Biến chủng SARS-CoV-2 có ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccie COVID-19?

Minh Khánh/VOV.VN | 21/01/2021, 14:55

Trong bối cảnh trên thế giới xuất hiện nhiều biến chủng của SARS-CoV-2, nhiều ý kiến đặt ra lo ngại về tính hiệu quả của vaccine Việt Nam đang sản xuất bị thay đổi.

Sáng 21/1, tại Lễ khởi động Chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine COVIVAC do Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế sản xuất (IVAC), trước câu hỏi của phóng viên về việc trên thế giới xuất hiện nhiều biến chủng của SARS-CoV-2, nhiều ý kiến đặt ra lo ngại về tính hiệu quả của vaccine Việt Nam đang sản xuất bị thay đổi, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, biến chủng SARS-CoV-2 chỉ đột biến trên một số điểm nên không ảnh hưởng vaccine COVID-19.

Theo GS Đặng Đức Anh, vaccine Covivac có công nghệ sản xuất là vaccine vector Newcastl, gắn gene biểu hiện protein S của SARS-CoV-2. Các nhà khoa học sử dụng protein S của virus này làm kháng nguyên. Hiện thế giới phát hiện đột biến trên một số chủng ở Anh, Nam Phi, trong đó, ghi nhận một số điểm trên gene mã hóa S. Tuy nhiên, đoạn protein S khá dài trong khi đột biến chỉ trên một số điểm, không phải toàn bộ nên nhìn chung biến chủng của SARS-CoV-2 sẽ không ảnh hưởng.

"Trên thế giới, các loại vaccine COVID-19 đang nghiên cứu cũng không bị ảnh hưởng tới kháng nguyên và tính sinh miễn dịch. Đây chính là lý do các nhà sản xuất vẫn dùng chủng này để sản xuất vaccine”- ông Đặng Đức Anh cho biết.

Ông Đức Anh cũng nêu rõ, bản chất của virus là thường xuyên xảy ra đột biến. Đơn cử vaccine cúm hàng năm đều có sự đột biến, thay đổi. Các nhà sản xuất sẽ dựa trên sự thay đổi đó để điều chỉnh.

Giải thích thêm về vấn đề này, GS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Y Hà Nội cũng nêu rõ, đột biến khoảng 1-3 điểm sẽ không làm ảnh hưởng tới kháng nguyên. Đó là lý do các nhà khoa học thế giới tiếp tục tạo vaccine dựa trên chủng ban đầu.

Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế cho biết, đại dịch COVID-19 đang hoành hành, ảnh hưởng tới kinh tế, chính trị và tính mạng người dân trên thế giới. Kiểm soát đại dịch trở thành mục tiêu, hành động lớn lao của đất nước cũng như toàn nhân loại.

"Việt Nam kiểm soát thành công xâm nhập và lây lan trong nhiều giai đoạn vừa qua. Đồng thời, chúng ta tự hào là một trong số ít đạt được bước tiến trong sản xuất vaccine phòng chống đại dịch này"- ông Tác cho hay.

Ông Tác cho biết, vaccine Covivac được sản xuất dựa trên công nghệ tương tự vaccine cúm mùa đã thành công và xuất khẩu đi các nước.

Theo ông Tác, vaccine này có tính sinh miễn dịch cao, điều kiện bảo quản không quá nghặt nghèo, phù hợp với điều kiện vật chất của các đơn vị tiêm chủng. Chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào vaccine này.

"Thành công trong việc thử nghiệm lâm sàng vaccine này cũng như các loại tiếp theo sẽ đưa tên Việt Nam vào bản đồ thế giới trong phòng chống đại dịch COVID-19"- ông Tác cho biết./.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất