Biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện ở Việt Nam lây lan nhanh hơn 70%

02/01/2021, 15:05

Biến thể mới của SARS-CoV-2 tăng khả năng bám dính của virus, ước tính có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên 70%.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long – Bộ trưởng Bộ Y tế, biến chủng này của virus SARS-CoV-2 mặc dù có khả năng lây lan nhanh nhưng không làm tăng tình trạng nặng của bệnh. “Vì vậy, chúng ta phải hết sức bình tĩnh để đối phó với chủng này”, ông Long nhấn mạnh.

Chung quan điểm PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp - cũng cho biết, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì biến chủng mới của SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh có thể lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đó.

Ông Phu khẳng định, việc Việt Nam xuất hiện ca bệnh mang biến chủng mới không có gì đáng ngạc nhiên. Bởi chủng mới được xác định là chủng lây lan nhanh, đặc biệt là khi xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng. Trong khi, bệnh viện là nơi tương đối nhạy cảm, do có nhiều bệnh nhân nặng, miễn dịch kém.

“Nhiều nước trên thế giới đã có động thái rất mạnh để ngăn chặn sự lây lan của chủng mới này trong cộng đồng. Bởi đây là virus có tốc độ lây lan nhanh hơn tới 70% nếu không được phát hiện sớm và có những biện pháp cách ly kịp thời, để ca bệnh lây lan trong cộng đồng thì rất nguy hiểm. Đặc biệt là những khu vực nhạy cảm như bệnh viện và đối với những bệnh nhân mắc các bệnh lý nền”, ông Phu nói.

Biến thể mới của SARS-CoV-2 được phát hiện ở Việt Nam lây lan nhanh hơn 70% - 1

PGS. TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp.

Trả lời câu hỏi biến chủng mới của SARS-CoV-2 có đáng lo ngại, PGS. TS Trần Đắc Phu nêu ý kiến, đối với ca bệnh nhiễm tại Việt Nam, người dân không nên quá lo lắng. Bởi đây là trường hợp đã được cách ly ngay khi nhập cảnh, nên không có nguy cơ lây lan trong cộng đồng và khả năng biến chủng này lọt ra ngoài là không có.

Ông Phu cho biết, hiện để phát hiện ra biến chủng mới, các nhà khoa học phải trải qua công tác giải trình tự gene. Tại Việt Nam, hai cơ quan chuyên môn là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM có thể làm được điều này. Trong quá trình xét nghiệm, giải trình tự gene, nếu phát hiện có ca bệnh tương tự, hai Viện sẽ có thông báo để những nơi đang theo dõi bệnh nhân có những động thái phù hợp hơn trong công tác cách ly, điều trị.

Dù phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới nhưng công tác phòng chống dịch bệnh hay điều trị cho bệnh nhân tại Việt Nam cơ bản vẫn không khác nhiều so với trước. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, để giảm nguy cơ lây bệnh, cách tốt nhất vẫn là kiểm soát tốt đường mòn, lối mở, ngăn chặn những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

“Hơn lúc nào hết, người dân hãy luôn tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế, khai báo y tế chính xác, không nhập cảnh trái phép. Những người khác, cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo Y tế”, ông Phu nhấn mạnh.

Sáng 2/1, Bộ Y tế cho biết, Viện Pasteur TP.HCM phát hiện một trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19 (BN1435) nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Biến thể này là VOC 202012/01, là chúng mới được ghi nhận mới đây tại Anh. Ngoài ra, chủng gây bệnh cho BN1435 cũng có đột biến D614G vốn là chủng được cho làm lây lan nhanh cách đây 4-5 tháng.

Báo cáo dịch tễ học cho thấy ngày 22/12 BN1435 từ Anh về Việt Nam và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh.

Trước khi về Việt Nam BN1435 có sức khỏe ổn định. Sau khi nhập cảnh và cách ly một ngày bệnh nhân có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu chuyển về Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm khẳng định dương tính ngày 24/12. Đồng thời bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amydal cấp và các triệu chứng lâm sàng giảm dần từ ngày 24/12 đến 30/12.

Ngày 31/12 bệnh nhân có ho nhẹ, không đau họng, không sốt, chưa ghi nhận khó thở, hình ảnh X-quang có tổn thương mờ không đồng nhất hai đáy phổi. Hiện bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm phổi và tiếp tục được điều trị theo dõi sát tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Trà Vinh.

Người chồng sống cùng nhà với BN1435 đang ở Anh, đã tự đi xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất