Biden-Putin thảo luận gì khi họp thượng đỉnh?

Hồng Anh(VOV.VN) | 07/12/2021, 20:26

Cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Nga Putin với Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ diễn ra vào lúc 18h hôm nay (theo giờ Nga), tức 22h (giờ Hà Nội).

Việc Nga tăng cường triển khai quân tại khu vực biên giới giữa nước này với Ukraine sẽ là trọng tâm hàng đầu trong cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Putin diễn ra trong ngày hôm nay (7/12).

Tuy vậy, còn có rất nhiều vấn đề hóc búa khác gây căng thẳng trong quan hệ song phương, dự kiến được nói đến trong cuộc hội đàm như tấn công mạng, nhân quyền... Theo Nhà Trắng, ông Biden sẽ nêu quan ngại về các hoạt động quân sự của Nga ở biên giới với Ukraine và tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

Biden-Putin thảo luận gì khi họp thượng đỉnh? - 1

Tổng thống Putin (trái) bắt tay Tổng thống Biden. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, ông Biden cũng sẽ cảnh báo ông Putin về các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc nếu Nga phát động một cuộc chiến tranh. Phát biểu với báo chí, một quan chức Nhà Trắng cho biết: “Tổng thống sẽ nói rõ ràng về những hậu quả rất thực tế nếu Nga tấn công Ukraine, nhưng ông ấy cũng để ngỏ một giải pháp ngoại giao”.

Tại Moscow, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, cuộc gặp trực tuyến sẽ tập trung vào những gì mà Nga cho là sự mở rộng của NATO về phía biên giới nước này cũng như sự đảm bảo an ninh lâu dài mà Moscow đang tìm kiếm.

Ông Dmitry Peskov nói: “Chương trình nghị sự vẫn xoay quanh quan hệ song phương nhìn chung đang ở trạng thái khá tồi tệ, với những vấn đề chính như căng thẳng liên quan đến tình hình Ukraine, các hoạt động của NATO gần biên giới với Nga và sáng kiến của Tổng thống Putin nhằm đảm bảo an ninh biên giới”.

Fyodor Lukyanov, chuyên gia hàng đầu về chính sách đối ngoại tại Moskva cho rằng, ngoài tình hình Ukraine, những tiến bộ về kiểm soát vũ khí hạt nhân và an ninh mạng – từng được nói đến tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Geneva hồi tháng 6 vừa qua và các chủ đề khác như Syria, Afghanistan và Triều Tiên cũng có thể được thảo luận ngắn gọn.

Cả Nhà Trắng và Điện Kremlin đều hạ thấp kỳ vọng đối với cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến lần này và cho biết họ không mong đợi có bất kỳ thỏa thuận đột phá nào về Ukraine hoặc các vấn đề khác. Tuy vậy, hai bên cho rằng, chỉ riêng việc tổ chức cuộc gặp này đã là một bước tiến tích cực.

Hồng Anh(VOV.VN)
Bài liên quan
Tổng thống Biden ký thông qua gói chi tiêu Chính phủ trị giá 1.200 tỷ USD
Ngày 23/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thông qua gói chi tiêu trị giá 1.200 tỷ USD, tài trợ hoạt động cho Chính phủ đến tháng 10.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất