Bình Phước: Xử lý dự án ma, ngăn sốt đất ảo khi Chơn Thành lên thị xã

Sông Thao | 29/09/2022, 14:00

VOVLIVE - Tại cuộc họp báo ngày 27.9 về việc thành lập thị xã Chơn Thành, một trong những vấn đề nóng được lãnh đạo địa phương chia sẻ với báo chí là sẽ tập trung ngăn chặn việc phân lô bán nền, gây sốt đất ảo.

du_an_ma.jpg

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Chơn Thành phát biểu tại họp báo về việc thành lập thị xã Chơn Thành- Ảnh: CTV

Chơn Thành nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Bình Phước, theo trục Quốc lộ 14 cách trung tâm thành phố Đồng Xoài khoảng 35 km. Theo trục Quốc lộ 13, Chơn Thành cách TP. Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương khoảng 55 km và cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 80 km.

Đây là địa phương có vị trí địa lý và điều kiện đất đai thuận lợi ở Bình Phước. Hơn 10 năm trở lại đây, Chơn Thành đã thu hút được nhiều đầu tư trong nước và ngoài nước phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Chơn Thành đã được Bộ Xây dựng công nhận đạt tiêu chí của đô thị loại IV với phạm vi khu vực nội thị (gồm: Thị trấn Chơn Thành và các xã Minh Hưng, Minh Long, Minh Thành, Thành Tâm) và khu vực ngoại thị gồm 4 xã: Minh Lập, Minh Thắng, Nha Bích, Quang Minh.

du-an-ma-2.jpg

Đô thị của huyện Chơn Thành có nhiều bước phát triển- Anh: CTV

Ngày 11.8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 570/NQ-UBTVQH15 về việc thành lập thị xã Chơn Thành và các phường thuộc thị xã Chơn Thành. Sự kiện công bố thị xã Chơn Thành chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.10.2022.

Nóng về quản lý đất, ngăn chặn gây sốt đất

Những năm gần đây, ăn theo sự phát triển công nghiệp, nhiều dự án bất động sản được mở ra. Việc phân lô tách thửa đất cũng nhiều hơn, có cả các "dự án ma". Đáng chú ý, nhiều đợt sốt đất xảy ra, đẩy giá đất lên cao. Theo ghi nhận, giá đất trung bình ở Chơn Thành hiện nay dao động từ 6-12 triệu đồng/m2.

Các giao dịch bất động sản trong thời gian qua nhiều, tuy nhiên chủ yếu là giới đầu tư, mua đi bán lại kiếm lời. Việc mua đất xây nhà đạt tỉ lệ rất ít, khiến nhiều khu đất phân lô xong rồi bỏ trống, bỏ hoang. Đáng chú ý, giá đất lên cao khiến người lao động nhập cư có nhu cầu mua đất xây nhà thật lại khó tiếp cập.

Tại buổi họp báo, nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi về vấn đề quản lý đất đai, quy hoạch đất ở, ngăn chặn phân lô bán nền tràn lan, ngăn chặn sốt đất ảo đẩy giá đất lên cao?

Đại diện UBND huyện Chơn Thành cho biết, việc quản lý đất đai ở địa phương luôn tuân thủ các quy định của pháp luật.

Về giá đất, khi Chơn Thành lên thị xã giá đất có tăng không, đại diện UBND huyện Chơn Thành cho biết, hiện phòng, ban chuyên môn đang góp ý về quy định khung giá đất trong thời gian tới, mức giá không có thay đổi lớn so với hiện tại.

Về giải quyết thủ tục hành chính đăng ký biến động đất đai, huyện bố trí thêm lực lượng, không gian để đảm bảo việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai nhanh hơn.

Về dự án ma, huyện Chơn Thành cho biết, từ năm 2017 đã kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm về quảng cáo, tổ chức sự kiện bán đất không đúng sự thật. Cưỡng chế các tuyến đường tự mở trái phép. Huyện cũng đã đặt biển cảnh báo người dân về các khu đất không phải là dự án bất động sản. Bên cạnh đó, để thông tin người dân liên hệ kiểm tra thông tin về đất đai trước khi giao dịch.

Theo UBND huyện Chơn Thành, hiện nay trên địa bàn có 25 khu dân cư đảm bảo pháp lý được giao dịch. Đối với các dự án chưa đảm bảo yếu tố pháp lý, huyện cũng cập nhật thông tin để người dân nắm rõ.

Về nhà ở cho người lao động nhập cư, hiện các khu công nghiệp đã lấp đầy, số lao động tăng kéo theo nhu cầu về nhà ở, đất ở cũng tăng. Vì vậy huyện Chơn Thành cũng đã có tính toán, quy hoạch đất để xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động./.

Theo vtc.vn
https://vtc.vn
Copy Link
https://vtc.vn
Bài liên quan
Làm rõ vụ nữ sinh lớp 12 ở Bình Phước bị bạn đánh đến tổn thương sọ, trầm cảm
Ngày 16/4, Công an thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước đang khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 12 bị bạn đánh khi đi học thêm, dẫn đến tổn thương sọ và trầm cảm nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Cử tri đánh giá cao kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội"
Cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức nước CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và việc ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân Đại Toàn quốc Trung Quốc.
Mới nhất