Bình Định lập bản đồ, chủ động ứng phó sạt lở đất mùa mưa lũ

Thành Long/VOV-Miền Trung | 20/10/2021, 16:33

Các tỉnh miền Trung đã bước vào cao điểm mùa mưa bão, nỗi lo ngập lụt ở vùng trũng, sạt lở núi... ngày càng lớn. Tỉnh đã chủ động lập bản đồ 12 điểm sạt lở nguy cơ cao để lên phương án phòng tránh, di dời, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản người dân.

Vĩnh Thạnh là 1 trong 3 huyện miền núi của tỉnh Bình Định luôn đối mặt với nguy cơ sạt lở đất. Dưới chân núi Hòn Cấm, thôn Tiên Hòa, xã Vĩnh Hòa, hàng chục hộ dân nơi đây thấp thỏm lo sợ khi dự báo mưa to kéo dài. Ông Trần Văn Long, nhà ở chân núi Hòn Cấm cho biết, sống ở đây mấy chục năm qua, mỗi khi nghe dự báo có mưa lớn là cả nhà, cả làng sẵn sàng chạy lánh nạn.

 “Mưa khoảng 100 ly, núi ạt xuống. Mỗi khi mưa gió bà con ở đây rất sợ, phải dời ra ngoài đường cái đứng chứ không dám vào nhà, bà con ở đây rất lo lắng. Bà con đề nghị Nhà nước có điều kiện giúp đỡ dân để cho ổn định đời sống”, ông Long nói.

Sạt lở đất cũng thường xuyên uy hiếp cuộc sống của người dân huyện miền núi Hoài Ân. Ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân cho biết: “Huyện lo lắng nhất là các vùng có nguy cơ sạt lở. Trên địa bàn huyện có 17 điểm sạt lở lớn nhỏ, trong đó 4 điểm sạt lở rất nguy cơ làm ảnh hưởng đến người dân. Qua khảo sát của Bộ Chỉ huy quận sự tỉnh thì huyện có phương án bố trí lực lượng, xe máy trước mùa mưa lũ năm nay”.

Trước thực trạng này, UBND tỉnh Bình Định đã thành lập đoàn khảo sát liên ngành do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành khảo sát thực địa, phân loại, đánh giá ở từng cấp độ để tham mưu cho UBND tỉnh đề ra các phương án ứng phó hiệu quả, hạn chế rủi ro. Qua khảo sát thực tế, trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện còn 12 khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất; 8 khu vực có nguy cơ bị chia cắt giao thông, cô lập dân cư khi sạt lở đất xảy ra.

Ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh đã thành lập 4 đoàn đi kiểm tra thực tế và kiểm tra các phương án di dời dân khi xảy ra sự cố sạt lở đất.

 “Đối với 12 điểm sạt lở này, khi có mưa to thì chính quyền địa phương thực hiện theo phương án di dời, các điểm di dời cũng đã được xác định. Phương án các địa phương cũng đã thành lập, chúng tôi kiểm tra thấy tính khả thi cao. Tuy nhiên, về lâu dài, giai đoạn 2021-2025 các khu có nguy cơ sạt lở cao cũng phải được di dời dân ra khỏi vùng này”, ông Hồ Đắc Chương cho hay./.

Bài liên quan
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Cần định vị lại Khu Kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định
Khu Kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) được quy hoạch nhiều phân khu với diện tích lớn. Thế nhưng, nhiều năm qua, việc thu hút các nhà đầu tư vào đây chưa nhiều.  Mới đây, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Bình Định cần định vị lại nhiệm vụ của Khu Kinh tế Nhơn Hội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất