Bị cáo Tất Thành Cang và 19 đồng phạm hầu tòa

Tỷ Huỳnh/VOV-TPHCM | 27/12/2021, 12:18

Sáng nay (27/12), Tòa án nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM) và 19 đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại 1.103 tỷ đồng khi phát hành 9 triệu cổ phần của Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco).

Hơn 6h, bị cáo Tất Thành Cang và các đồng phạm khác được dẫn giải đến tòa án trên 10 xe chuyên dụng. Cầm tài liệu trên tay, cựu Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM bước xuống từ xe số 1. Sau đó, bị cáo Tề Trí Dũng và các bị cáo khác cũng được áp giải đến toà.

Trong vụ án này, cựu Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang và 11 bị cáo khác bị Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ông Tề Trí Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC), Chủ tịch HĐQT Sadeco) và 6 bị cáo bị truy tố về 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và tội “Tham ô tài sản”. Bị cáo Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Xây dựng Tân Thuận) bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM, Sadeco có vốn góp của các cổ đông Nhà nước gồm: Công ty IPC, Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng Tân Thuận, Văn phòng Thành ủy TP.HCM và các tổ chức khác. Tuy nhiên, các bị cáo liên quan tại Sadeco, IPC và người đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy tại Sadeco đã đồng ý bán 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát của Sadeco 1.103 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM có vai trò đầu vụ. Theo đó, từ ngày 5/2/2016 đến ngày 7/1/2019, ông Cang là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ Thành phố, phụ trách Văn phòng Thành ủy. Ngày 16/5/2017, bị cáo Tất Thành Cang có bút phê “Đồng ý” vào Tờ trình số 1148 -TTr ngày 28/4/2017 của Văn phòng Thành ủy, chấp thuận chuyển nhượng 9 triệu cổ phần tại Công ty Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim với giá phát hành 40.000 đồng/cổ phần mà không thông qua đấu giá công khai, chưa được thẩm định giá theo đúng quy định. Hậu quả của việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước với số tiền hơn 184 tỷ đồng.

Trong vụ án, bị cáo Tề Trí Dũng có vai trò chính, xuyên suốt đối với các sai phạm, từ việc thực hiện các thủ tục, chủ trương hợp tác với Công ty Nguyễn Kim, đến khi hoàn thành việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần, sử dụng kết quả thẩm định giá của doanh nghiệp không có chức năng thẩm định giá. Hậu quả gây thất thoát tài sản của Nhà nước tại Công ty Sadeco là hơn 669 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Dũng còn được xác định là người chủ trương, chỉ đạo bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng Giám đốc Sadeco) và 6 bị cáo khác thực hiện và trực tiếp duyệt chi nhiều khoản tiền từ nguồn thù lao và quỹ khen thưởng, chiếm đoạt của Công ty Sadeco tổng số tiền 4,6 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Tề Trí Dũng chiếm đoạt số tiền 1,7 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử xác định Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) là bị hại. Phiên tòa dự kiến kéo dài từ nay đến ngày 10/1/2022/.

Bài liên quan
Bán rẻ đất cho Quốc Cường Gia Lai: Cựu TGĐ Tân Thuận lãnh 13 năm tù
TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trần Công Thiện (cựu TGĐ Công ty Tân Thuận) 13 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất