Biến thể mới ở Pháp có khả năng “lọt lưới” các xét nghiệm PCR tiêu chuẩn

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Politico | 18/03/2021, 09:14

Các nhà chức trách Pháp cảnh báo về một biến thể virus SARS-CoV-2 mới được phát hiện ở Brittany, phía tây nam nước này có thể thoát khỏi sự phát hiện của các xét nghiệm PCR tiêu chuẩn.

Mặc dù khó bị phát hiện song "những nghiên cứu sơ bộ cho thấy biến thể mới này không tăng khả năng lây nhiễm cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh dịch”, Bộ Y tế Pháp cho biết trong một thông báo tối 15/3.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp biến thể mới này vào "loại biến thể cần điều tra" do khả năng thoát khỏi các xét nghiệm PCR của nó. Loại này bao gồm hàng nghìn biến thể SARS-CoV-2 xuất hiện tự nhiên nhưng chỉ có một lượng nhỏ gây ra mối lo ngại về các vấn đề y tế công cộng, trái với loại "biến thể gây lo ngại", chẳng hạn như các biến thể được phát hiện ở Anh, Nam Phi và Brazil.

Một cuộc điều tra cụ thể đang diễn ra ở Brittany sau khi 8 ca mắc Covid-19 được phát hiện mang biến thể mới sau quá trình giải mã trình tự gen của 79 ca mắc tại thị trấn Lannion.

Thông báo trên được đưa ra giữa bối cảnh Pháp đang chật vật đối phó với sự tái bùng phát của dịch Covid-19. Theo số liệu được Cơ quan Y tế quốc gia Pháp công bố  ngày 17/3, nước này ghi nhận thêm hơn 38.500 ca mắc Covid-19 mới, cao nhất kể từ ngày 8/11/2020. Chính phủ Pháp đang tham vấn chính quyền các địa phương để phong tỏa thêm một số khu vực nhằm đối phó với dịch bệnh./.

Bài liên quan
WHO cảnh báo Covid-19 vẫn đang tiếp tục lây lan
Theo báo cáo được Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có trụ sở tại Geneva Thụy Sĩ, công bố ngày 10/1, gần 10.000 ca tử vong liên quan đến virus Covid-19 đã được ghi nhận trong tháng cuối cùng của năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất