Bộ GD&ĐT đề nghị bổ sung dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Quang Tuyền - Xuân Trường | 11/11/2021, 15:28

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đang đề nghị bổ sung việc dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong Luật Đầu tư.

Video: Bộ GD&ĐT đề nghị bổ sung dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Ngày 11/11, tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, các đại biểu chất vấn về giải pháp chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trực tuyến trong mùa dịch.

Trả lời đại biểu về dạy thêm trực tuyến, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, việc dạy thêm, học thêm trong trạng thái bình thường đã phải ngăn chặn, trong bối cảnh học sinh phải học trực tuyến đã rất căng thẳng thì việc dạy thêm trực tuyến cần bị lên án.

Bộ trưởng nêu rõ, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 09 quy định cụ thể về dạy và học trực tuyến, số giờ được dạy ở các cấp, các lớp.

Người đứng đầu ngành Giáo dục đề nghị Sở GD&ĐT, các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Bộ GD&ĐT cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra để tích cực ngăn chặn việc này.

Bộ GD&ĐT đề nghị bổ sung dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện - 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Nêu ý kiến tranh luận, đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho rằng, vấn đề học thêm, dạy thêm lâu nay không giải quyết được căn nguyên, đó là cách quản lý "không quản được thì cấm", trong khi việc này cũng là xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của phụ huynh, học sinh.

Đại biểu đoàn Đồng Nai này cho rằng, hiện nay đang tiếp cận vấn đề dạy thêm, học thêm giống như một vấn nạn xã hội. Vị đại biểu này dẫn chứng có địa phương tổ chức bắt quả tang giáo viên dạy thêm để xử lý, xử phạt và đưa lên cả báo chí. Đại biểu không đồng tình và cho rằng, cách ứng xử với các nhà giáo như vậy là không phù hợp.

"Cả nước có 38 vạn giáo viên phổ thông, bậc tiểu học. Việc dạy thêm xuất phát từ việc đời sống của giáo viên còn thấp, thu nhập thấp, rất nhiều giáo viên coi như nghề mưu sinh. Mong ngành giáo dục nhìn thẳng vấn đề để có giải pháp căn cơ cho vấn đề này. Qua 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, giáo viên cũng là nhóm cần hỗ trợ", ông Long nói.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc dạy thêm trực tuyến có 2 trường hợp là dạy thêm ngoài giờ và ngoài nhà trường, đặc biệt của cả những người không làm việc trong các cơ sở giáo dục thì việc dạy thêm không thể cấm được.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, về dạy thêm ngoài nhà trường, trước đây Bộ GD&ĐT có Thông tư 17 quy định về việc dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, đây là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì mới có thể điều tiết được, có được các quy định chặt chẽ trong việc kinh doanh này. Năm 2016, Luật Đầu tư đã bỏ việc dạy thêm, học thêm ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cho nên có nhiều điều trong Thông tư 17 không còn hiệu lực.

"Hiện nay, khi rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ GD&ĐT đang đề nghị bổ sung việc dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong Luật Đầu tư.

Về trường hợp giáo viên trực tiếp dạy thêm mà bớt các nội dung chính thức cần dạy, hay dạy trước nội dung, dạy cho các nhóm riêng biệt thì việc này điều lệ trường đã quy định, là đạo đức công vụ, đạo đức nhà giáo và điều này bị cấm. Xét trên phương diện đó, trong điều kiện học trực tuyến, học sinh đã căng thẳng, nếu có hiện tượng, có tính chất như vậy là điều chúng ta cần lên án", ông Sơn nói.

Quang Tuyền - Xuân Trường
Bài liên quan
Giáo dục tuần qua: Bộ GD&ĐT chốt lịch tuyển sinh đại học 2024
Bộ GD&ĐT chốt lịch tuyển sinh đại học 2024, Hà Nội công bố chỉ tiêu vào lớp 10 công lập 2024, bữa ăn bán trú bị phản ánh... là sự kiện giáo dục đáng chú ý tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban). Cùng dự có các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa  phương và các tập đoàn về công nghệ thông tin.
Mới nhất