Bị gan nhiễm mỡ: Gợi ý 4 phương pháp Đông y không dùng thuốc để xử lý hiệu quả

Thảo Linh(Family Doctor) | 27/01/2022, 08:50

Theo các bác sĩ chuyên khoa Gan trên kênh Family Doctor, đây là 4 cách đơn giản không dùng thuốc của Đông y giúp bạn ngăn ngừa và loại bỏ bệnh gan nhiễm mỡ.

Theo những nghiên cứu và khảo sát lâm sàng cho thấy, do mức sống của người dân ngày càng được cải thiện và sự thay đổi lớn trong cơ cấu khẩu phần ăn, cộng với việc giảm thiểu vận động nên tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ ngày càng tăng qua từng năm và có xu hướng trẻ hóa.

Cho đến nay vẫn chưa có thuốc điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nên nhiều người sử dụng các bài thuốc Đông y để điều hòa, trì hoãn quá trình suy thoái của gan sau khi bị nhiễm mỡ và làm giảm các triệu chứng của bệnh.

Bị gan nhiễm mỡ: Gợi ý 4 phương pháp Đông y không dùng thuốc để xử lý hiệu quả - 1

Chữa gan nhiễm mỡ bằng bài thuốc Đông y

1. Day bấm huyệt vị trên vành tai

Tai là bộ phận thu nhỏ đại diện cho nhiều cơ quan của cơ thể, là nơi phản chiếu của các cơ quan nội tạng và tương ứng với các huyệt của lá lách, dạ dày, gan, nội tiết, giao cảm, ruột già và tam tiêu.

Đông y quan niệm rằng, hãy dùng các ngón tay trước khi phải dùng kim tiêm, để nhấn mạnh rằng việc xoa bóp, bấm huyệt để chăm sóc sức khỏe và giảm nhẹ bệnh tật là một giải pháp rất hữu hiệu.

Bạn có thể dùng tay hoặc dùng các thiết bị hỗ trợ đi kèm như các hạt dính để day huyệt vành tai trước khi ăn 5 phút, day ấn khoảng 5 đến 6 lần, đến khi huyệt đỏ bừng, nóng ran.

Phương pháp này mỗi lần bấm huyệt một bên tai là đủ, luân phiên hai bên tai trái và phải, 3 ngày thay đổi bên tai một lần. Tức là 3 ngày day tai phải, rồi 3 ngày day tai trái, cứ thể thay đổi.

Bị gan nhiễm mỡ: Gợi ý 4 phương pháp Đông y không dùng thuốc để xử lý hiệu quả - 2

2. Ngâm chân thuốc bắc

Nhiều người đã quen với việc ngâm chân bằng các bài thuốc Đông y, đây là một cách tốt để giữ gìn sức khỏe.

Bạn có thể tư vấn về các loại thảo dược này từ các chuyên gia Đông y, thầy thuốc Bắc hoặc mua sẵn ở các cửa hàng thuốc bắc hoặc tự làm theo hướng dẫn, sau đó cho cùng một lượng hồng hoa, vỏ quýt khô và bạch truật, phục linh và đảng sâm cho vào nước ngâm khoảng 10 phút, sau đó cho vào nồi để sắc, chắt lấy nước cốt rồi đổ vào bồn/chậu rửa chân.

Khi nhiệt độ giảm xuống khoảng 60 độ C, tiến hành ngâm chân khoảng 30 phút, mỗi ngày một lần, trong khoảng một tháng.

Bị gan nhiễm mỡ: Gợi ý 4 phương pháp Đông y không dùng thuốc để xử lý hiệu quả - 3

3. Xoa bóp các huyệt vị

Những huyệt vị giúp giảm nhẹ và loại bỏ chứng gan nhiễm mỡ bao gồm Túc tam lý, Thiên khu, Khí hải, Trung quản, Phong long… có thể ngăn ngừa và điều trị gan nhiễm mỡ.

Việc xoa bóp hoặc châm cứu có thể được thực hiện trên các huyệt trên. Xoa bóp các huyệt trên bằng ngón tay cái hoặc ngón trỏ, xoa bóp 100 - 200 lần theo chiều kim đồng hồ cho đến khi thấy cảm giác đau và đỏ ửng. Mỗi huyệt trị liệu 20 phút, một đợt xoa bóp 10 lần, cứ hai ngày xoa bóp một lần.

Bị gan nhiễm mỡ: Gợi ý 4 phương pháp Đông y không dùng thuốc để xử lý hiệu quả - 4

4. Cạo gió

Cạo gió hay cạo kinh mạch là một kiểu chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh của Đông y. Nếu bạn quen với hình thức này thì bạn cũng có thể thực hiện với việc giảm nhẹ bệnh gan nhiễm mỡ.

Chọn một bảng cạo/dụng cụ cạo có cạnh nhẵn, và tập trung vào việc cạo các kinh tuyến Gan, kinh Du, kinh bàng quang và kinh Thận.

Cách làm cụ thể là bôi một ít dầu lên chỗ cạo, khi cạo phải chú ý nhẹ nhàng, không được cạo mạnh tay, không để vết cạo lan rộng ra, nếu cạo lâu cũng không được làm cho có vết xước, không nên cố cạo mạnh. Cần ghi nhớ rằng lần cạo tiếp theo sẽ phải chờ cho đến khi các vết cạo ở lần trước đó biến mất. Tức là không cạo trùng lên trên vết cạo cũ chưa lành.

Bị gan nhiễm mỡ: Gợi ý 4 phương pháp Đông y không dùng thuốc để xử lý hiệu quả - 5

Lời khuyên thêm:

Cả 4 phương pháp trên có thể giúp gan nhiễm mỡ thuyên giảm nhưng phải dùng dưới sự hướng dẫn của các bài thuốc Đông y.

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên tránh xa thực phẩm giàu chất béo và nhiều calo, thực hiện chế độ ăn uống ít muối, ít đường và ít chất béo, ăn nhiều ngũ cốc và rau quả tươi có chứa chất xơ, nấu chín thức ăn ở nhiệt độ thấp, và chỉ ăn no khoảng 70-80% mỗi bữa.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn có hơn 150 phút tập thể dục cường độ trung bình hoặc hơn 75 phút tập thể dục cường độ cao mỗi tuần, chẳng hạn như đi bộ nhanh, chơi cầu lông, bóng rổ hoặc chạy bộ.

Tập thể dục có thể đẩy nhanh quá trình tiêu hao mỡ trong cơ thể và giải tỏa các vấn đề về gan nhiễm mỡ, nhưng bạn phải kiên trì thực hiện lâu dài.

Thảo Linh(Family Doctor)
Bài liên quan
Những điều tưởng chừng vô hại nhưng lại có thể "bào mòn" lá gan
Gan là một trong bộ phận quan trọng của cơ thể, có trách nhiệm lọc thải độc tố. Dưới đây là một số thói quen thường gặp tưởng chừng vô hại nhưng có thể từng ngày "bào mòn" lá gan của bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất