Bình Dương mới có 55% hồ sơ của người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà

Thiên Lý/VOV-TP.HCM | 31/07/2022, 09:50

Bình Dương hiện mới nhận được khoảng 55% hồ sơ của người lao động đề nghị hưởng chế độ, trong khi chỉ còn 15 ngày nữa là hết hạn nộp.

Theo thống kê, Bình Dương có trên 820.000 lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền khoảng 1.380 tỷ đồng. Thế nhưng, tính đến ngày 29/7, các địa phương ở Bình Dương mới chỉ tiếp nhận được hơn 466.000 hồ sơ của công nhân ở các doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Trong khi đó, Nghị quyết 08/2022 quy định hạn chót nộp hồ sơ là ngày 15/8/2022. Do đó, các ngành có liên quan ở Bình Dương và các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ, hỗ trợ tích cực để các doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ gửi cho các phòng Lao động-Thương binh và Xã hội xem xét, phê duyệt.

Lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Bình Dương lí giải, nguyên nhân số hồ sơ tiếp nhận chỉ mới được khoảng 55% do người lao động chưa xin được chữ ký xác nhận của chủ trọ, bởi chủ trọ sợ ràng buộc pháp lí. Số khác, chủ trọ ở xa và chỉ có người quản lý trông coi nên vẫn chưa xong thủ tục. Mặt khác, doanh nghiệp cũng e ngại trách nhiệm nên làm kỹ, một số thì gộp 2- 3 tháng mới gửi hồ sơ đi xác nhận, phê duyệt. Sở đã hướng dẫn doanh nghiệp nộp theo từng tháng thay vì nộp gộp và có văn bản cho phép quản lí nhà trọ được ký xác nhận hồ sơ thay chủ trọ.

Trong số 466.000 hồ sơ đã nộp thì chỉ mới giải ngân được cho 138.000 trường hợp, lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương thừa nhận, chậm do khâu thẩm định cấp huyện. Hiện nay, mỗi huyện chỉ có 1 cán bộ làm công tác này nên xử lí hồ sơ chậm. Sở đã yêu cầu các địa phương tăng cường thêm cán bộ hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho người lao động.

Ông Phạm Văn Tuyên - Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, Sở đã đưa ra các giải pháp yêu cầu tăng tốc hoàn thiện hồ sơ để tất cả người lao động đều được hưởng chính sách.

“Chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các ngành có liên quan, đặc biệt là Liên đoàn lao động trực tiếp nắm tình hình doanh nghiệp vì đây là quyền lợi không chỉ của người lao động mà còn của doanh nghiệp. Theo đó, Liên đoàn lao động sẽ đôn đốc doanh nghiệp nhanh chóng làm hồ sơ, thủ tục nộp về các địa phương ra quyết định. Hiện, chúng tôi cũng cử các đoàn đến các địa phương nắm tình hình triển khai thực hiện và các vướng mắc, khó khăn để nhanh chóng tháo gỡ”, ông Tuyên cho hay./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất