Biến thể phụ BA.5 xâm nhập vào Việt Nam: Chuyên gia khuyến cáo gì?

30/06/2022, 16:20

Các chuyên gia đưa ra nhận định về biến thể mới BA.5 của Omircron vừa ghi nhận ở Việt Nam.

Theo GS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, dịch ở Việt Nam xu thế giảm do thực hiện tốt công tác tiêm vaccine. Tuy nhiên, trước đây chủ yếu lưu hành hai biến thể phụ của Omicron là BA.1, BA.2 thì đến nay khu vực châu Âu và Mỹ ghi nhận thêm biến thể phụ BA.4, BA.5 và bắt đầu có sự gia tăng về số mắc.

Trung tâm Kiểm soát phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu nhận định biến thể phụ này của Omicron tăng nhanh trong vài tuần gần đây. Cơ quan này cũng khuyến cáo các quốc gia duy trì biện pháp ứng phó với biến thể này bằng các giải pháp như tăng cường vaccine, tiêm mũi nhắc lại cho người có yếu tố nguy cơ và giám sát chặt chẽ nguy cơ biến thể xâm nhập vào trong nước.

Biến thể phụ BA.5 xâm nhập vào Việt Nam: Chuyên gia khuyến cáo gì? - 1

Biến chủng mới của Omircon có tốc độ lây lan nhanh.

Các nước vẫn đang theo dõi và đánh giá về tính lây lan của hai biến thể phụ mới BA.4, BA.5. Tuy nhiên, vài đánh giá nhỏ lẻ ban đầu cho thấy, hai biến thể phụ này lây lan nhanh hơn BA.1 và BA.2. Về khả năng gây bệnh nặng, hiện chưa có bằng chứng cụ thể song theo một số nghiên cứu, biểu hiện bệnh tăng nặng tại khu vực châu Phi. Để có bức tranh tổng thể cần thêm nghiên cứu tại châu Âu, Mỹ.

WHO nhận định thế giới vẫn đang trong đại dịch, đồng thời cảnh báo biến chủng mới làm dịch bệnh phức tạp và gia tăng trở lại. Omicron hiện là biến thể phổ biến nhưng chưa phải là cuối cùng. Vì thế, các nước cần tiếp tục duy trì biện pháp ứng phó.

PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng cho rằng, BA.4, BA.5 vẫn là biến thể Omicron, lây lan nhanh mạnh hơn BA.1, BA.2 nhưng thực tế, số ca mắc nặng không cao, không gây quá tải hệ thống y tế.  

Ông Phu lưu ý, vaccine phòng chống dịch COVID-19 hiện vẫn có hiệu lực với biến thể Omicron. Vì vậy, việc người dân tiêm các mũi nhắc lại theo khuyến cáo của Bộ Y tế là cần thiết để phòng chống biến thể mới xâm nhập này.

Vaccine COVID-19 có miễn dịch không bền vững, người dân nên tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại để kích thích hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể trước virus xâm nhập. 

BS Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm TP.HCM cho rằng, thông thường biến thể sau bao giờ cũng có tốc độ lây lan nhanh hơn biến thể trước, nhưng không gây hại như biến thể ban đầu. Với các biến thể của virus, những người bị bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch cần tự bản thân, có thể lựa chọn tiêm thêm mũi vaccine tăng cường. "Người dân không nên quá hoang mang lo lắng trước biến thể BA.4- BA.5 này", bác sĩ Khanh nói.

Ngọc Hà
Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất