Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương mạnh dạn mở cửa trường học

Minh Khôi | 19/01/2022, 10:42

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng đã đến lúc các cấp, ngành chung tay sớm mở cửa trường học an toàn để học sinh được đến trường.

Theo báo cáo tại hội thảo tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục do Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Y tế sáng nay (19/1), tính đến ngày 15/1, số học sinh từ 12 - 17 tuổi được tiêm vaccine mũi 1 là hơn 6,5 triệu (đạt 90,10%) và mũi 2 là hơn 5,2 triệu (đạt 72,24%). 

Cả nước hiện có 9 tỉnh, thành phố dạy học trực tiếp hoàn toàn (Bắc Kạn, Cao Bằng, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang, Thái Bình, Hà Nam, Khánh Hòa, Bắc Giang); 35 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học kết hợp trực tiếp với trực tuyến và qua truyền hình; 19 tỉnh, thành phố còn lại tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình. Số đơn vị cấp huyện dạy học trực tuyến, qua truyền hình là 366/713 (chiếm 51,3%).

43/63 tỉnh, thành phố cho học sinh mầm non đi học trở lại. 46/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học đến trường, chiếm tỷ lệ 57,38% học sinh tiểu học/cả nước. 53/63 tỉnh, thành phố cho học sinh THCS, THPT (nhất là học sinh khối lớp 7 đến lớp 12) học trực tiếp, chiếm tỷ lệ 69% học sinh/cả nước.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương mạnh dạn mở cửa trường học - 1

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội thảo.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, thời gian qua, ngành giáo dục tổ chức, điều chỉnh các hoạt động dạy và học để thích ứng với tình hình dịch COVID-19. Nhiều nơi tổ chức dạy học linh hoạt, kết hợp giữa trực tiếp với trực tuyến và trên truyền hình.

Tuy nhiên, việc trẻ không được đến trường trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy, học, mà còn ảnh hưởng đến các vấn đề tâm sinh lý của trẻ và tác động tới nhiều mặt đến đời sống kinh tế, xã hội.

Hiện tỷ lệ tiêm vaccine rất cao, các điều kiện về thuốc chữa được cải thiện, điều kiện phòng chống dịch và hiểu biết của người dân về phòng chống dịch được nâng cao. Các địa phương thêm nhiều kinh nghiệm trong phòng chống dịch thì việc từng bước mở cửa trường học là cần thiết.

Với khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, kinh nghiệm của các nước trong phòng chống dịch, đây là lúc chúng ta cần có những điều chỉnh trong việc mở cửa trường học an toàn”, Bộ trưởng Sơn nói.

Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương mạnh dạn triển khai mở cửa trường học trong trạng thái bình thường mới, tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh an tâm lao động, góp phần phục hồi kinh tế và ổn định xã hội.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố cần cập nhật, đánh giá mức độ dịch để quyết định linh hoạt việc tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp tại địa phương theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế.

Ngày 18/1, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp với Bộ Y tế tổ chức ngay hội thảo trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và địa phương thống nhất có lộ trình cụ thể để mở cửa cơ sở giáo dục, đào tạo, các trường học trở lại trên toàn quốc. 

Bộ GD&ĐT cần phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện truyền thông tạo sự đồng thuận xã hội về việc mở cửa an toàn trường học trở lại. Đồng thời, các đơn vị hướng dẫn địa phương cho học sinh từ 12 tuổi trở lên đi học trực tiếp an toàn sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sớm nhất có thể, nhất là đối với các địa phương có tỷ lệ cao trong việc tiêm đủ liều vaccine cho đối tượng từ 12 - 17 tuổi.

Minh Khôi
Bài liên quan
Bộ GD&ĐT chốt lịch tuyển sinh đại học 2024
Bộ GD&ĐT ban hành chi tiết kế hoạch, các mốc thời gian tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất