Biden ký sắc lệnh đảo ngược loạt quyết định của Trump để ngừa COVID-19

22/01/2021, 08:46

Sắc lệnh được Tổng thống Biden ban hành quy định khách du lịch quốc tế phải có xét nghiệm COVID-19 mới được lên máy bay vào Mỹ và phải cách ly sau khi nhập cảnh.

Sắc lệnh này nằm trong loạt sắc lệnh và chỉ thị được ông Biden ký trong ngày thứ hai nắm quyền tại Nhà Trắng với mục đích ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. 

Theo đó, các hành khách đi máy bay trên hai tuổi sẽ phải xét nghiệm trước khi lên máy bay sang Mỹ. Ngoài ra họ phải tuân thủ các hướng dẫn hiện hành của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) liên quan đến đi lại quốc tế, "bao gồm thời gian tự cách ly được khuyến nghị". 

Tuy nhiên sắc lệnh không nêu rõ việc này sẽ được thực thi như thế nào.

Biden ký sắc lệnh đảo ngược loạt quyết định của Trump để ngừa COVID-19 - 1

Khách quốc tế phải cách ly sau khi nhập cảnh vào Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Sắc lệnh mới chỉ đạo các cơ quan Mỹ tổ chức đàm phán với Canada và Mexico “về các giao thức y tế công cộng đối với các cảng nhập cảnh” bao gồm việc thực hiện hướng dẫn của CDC.

Biên giới giữa Canada và Mexico với Mỹ hiện đóng cửa đối với các hoạt động đi lại không thiết yếu cho tới hết ngày 21/2. 

CDC khuyến nghị cách ly bảy ngày đối với những người đến Mỹ từ hầu hết các nước. 

Cũng theo sắc lệnh mới, các cơ quan Mỹ cần lập tức hành động để đảm bảo việc đeo khẩu trang tại sân bay, trên máy bay thương mại, tàu hỏa, tàu thủy, xe buýt liên tỉnh và tất cả các phương tiện giao thông công cộng. 

Chính quyền Biden đang chỉ đạo xem xét lại yêu cầu truy vết đối với các hành khách chuẩn bị đến Mỹ cũng như khả năng xét nghiệm COVID-19 thêm cho du khách khi họ tới Mỹ. 

Ngoài ra, lệnh dỡ bỏ hạn chế đi lại đối với khu vực Schengen, Vương quốc Anh, Ireland và Brazil bắt đầu từ 26/1 của chính quyền Trump cũng sẽ sớm được áp dụng lại. 

“Sẽ phải mất vài tháng để thay đổi các thứ. Nhưng tôi muốn làm rõ điều này: Chúng ta sẽ vượt qua nó. Chúng ta sẽ đánh bại đại dịch. Và đối với một đất nước đang mong chờ hành động, tôi sẽ làm rõ nhất điểm này: Sự trợ giúp đang trên đường đến với các bạn”, ông Biden nói trước khi ký loạt sắc lệnh.

Bài liên quan
Đông đảo du khách quốc tế dự lễ cúng Tổ nghề Yến trên đảo Cù Lao Chàm
Ngày 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), người dân và các doanh nghiệp nuôi yến trên đảo Cù Lao Chàm, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ cúng Tổ nghề Yến. Người dân địa phương và người nuôi yến đến dâng hương tri ân, tỏ lòng biết ơn Tổ nghề và cầu mong một mùa thu hoạch thắng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất