Biến chủng Delta của virus corona ở TP.HCM nguy hiểm thế nào?

Hoàng Thọ | 14/06/2021, 22:39

Giám đốc HCDC thông tin về mức độ nguy hiểm từ biến chủng Delta của virus corona được ghi nhận ở TP.HCM.

Theo Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Trí Dũng, biến chủng Delta có chu kỳ lây nhiễm ngắn, khiến người bệnh nhiều triệu chứng, làm tăng khả năng lây lan.

TP.HCM từng ghi nhận sự lây lan nhanh nhất là trong chùm ca bệnh liên quan quán bar Buddha trên địa bàn. Điều đó cho thấy chủng virus được ghi nhận trước đây chỉ lây lan khi tiếp xúc rất gần.

Biến chủng Delta lần đầu tiên được phát hiện trên địa bàn thành phố là 2 bệnh nhân ở Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, quận 3. Thời điểm này, sự lây lan chưa được thể hiện rõ ràng khi các đồng nghiệp của 2 trường hợp trên không mắc bệnh.

Biến chủng Delta của virus corona ở TP.HCM nguy hiểm thế nào? - 1

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Trí Dũng.

Tuy nhiên, khi phát hiện ổ dịch tại điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng với 7 ca đầu tiên đều nhiễm biến chủng Delta, tốc độ lây lan là hoàn toàn khác biệt so với các biến chủng trước đây có mặt tại Việt Nam.

Sau khi giải trình tự gen 7 ca bệnh đầu tiên của chuỗi lây nhiễm, HCDC phát hiện số người này nhiễm biến chủng Delta. Những ngày sau đó, hầu hết ca bệnh mới phát hiện là người trong gia đình, đồng nghiệp, hàng xóm, chung cư...

Thậm chí, 71 nhân viên trong hơn 300 người cùng làm việc chung môi trường kín đều dương tính với SARS-CoV-2, tỷ lệ đạt gần 1/4. Con số này cho thấy mức độ lây lan virus của biến chủng Delta rất nhanh.

Biến chủng Delta của virus corona ở TP.HCM nguy hiểm thế nào? - 2

Ngành y tế lấy mẫu tầm soát cho người dân.

Qua khảo sát của ngành y tế thành phố, có trường hợp xuất hiện triệu chứng bệnh sau 3 ngày tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19. Thực tế tại các tỉnh tồn tại biến chủng này như Bắc Ninh, Bắc Giang thì chu kỳ lây nhiễm chỉ 3 ngày.

Trong số những người nhiễm biến chủng SARS-CoV-2 từ Anh, khoảng 80% bệnh nhân không có triệu chứng. Còn với biến chủng Delta, 66% người nhiễm có triệu chứng chỉ sau 3 ngày. Chu kỳ lây nhiễm ngắn, triệu chứng nhiều, dẫn đến  sự lây lan nhanh chóng.

Ông Dũng cũng lý giải tốc độ lây nhiễm nhanh còn đến từ việc virus được phát tán trong không khí. "Tỷ trọng của virus nhẹ hơn, và lơ lửng trong không gian rất lâu", ông nói.

"Có những trường hợp tại huyện Củ Chi, Hóc Môn khi ghi nhận ca mắc qua khám sàng lọc, ngành y đã truy vết ngay trong đêm, phát hiện hơn 20 người tiếp xúc mắc COVID-19. Điều tra dịch tễ ngược lại, những người trong gia đình họ đã có triệu chứng trước đó", ông Nguyễn Trí Dũng nói thêm.

Ông Nguyễn Trí Dũng cho hay, để đánh giá được biến chủng này nặng hơn, khả năng tử vong hơn biến chủng cũ hay không thì ngành y cần thêm thời gian để đánh giá tác động của virus. Ngoài ra, việc virus để lại biến chứng, di chứng nặng hay không cũng tùy thuộc vào bệnh nền của người nhiễm.

Hoàng Thọ

Bài liên quan
Bắc Bộ sắp đón đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày
VOVLIVE - Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.
Mới nhất