gần đây và chúng có thể được sử dụng cho các máy bay chiến đấu mà Ukraine đang có trong kho vũ khí.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl nói thêm, khả năng chuyển giao máy bay chiến đấu là một vấn đề không chắc chắn trong tương lai. Quyết định này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có diễn biến và kết quả của cuộc xung đột Nga-Ukraine. Tuyên bố của ông Colin Kahl đã báo hiệu kế hoạch dài hạn của Mỹ nhằm hỗ trợ cho Ukraine.

Tuy nhiên, bất kỳ hệ thống vũ khí nào, trong đó có cả các máy bay chiến đấu tiềm năng, phải được hỗ trợ một cách bền vững và Kiev phải có khả năng “chi trả” cho chúng, ông Kahl nhấn mạnh. Quan chức này lưu ý, phương Tây sẽ không thể rót viện trợ cho Ukraine mãi mãi.

“Chúng tôi đang cân nhắc kỹ lưỡng những hệ thống nào mà chúng tôi cho là hợp lý nhất đối với Ukraine trong bối cảnh đó và điều quan trọng hơn là liệu họ có thể duy trì vũ khí đó không? Liệu họ đủ tài chính không?”.

Nga đã nhiều lần cảnh báo phương Tây chống lại việc "bơm" vũ khí cho Ukraine, nhấn mạnh rằng viện trợ sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột thay vì dẫn tới kết quả cuối cùng. Đến thời điểm hiện tại, Mỹ vẫn là nhà tài trợ vũ khí hàng đầu của Kiev.

Hồng Anh(VOV.VN )
Bài liên quan
Tấn công vào kho dầu của Nga, Ukraine có thể đẩy giá dầu thế giới lên cao?
VOVLIVE - Thời gian đần đây, Ukraine liên tục sử dụng UAV tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga, đặc biệt là nhắm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ dầu ở nhiều khu vực. Điều này có thể đe dọa đến nguồn cung nhiên liệu và doanh thu xuất khẩu năng lượng của Nga, cũng như khiến giá dầu toàn cầu tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất