Bộ Công an tạm giữ 1.700 tỷ đồng do các bị can nộp lại trong vụ Việt Á

Trần Ngọc-Thiên Bình/VOV.VN | 01/12/2022, 19:49

Chiều 1/12, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022, người phát ngôn Bộ Công an, Trung tướng Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan vụ án Việt Á.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, vụ án Việt Á là vụ án rất phức tạp gây nhiều bức xúc trong công luận và được dư luận, nhân dân quan tâm theo dõi. Nhiều bị can trong vụ án này là cán bộ, Đảng viên, thậm chí có cán bộ cao cấp bị xử lý.

"Đến nay, cơ quan điều tra của Bộ Công an đã khởi tố và áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với 29 bị can, trong đó, 2/3 là Đảng viên. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã áp dụng các biện pháp phong toả, ngăn chặn tài khoản giao dịch, sổ tiết kiệm, thực hiện kê biên tài sản và tạm giữ số tiền các bị can nộp lại cho cơ quan điều tra là 1.700 tỷ đồng", người phát ngôn Bộ Công an thông tin.

Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, do vụ án Việt Á liên quan đến rất nhiều Đảng viên nên ngày 20/10/2022, Bộ Chính trị đã có kết luận về chủ trương xử lý về tổ chức Đảng và Đảng viên đối với các bị can. 

Thứ nhất là xử lý kỷ luật nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm Quy định của Đảng, Pháp luật của Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo, chủ trì kết luận trong phòng, chống dịch tại các địa phương.

Thứ hai là có hành động can thiệp, tác động, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trong phòng, chống dịch mà gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Thứ ba là có hành động thông đồng, hợp thức hoá hồ sơ mua sắm, đấu thầu vì mục đích vụ lợi và đầu tư cá nhân, gây hậu quả lớn cho ngân sách Nhà nước và nhận tiền cùng lợi ích vật chất khác.

"Đối với trường hợp thứ hai, sẽ xem xét giảm nhẹ xử lý với các trường hợp vi phạm Quy định của Đảng, Pháp luật của Nhà nước trong đấu thầu, trong ký kết hợp đồng, hợp thức hoá các hợp đồng mà gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng những vi phạm này xảy ra trong trường hợp cấp bách và những hướng dẫn của cấp trên chưa kịp thời chưa đầy đủ. Đồng thời không có hành vi vụ lợi, cũng như không có động cơ cá nhân khác và đã chủ động, kịp thời báo cáo, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu chứng cứ, nghiêm túc kiểm điểm, chủ động khắc phục hậu quả. Không có thoả thuận thông đồng về nhận hoa hồng, kịp thời báo cáo và nộp lại toàn bộ số tiền và lợi ích vật chất khác đã nhận cho cơ quan có thẩm quyền. Vi phạm do chấp hành mệnh lệnh, do chỉ đạo của cấp trên. Hoặc những người trên tuyến đầu phòng, chống dịch có những thành tích đáng ghi nhận", ông Tô Ân Xô nói.

Với trường hợp thứ ba, ông Tô Ân Xô cho biết, sẽ miễn kỷ luật những trường hợp kiểm điểm nghiêm túc vi phạm trong bối cảnh phòng, chống dịch cấp bách; không vụ lợi hoặc không có động cơ cá nhân; và gây hậu quả ít nghiêm trọng, đã chủ động, kịp thời, báo cáo đầy đủ, trung thực, tự giác; nghiêm túc kiểm điểm; tích cực khắc phục cơ bản, kịp thời hậu quả do sai phạm gây ra. Và những Đảng viên này không giữ chức vụ mà thực hiện chức trách, nhiệm vụ do cấp trên giao.

Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, chủ trương này nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, nhưng đồng thời thể hiện tính nhân văn, khoan hồng: "Bộ Công an đề nghị những người vi phạm tiếp tục trung thực khai báo với cơ quan có thẩm quyền, hoặc nộp lại số tiền sẽ được xem xét. Vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra"./.

Bài liên quan
Trung tướng Tô Ân Xô cảnh báo tổ chức, cá nhân có ý định thao túng chứng khoán
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, qua các vụ án đã triệt phá, cơ quan công an gửi thông điệp: "Nếu còn cá nhân, tổ chức nào tiếp tục có thủ đoạn thao túng thủ đoạn thị trường chứng khoán, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ sớm mời về sinh hoạt trong một không gian hẹp".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất