Bình Dương chủ động ứng phó trước nguy cơ dịch chồng dịch

Thiên Lý/VOV-TPHCM | 10/08/2022, 15:15

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, số ca mắc Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng trên địa bàn tỉnh tăng cao. Trước nguy cơ dịch chồng dịch, địa phương đã chủ động ứng phó.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Bình Dương ghi nhận 93.364 ca mắc Covid-19, trong đó có 12 trường hợp nhiễm biến thể Omicron, 3 ca nhiễm biến thể phụ BA.5, 1 ca biến thể BA.4. Hiện còn 223 bệnh nhân đang điều trị tại nhà và bệnh viện. Các ca mắc Covid-19 với biến thể phụ BA.4, BA.5 đang được cách ly, điều trị, tình trạng sức khỏe ổn định.

Đối với dịch sốt xuất huyết, Bình Dương ghi nhận 9.437 ca, tăng 58,3% so với cùng kỳ năm 2021 và đã có 13 trường hợp tử vong, trong đó có 8 ca tử vong là trẻ em dưới 15 tuổi.

Dịch bệnh tay chân miệng có 2.268 ca mắc, tăng 73,2% so với cùng kỳ năm 2021 và có 1 trường hợp tử vong.

Theo nhận định của lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương, trong thời gian tới, số ca mắc Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng còn tăng do đang vào mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển. Mặt khác, các biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan rất nhanh.

 Trước nguy cơ bùng phát dịch, Bình Dương đề ra các kế hoạch để chủ động phòng, chống dịch, trong đó tăng cường giám sát, phát hiện xử lý ổ dịch sốt xuất huyết; tuyên truyền người dân chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy và chủ động tiêm vaccine phòng Covid-19.

Công tác điều trị cho bệnh nhân được thực hiện theo đúng phác đồ, hướng dẫn của Bộ Y tế. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương và các phòng y tế huyện thị xã, thành phố đã tổ chức các buổi tập huấn công tác điều trị sốt xuất huyết Dengue, tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cũng được triển khai thường xuyên, tuy nhiên, tiến độ tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5-11 tuổi, mũi 3 cho trẻ từ 12-17 tuổi và mũi 4 cho người lớn còn chậm, chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

 Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, nguyên nhân chưa đạt chỉ tiêu tiêm vaccine cho các nhóm đối tượng là tâm lý của người dân còn ngần ngại. Tuy nhiên, hiện nay chưa có chứng cứ khoa học nào xác định vaccine ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong tháng 8, khi các học sinh tựu trường sẽ thuận lợi hơn cho việc triển khai tiêm vaccine cho trẻ em.

"Đối với trẻ em từ 5-11 và 12-17 tuổi, Sở Giáo dục-Đào tạo xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cụ thể và số lượng triển khai xuống ngành y tế cũng như Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 huyện, thị để sẵn sàng tiêm vaccine. Hy vọng trong tháng 8 này sẽ phủ vaccine cho trẻ em", ông Nguyễn Hồng Chương nói./.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất